Trong tỉnh

Tạm dừng dự án hơn 4.000 tỷ đồng của Eurowindow Holding

UBND tỉnh Nghệ An đã văn bản tạm dừng Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hơn 4.000 tỷ đồng tại TP Vinh theo hình thức chỉ định thầu.

Tạm dừng Dự án hơn 4000 tỷ đồng theo hình thức chỉ định thầu của Eurowindow Holding (ảnh minh họa).

Mới đây, ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản về việc tạm đình chỉ quyết định Về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới hơn 4.000 tỷ đồng tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam, TP. Vinh theo hình thức chỉ định thầu.

UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới hơn 4.000 tỷ đồng tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam, TP. Vinh theo hình thức chỉ định thầu.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, Nghị định số 25/2020 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư (thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP), tuy nhiên chưa có hướng dẫn rõ về điều kiện chuyển tiếp để thực hiện dự án tương tự như dự án nêu trên.

Vì vậy để đảm bảo đúng quy định, UBND tỉnh yêu cầu Sở, Ngành và UBND TP Vinh tạm dừng quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hơn 4.000 tỷ đồng cho đến khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Do chịu sự điều chỉnh của nhiều luật nên việc thực hiện NĐ 30 còn nhiều vướng mắc khiến các địa phương gặp khó khăn, làm giảm sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư, đặc biệt là các nội dung liên quan đến dự án đầu tư có sử dụng đất. Nhiều dự án vẫn chưa kêu gọi được nhiều nhà đầu tư dẫn đến quá trình sơ tuyển chỉ có 1 hoặc một vài nhà đầu tư tham gia, sau đó chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, dẫn đến chỉ định thầu.

Trong đó, vướng mắc nổi bật được nhiều địa phương phản ánh là đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn chưa phân định rõ trường hợp giao đất, cho thuê đất theo một trong ba hình thức gồm đấu thầu, quyết định chủ trương đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, việc xác định giá trị m3 (giá sàn nộp ngân sách nhà nước) cũng là khó khăn rất lớn đối với nhiều đơn vị khi xây dựng hồ sơ mời thầu.

Cũng chính vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An đã tuýt còi Dự án hơn 4.000 tỷ đồng theo hình thức chỉ định thầu của nhà đầu tư Eurowindow Holding để chờ văn bản hướng dẫn tiếp theo của các Bộ, Ngành trung ương.

Nhà đầu tư Eurowindow Holding từng thâu tóm đát vàng công sở tại TP Vinh, Nghệ An theo hình thức chỉ định thầu.

Trước đó, Tỉnh này đã có quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất: Xây dựng Khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An. Theo đó, Nhà đầu tư trúng sơ tuyển là Liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Eurowindow Holding và Công ty Cổ phần Xây dựng và quản lý dự án số 1.

Được biết, tổng mức đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam, TP. Vinh là 4.185 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 131 tỷ đồng, chi phí thực hiện dự án là 4.054 tỷ đồng.

Tổng diện tích đất để xây dựng dự án khu đô thị này là 37,8 ha, trong đó diện tích đất thuộc ranh giới phường Đông Vĩnh là 30,4 ha; diện tích đất thuộc ranh giới phường Cửa Nam là 7,4 ha.

Dự án được xây dựng là khu công trình hỗn hợp bao gồm: Khu nhà ở xã hội, khu nhà ở thấp tầng, nhà văn hóa, khu cây xanh và thể dục thể thao… Sau khi hoàn thành, dự án khu đô thị này sẽ đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 5.000 - 5.500 người.

Ngày 12/11/2010, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 5504/QĐ.UBND- CN, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại phường Hồng Sơn, TP Vinh. Vị trí, số 2 đường Trần Phú (trụ sở UBND phường Hồng Sơn) với diện tích 2.874m2. Chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư trung tâm thương mại Vinh.

Tháng 6/2015, Sở Xây dựng Nghệ An có Công văn số 1201/SXD.QL.QH gửi UBND tỉnh có nội dung: Xét đề nghị của Công ty CP Đầu tư trung tâm thương mại Vinh, tại Tờ trình số 29/2015/TT/VICENTRA ngày 4/6/2015, xin thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mặt bằng tổng thể Dự án Tòa tháp Eurowindown tại số 2 đường Trần Phú, TP Vinh. Công ty xin điều chỉnh công năng sử dụng khối đế 4 tầng (tầng 1 đến tầng 4) từ Trung tâm thương mại sang nhà ở kết hợp thương mại (giữ nguyên quy mô, diện tích, chiều cao thiết kế cơ sở đã được phê duyệt), tầng 5 thành tầng kĩ thuật + sân phơi.

Tháng 4/2016, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 249, phê duyệt mức giá đất tại lô đất trên là 43.120.000 đồng/m2, trong đó giá thị trường lên đến vài trăm triệu/m2.

Là nhà đầu tư duy nhất vượt qua vòng sơ tuyển và được chấp thuận chỉ định thầu, liên danh Eurowindow đã trúng thương vụ thâu tóm đất công sản số 2 Trần Phú tại ngã tư Chợ Vinh không qua đấu giá, khi mức giá bán được UBND tỉnh Nghệ An chỉ định được cho là thấp hơn nhiều lần giá thị trường.

Song, quyết định UBND của tỉnh Nghệ An không nhận được sự đồng tình của dư luận bởi đây là mảnh đất nằm giữa trung tâm thương mại, buôn bán không những của tỉnh Nghệ An mà cả vùng Bắc Trung Bộ. Theo các chuyên gia Bất động sản, Thị trường, mảnh đất có giá trị rất cao nên cần phải đấu giá nhưng UBND tỉnh lại chỉ định. Thậm chí, đến nay, nhiều sai phạm tại dự án này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP