Trong nước

Tạm đình chỉ phó chủ tịch HĐND phản ứng kiểm dịch

Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) bị tạm đình chỉ công tác vì có phản ứng, không chấp hành việc đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch COVID-19.

Chiều tối 12-4, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, cho biết: Tỉnh ủy đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản. “Trong tuần tới, các cơ quan sẽ xem xét hướng xử lý theo quy định. Quan điểm của Tỉnh ủy là sẽ xử lý nghiêm, không bao che… Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cả nước đang chung tay phòng, chống dịch, bản thân là một cán bộ nhưng ông Thanh lại có hành động sai, gây phản cảm” - ông Lợi nói.
Ông Thanh là người không đeo khẩu trang, không chấp hành việc đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch COVID-19, lại có hành vi lớn tiếng, văng tục… với lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch.

“Lời nói, cử chỉ như vậy là sai”

Ngày 12-4, một bạn đọc chuyển cho chúng tôi clip hơn 4 phút ghi lại cảnh một người đàn ông không đeo khẩu trang, phản ứng, không chấp hành việc đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch COVID-19, giáp ranh giữa thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản, Bình Phước.

Clip thể hiện người đàn ông này yêu cầu các cán bộ phải xuất trình quyết định lập chốt để kiểm tra thân nhiệt của UBND thị xã Bình Long, có hành vi đập tay lên bàn, chỉ vào mặt, văng tục với các cán bộ làm việc tại chốt kiểm dịch. Ông còn mở kính ô tô, lấy điện thoại chụp ảnh các cán bộ làm việc tại chốt… dù người phụ nữ đi cùng ông liên tục can ngăn.

Theo xác minh của chúng tôi, người trong clip là ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản.

Cùng ngày, chúng tôi liên lạc qua điện thoại, ông Thanh xác nhận người trong clip là mình. Ông giải thích do lúc đó không kiềm chế được sự nóng nảy của mình nên mới có hành động như vậy. Ông đã làm kiểm điểm nhận khuyết điểm của mình.

Về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Xuân Hòa, Bí thư Huyện ủy Hớn Quản, cho biết: Ngay khi vụ việc xảy ra, huyện đã họp kiểm điểm và ông Thanh cũng đã nhận thức việc làm của mình là sai và nhận khuyết điểm. Huyện ủy cũng đã gửi báo cáo lên Tỉnh ủy Bình Phước, chờ ý kiến chỉ đạo.

“Không có một lý do nào để biện minh cho hành động này. Những lời lẽ, thái độ như vậy của một cán bộ là hoàn toàn sai. Trong thời điểm này, lập chốt kiểm tra thân nhiệt là việc cần làm, ai cũng phải chấp hành. Nếu là cán bộ thì phải nêu gương đi đầu. Trong sự việc này, nếu việc nào thấy chưa được, chưa hiệu quả thì phản ánh lại với cấp trên chứ không được hành động như vậy” - bà Hòa nói.

Còn bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, nói: Chấp hành chủ trương chung, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để tránh sự lây lan. Là một cán bộ nhưng ông Thanh lại có những lời nói, cử chỉ tại chốt kiểm dịch như vậy là sai. “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tỉnh ủy đã chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy họp kiểm điểm nghiêm túc phê bình, rút kinh nghiệm” - bà Minh nói.

Ông Lưu Văn Thanh phản ứng tại chốt kiểm soát dịch COVID-19. (Ảnh cắt từ clip)

Ông Thanh: “Tôi đã xin lỗi những cán bộ chốt kiểm dịch”

Về clip trên, qua điện thoại, ông Lưu Văn Thanh giãi bày: “Sau khi về nhà và xem được đoạn clip này, tôi cảm thấy rất buồn về những lời nói và hành động của mình. Tôi thật sự rất hối hận. Sau đó, tôi cũng đã đến xin lỗi những cán bộ này”.

Ông lý giải thêm: Clip chỉ ghi lại đoạn sau của vụ việc, không phản ánh hết nội dung cả vụ việc này. “Tôi thấy xe tôi bị dừng lại nhưng các xe khác thì được đi nên bức xúc. Nếu kiểm dịch thì phải kiểm tra hết, làm như vậy là không hiệu quả” - ông nói.

Theo ông Thanh, khoảng 7 giờ ngày 3-4, ông lái ô tô cá nhân từ nhà hướng về trung tâm huyện Hớn Quản để làm việc. Khi đi đến địa điểm trên thì một CSGT dừng xe, ông mới biết đây là chốt kiểm dịch, kiểm tra thân nhiệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ông có giải thích là nhà ở gần, đang vào huyện làm việc thì CSGT cho đi.

Khi ông chuẩn bị đi thì một cán bộ mặc đồ bộ đội lại yêu cầu ông xuống xe để kiểm tra thân nhiệt. “Tôi thấy bức xúc là vì nhiều xe đi qua nhưng không cho dừng lại mà chỉ dừng xe tôi và lời nói của cán bộ bộ đội nói với tôi như ra lệnh nên tôi có hơi nóng” - ông Thanh giải thích.

Ông Thanh giải thích thêm: “Sau khi xuống xe, vì quá nóng giận nên tôi có những lời nói và hành động không đúng như trong đoạn clip đã ghi lại. Như vậy là tôi đã sai, tôi rất buồn vì điều này. Tôi xin lỗi mọi người”.

Cả ngàn comment của bạn đọc đòi xử lý nghiêm

Ngay sau khi PLO đăng bản tin và clip về vụ việc trên, cả ngàn comment của bạn đọc gửi về tòa soạn, nội dung là lên án hành vi thiếu chuẩn mực của ông Lưu Văn Thanh và yêu cầu xử lý nghiêm.

Có bạn đọc nêu ý kiến: Không có một lý do nào biện minh cho hành động thiếu gương mẫu này, nó để lại hình ảnh xấu trong mắt người dân. Nếu trạm đó thực hiện không đúng thì ông phản ảnh với tỉnh để có cách chỉ đạo xử lý hài hòa để chống dịch bệnh tốt hơn… Gay gắt hơn, có bạn đọc còn đòi xử lý hình sự ông Thanh.

Tác giả: LÊ ÁNH - PHƯƠNG NAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP