Thế giới

Taliban công bố danh sách chính phủ mới

Hôm 7/9, người phát ngônTaliban Zabihullah Mujahid thông báo danh sách các vị trí quan trọng trong chính quyền mới ở Afghanistan.

Theo đó, Mullah Mohammad Hassan Akhund sẽ là Thủ tướng chính phủ lâm thời. Ông là cựu chiến binh Taliban, từng là cộng sự thân cận và cố vấn chính trị của Mullah Omar - người sáng lập phong trào và là nhà lãnh đạo tối cao đầu tiên của lực lượng này.

Mullah Mohammed Hassan Akhund từng là thứ trưởng ngoại giao trong chính quyền Taliban trước đây ở Afghanistan và bị đưa vào danh sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có liên quan đến "các hành vi và hoạt động" của Taliban. Ông cũng từng là thống đốc tỉnh Kandahar.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, người đồng sáng lập Taliban là Abdul Ghani Baradar sẽ đảm nhiệm vị trí quyền lực thứ 2 trong chính phủ - Phó Thủ tướng. Ông lớn lên ở Kandahar - nơi băt nguồn phong trào Taliban.

Trước đó, Abdul Ghani Baradar là người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban, giám sát việc ký kết thỏa thuận rút quân của Mỹ năm ngoái.

Sirajuddin Haqqani được bổ nhiệm Bộ trưởng Nội vụ. Ông là thủ lĩnh nhóm vũ trang Haqqani khét tiếng với các vụ tấn công khủng bố suốt thời gian Mỹ hiện diện ở Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền mới ở Afghanistan là Mullah Yaqub. Ông là con trai của người sáng lập Taliban - cố lãnh đạo tối cao Mullah Omar. Mullah Yaqoob là học trò của thủ lĩnh tối cao Hibatullah Akhundzada.

Trước đó, Mullah Yaqoob đứng đầu ủy ban quân sự quyền lực của lực lượng này, cơ quan giám sát mạng lưới rộng lớn các chỉ huy chịu trách nhiệm thực hiện cuộc nổi dậy.

Hôm 15/8, Taliban chính thức nắm quyền kiểm soát Afghanistan. Lực lượng này cam kết thành lập một chính phủ "hòa nhập", bao trùm, với sự tham dự của các lực lượng chính trị khác ngoài lực lượng này.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP