Xã hội

Tài xế xe mất phanh trên đèo, tựa container cứu 30 người: 'Chỉ biết cứu người!'

Hai ngày qua, dư luận chú đến vụ xe khách tựa vào xe container để cứu 30 hành khách khi xe bị mất phanh lúc đổ đèo. Phía sau tay lái, những tài xế này dũng cảm, bình tĩnh, còn giữa đời thường, họ là những người chồng, người cha cần mẫn chăm lo mái ấm gia đình.

>> Đổ đèo Lò Xo, xe khách chở 30 người tông đuôi xe rơ moóc

Chiếc xe khách bị hư hỏng phần đầu xe
Không lâu sau màn 'vững tay lái' của tài xế Phan Văn Bắc, hai tài xế Phan Ngọc Đắc và Nguyễn Thành Đô cũng có pha dìu xe tương tự để cứu sống 30 hành khách khi xe mất phanh trên đèo Lò Xo giữa màn đêm sương mù dày đặc.

Đến chiều 24.2, lái xe Phan Ngọc Đắc mới vui trở lại sau sự việc dìu xe khách 81B-007.05 trên đèo Lò Xo giữa đêm với trời sương mịt mờ hôm qua (23.2). Đắc nói, xe mình chạy thuê của Công ty Diệu Trang (TP.Kon Tum), mùa này lại là mùa chở hàng tấp nập, xe lại gặp sự việc như vậy ít nhiều cũng thiệt hại cho công ty.

Tài xế xe container nhận lỗi với công ty

Cùng với tài xế xe khách phối hợp cứu 30 hành khách, rồi xong nghĩa cử ấy (dù Đắc cho đó là "không có gì"), tài xế này lại "nhận lỗi" với công ty mình đang làm việc.

Hỏi về nhà vợ có "rầy" không?. Đắc nói "Vợ lo quá trời, nhưng may mắn là em không bị sao, chỉ lo cho chiếc xe bị sứt mẻ ít nhiều phần đuôi".

Trò chuyện với Đắc mới hay, hiện một mình anh chạy xe để nuôi vợ và 2 con nhỏ, đứa lớn nhất con gái 3 tuổi, nhỏ là con trai 1,5 tuổi. Vợ Đắc là Phan Thị Tuyết Mai, tốt nghiệp đại học ngành kế toán, nhưng loay hoay xin việc mãi đến nay vẫn chưa có việc làm.
Lái xe Phan Ngọc Đắc mới vui trở lại sau sự việc dìu xe khách. ẢNH: P.A
Những năm qua, phía sau tay lái của Đắc là cuộc sống của gia đình, là ánh mắt dõi theo của người vợ yêu thương ngày đêm mong đợi ở nhà, mong sao cho phía sau vô lăng của chồng là sự bình an vô sự.

Để cho vợ con yên lòng, Đắc lái xe đảm bảo an toàn, còn chuyện dìu xe khách giúp 30 hành khách thoát nạn trên đèo Lò Xo-đèo biệt danh là đèo tử thần, là chuyện mà theo Đắc là chuyện mà tài xế nào cũng làm. Bởi phía buồng lái của bất cứ tài xế nào thì câu "tính mạng con người là trên hết" luôn ở trước mặt và Đắc xem nó là trách nhiệm của người lái xe mà thôi.

Điều rất lạ lùng là nơi xảy ra sự cố trùng với địa điểm mà 30 cựu chiến binh xảy ra tai nạn khi về thăm chiến trường xưa cách đây 12 năm: vào 7 giờ 21.4.2005. Nhưng lần này, sự bình tĩnh của cả hai tài xế và kèm theo sự may mắn, 30 hành khách trên xe khách 81B-007.05 được cứu sống.
Đụng xe tải rồi mới tông vào container

Chiều 24.2, liên lạc qua điện thoại với chúng tôi, tài xế Nguyễn Thành Đô cho hay đã vừa về nhà ở phường Thống Nhất, TP.Hải Dương.

Trò chuyện qua điện thoại, giọng nói của Đô vẫn còn buồn buồn. Anh bảo, từ khi có thông tin tai nạn, vợ ở nhà cứ lo lắng và liên lạc mãi. Đến khi thấy chồng về đến nhà mới hết lo.

Theo Đô, anh làm tài xế cho nhà xe Sao Đỏ (TP.Hải Dương), mỗi tháng thu nhập 8 triệu đồng, còn vợ bán hàng tạp hóa kiếm được 3-4 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng Đô còn nuôi con học lớp 6, nên thu nhập như vậy cũng tạm ổn. Tuy nhiên, thu nhập chính vẫn là trông vào những tháng ngày trên vô lăng xe của Đô.
Xe container bị hỏng phần cản phía đuôi xe. ẢNH: P.A
Nói về vụ việc cùng tài xế Đắc cứu 30 hành khách, Đô cho hay, khi đang đổ dốc xuống đèo thì sương mù dày đặc. Nhờ xe chạy chậm số 3, khi mất lái, xe khách đã chạm vào một xe tải chở máy xúc đậu trên đường, sau đó mới thấy xe container chạy phía trước nên quyết định tông vào đuôi xe để an toàn cho cả xe khách và xe container.

Sau đó, xe container đã dìu xe khách 81B-007.05 chạy khoảng 50 m thì dừng lại. Nếu không có xe container, không biết hậu quả sẽ như thế nào.

Xử lý của Đô, theo trung tá Nguyễn Ích Hòa, Trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông Ngọc Hồi, Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Kon Tum là rất "xịn" và kinh nghiệm.

Vụ va chạm khiến đầu xe khách biến dạng, lái xe khách Nguyễn Thành Đô (38 tuổi, trú tại Hải Dương) bị kẹt trong cabin, bị thương nhẹ, còn 30 hành khách đi trên xe may mắn thoát nạn, không ai bị thương. Riêng xe container của tài xế Phan Ngọc Đắc bị móp, gãy cản sau, hư hỏng nhẹ.

Tác giả bài viết: Phạm Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP