Kinh tế

Tài xế Grab tắt ứng dụng, “vây” trụ sở vì hãng tăng chiết khấu lên gần 33%

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung phía bên ngoài tòa nhà trụ sở Grab trên đường Duy Tân, Hà Nội để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Theo thông báo mới từ Grab, tỷ lệ chiết khấu mới mà tài xế Grabcar phải chịu từ ngày 5/12 sẽ gồm: Phí sử dụng ứng dụng + Thuế VAT + Thuế TNCN = 32,841% tiền cuốc xe (với trường hợp phí sử dụng ứng dụng là 25%). Tỷ lệ này trước đó là 28,375%.

Với trường hợp phí sử dụng ứng dụng ở mức 20% (GrabBike), chiết khấu trước ngày 5/12 là 23,6%, thì tỷ lệ chiết khấu từ 11:00 ngày 5/12 sẽ là 28,364%.

Mức tăng mới này đang vấp phải sự không đồng tình của rất nhiều tài xế công nghệ. Sáng nay, rất đông người đã tập trung trước tòa nhà trụ sở Grab trên đường Duy Tân, Cầu Giấy để phản đối mức tăng tỉ lệ khấu trừ mới.

Đa số tài xế cho biết, họ đã tắt ứng dụng, không nhận cuốc xe từ sáng sớm. Nhiều trong số đó mong muốn có buổi làm việc với đơn vị chủ quản về mức tăng này.

Tài xế Grab tắt ứng dụng, tập trung trước tòa nhà trụ sở Grab tại Hà Nội.

Nhiều người không đồng tình với việc tăng chiết khấu của hãng.

"Việc tăng mức khấu trừ như vậy thật sự bất công với anh em chạy xe. Trước đây, chạy cuốc 100.000 đồng thì nhận được chừng 70.000 đồng, trong khi mức chiết khấu mới, khiến chúng tôi chỉ nhận được khoảng 65.000 – 67.000 đồng, anh Nguyễn Minh Tú (26 tuổi, tài xế Grabcar tại Hà Nội) nói.

Không chỉ Minh Tú, các tài xế Grabbike cho rằng, việc "cắt máu" của hãng ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập.

"Dù rằng Grab nói là tăng cước phí thu của khách để đảm bảo thu nhập cho cánh lái xe, nhưng thực sự việc tăng này liệu có khiến chúng tôi ít khách đi không?", anh Quang (25 tuổi, tài xế Grab bike trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) đặt câu hỏi.

Một tài xế cho biết, anh và nhiều đồng nghiệp khá lo lắng vì thu nhập cuối năm có thể giảm vì chính sách mới. "Hoặc là tắt ứng dụng, chuyển qua bên khác làm, hai là chấp nhận cắt máu để kiếm sống, sắp Tết đến nơi rồi", Trình, một tài xế than thở.

Do lượng tài xế đổ về quá đông khiến giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, lực lượng chức năng đã ra nhắc nhở để đảm bảo an ninh, trật tự. Nhiều tài xế cho biết, họ sẽ di chuyển sang địa điểm khác, tiếp tục biểu tình phản đối cho đến khi có cuộc gặp, trao đổi với đại diện Grab.

Trước đó, trên các hội nhóm tài xế công nghệ, rất nhiều tài khoản cùng kêu gọi phản đối chính sách tăng chiết khấu của Grab. Nhiều tài xế tính đến phương án bán xe.

Đây cũng không phải lần đầu các lái xe công nghệ biểu tình phản đối các điều chỉnh mới của hãng xe. Hồi tháng 1/2018, nhiều tài xế đã tập trung để phản đối việc Grab tăng chiết khấu từ 20% lên 23,6%.

Chúng tôi đang liên hệ với Grab để có phản hồi về động thái này của các tài xế.

Tác giả: Hoàng Linh

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP