Xã hội

Tài xế đi chơi ngày Tết chú ý lỗi này để tránh bị phạt nặng

Dịp Tết là thời điểm gia tăng các hành vi vi phạm giao thông, nhất là hành vi chạy quá tốc độ.

Dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Nhâm Dần, một trong những lỗi mà người tham gia giao thông hay vi phạm khi du xuân là chạy quá tốc độ.

Tài xế cần lưu ý lỗi vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông để tránh bị xử phạt - Ảnh minh họa

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho hay, tùy vào loại phương tiện điều khiển và từng trường hợp cụ thể sẽ có những mức phạt tương ứng.

Cụ thể, người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng.

Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 - 20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, quá tốc độ quy định trên 20 - 35 km/h sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng, quá tốc độ quy định trên 35 km/h sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền nêu trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng, từ 10 - 20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng, trên 20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng. Điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền nêu trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Đồng quan điểm, GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT cho hay, TNGT đường bộ đang chiếm tỷ lệ hơn 90%, với nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Trong đó, vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, nhất là vào các dịp Tết.

Theo GS Sỹ Sùa: "Nếu tăng tốc độ trung bình 1 km/h có thể dẫn đến gia tăng 4-5% số vụ TNGT. Ngược lại nếu giảm 5% tốc độ bình quân, có thể giảm đến 30% số vụ TNGT nghiêm trọng.Tốc độ bình quân 80 km/h, khả năng gây ra TNGT cao hơn nhiều so với tốc độ 50 km/h".

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, hành vi không làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

"Việc xử phạt rất nghiêm khắc những trường hợp vi phạm, bảo đảm tính răn đe. Chế tài xử phạt cao khiến người tham gia giao thông không còn “nhờn” luật", ông Quyền nói.

Tác giả: Trần Duy

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP