Giải trí

Tài tử 'Chim phóng sinh' liệt 2 chân, sống độc thân, ung thư ở tuổi 60

Ở tuổi 60, diễn viên Văn Sáng - người nổi tiếng với vai Chơn trong phim "Chim phóng sinh" - vẫn lạc quan dù ông đang vật lộn với căn bệnh ung thư và sống đời độc thân.

Diễn viên tay ngang nổi tiếng chỉ sau một phim

Làng phim truyền hình phía Nam sau bao nhiêu năm chìm nổi đã làm nên nhiều tên tuổi nghệ sĩ, trong đó có Văn Sáng với nhân vật Chơn trong phim Chim phóng sinh của đạo diễn Quang Đại.

Diễn viên Văn Sáng ngoài đời. Anh không may bị liệt từ năm lên 2 tuổi.

Nhân vật Chơn được nhà biên kịch Nguyễn Hồ, nguyên GĐ Hãng phim TFS viết cho anh chàng khuyết tật ở chung con hẻm nhà mình. Ông bảo: "Thấy cậu ấy đi xin tiền tài trợ làm chương trình cho người khuyết tật khổ quá mà mình không có tiền cho nên ''đẻ'' ra một nhân vật dựa theo nguyên mẫu của cậu ấy với hy vọng biết đâu sau này nổi tiếng cậu ấy sẽ “dễ thở” hơn".

Kịch bản được gửi cho đạo diễn Quang Đại và cuộc tìm kiếm diễn viên đóng khá khó khăn nên ông tuyên bố bỏ cuộc, không làm phim nữa. Lúc đó, nhà biên kịch Nguyễn Hồ gợi ý đạo diễn đi tìm Phan Văn Sáng - Chủ nhiệm CLB người khuyết tật ở Phú Nhuận với lời khẳng định: "Chắc chắn ''nó'' sẽ đóng được".

Quả thật trong suốt quá trình đóng phim dù chỉ là người mới nhưng mọi khoảnh khắc, tâm trạng của nhân vật, Phan Văn Sáng nhập vai rất đời, tự nhiên. Nhân vật cứ như nguyên mẫu cuộc đời anh được ''bê'' lên màn ảnh. Khi bộ phim phát sóng, không ngờ vai diễn của anh nổi như cồn. Ai cũng hào hứng với câu chuyện anh Chơn khuyết tật làm nghề bẫy chim không biết sẽ có kết cục như thế nào trước mối tình trong sáng với cô thôn nữ bán rau muống - Thuý Loan.

Lúc này Thuý Loan đã là người nổi tiếng như một hiện tượng trong bộ phim Đất Phương Nam. Nhờ ngoại hình duyên dáng, trong sáng, với lối diễn dung dị, cô cùng Phan Văn Sáng trở thành một đôi tình nhân đẹp như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Diễn viên Văn Sáng trong phim 'Chim phóng sinh'

Phim ăn khách đến nỗi thư khán giả gửi về chất đầy một góc phòng, trong đó họ yêu cầu đạo diễn nên làm tiếp phần hai để xem cho đã. Và khi phần hai phát sóng, Văn Sáng đoạt luôn giải Diễn viên xuất sắc trong cuộc LHP truyền hình toàn quốc 1999, như minh chứng một câu chuyện đẹp của một cuộc đời éo le từ một chàng trai nghèo ở xóm nước đen.

Từ phim ra đời, từ một người nghiệp dư, bỗng nhiên Văn Sáng nổi lên như một ngôi sao phim ảnh. Trong số hàng trăm người mến mộ, có nữ giám đốc một công ty xuất khẩu đang dang dở chuyện gia đình đã đồng cảm, sẵn sàng chia sẻ cùng anh những vui buồn trong cuộc sống. Cả hai đến với nhau và có một cuộc sống hạnh phúc kéo dài 3 năm.

Ung thư, mới phẫu thuật vẫn nén đau đi đóng phim

Dù là diễn viên nghiệp dư nhưng Văn Sáng cũng từng nếm đủ mùi vị cay đắng ở chốn phim trường. Anh kể lần quay phim Chim phóng sinh có cảnh quay Thuý Loan lo khoe chiếc áo mới khiến chiếc xuồng lật úp, Văn Sáng trong vai người hùng cứu mỹ nhân. Đoàn phim rất lo khi ghi hình cảnh này vì Văn Sáng bị liệt hai chân, lo cho mình còn chưa xong, nói gì đến việc cứu cô gái lên bờ. Vậy mà lần đó anh làm rất tốt, đạo diễn cứ tấm tắc khen.

Khi đưa Thuý Loan lên bờ, mọi người mới phát hiện chân Văn Sáng đạp phải vật sắc dưới nước khiến máu chảy nhiều, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đoàn phim phải nghỉ cả tuần chờ anh hồi phục vết thương mới có thể tiếp tục quay.

Cách đây 5 năm, Văn Sáng tham gia bộ phim Cá lên bờ của đạo diễn Trương Dũng trong vai Hai 'liệt'. Vừa phẫu thuật ung thư đại tràng nằm ở nhà miết cũng buồn nên khi nghe tin có phim đóng Văn Sáng mừng như bắt được vàng liền đi ngay.

"Lần đó vết thương chưa lành hẳn, bác sĩ cấm tôi hoạt động mạnh nhưng vì quá nhớ phim trường, tôi phải giấu mọi người để lên đường. Cứ mỗi lần đau, dù chỉ được uống một viên thuốc giảm đau nhưng tôi muốn chắc ăn, “chơi” luôn một lúc 3 viên. Hôm nào thấy không ổn, lịch quay nặng quá tôi liều mạng làm luôn 5 – 6 viên để giảm cơn đau mà chiến đấu với từng cảnh quay. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản đã chơi thì chơi cho tới, sau này có mệnh hệ gì cũng không ân hận.

Đây là vai diễn tôi phải lao lực suốt hàng tháng trời ở vùng sông nước. Trong đó có cảnh một mình tôi phải đánh nhau với 5 - 6 tên giang hồ, người thường còn mệt, nói chi tôi bị tật hai chân, đứng còn không được nữa mà. Nhưng vì vai diễn, đạo diễn yêu cầu gì tôi cũng làm ra vẻ là ngon lành lắm.

Thân mang bệnh trong người nhưng tôi giấu dữ lắm, cảnh quay nào cũng phải gồng mình lên mà đóng, nhất là ở những cảnh đánh nhau, tôi vất vả trăm bề. Ngồi trên chiếc xe lăn đặc biệt thiết kế riêng cho mình, tôi tả xung hữu đột suốt cả ngày trời để hoàn thành vai diễn.

Một cảnh quay của Văn Sáng trong phim "Cá lên bờ".

Riêng cảnh thách đấu đua xe lăn với bọn du côn làng quê, nếu năm xưa với tôi quá dễ thì khi quay phim này, vết mổ trong người chưa lành hẳn, lại đua với tốc độ cao nên vết thương bị sốc, khiến mình có cảm giác như nổ tung vùng bụng.

Thực hiện xong những cảnh này, tôi thấy trước mắt mình như phủ một màu đen u ám. Đạo diễn phát hiện tôi quá liều đã mắng một trận. Giờ ngồi nhớ lại tôi không hiểu vì sao có thể thực hiện được những cảnh quay như vậy'' - Văn Sáng nhớ lại.

Mong ước cuối đời

Trong phim Cá lên bờ, Văn Sáng có cảnh quay với diễn viên Lê Bình. Tình huống trong phim không có gì ghê gớm nhưng gương mặt anh lúc đó xanh lè, lời thoại đọc cũng ngọng, chân tay run, diễn tới diễn lui suốt cả buổi không xong khiến anh bị Lê Bình mắng giữa đoàn phim.

Tủi hổ vô cùng nhưng Văn Sáng vẫn im lặng cam chịu, không dám thanh minh rằng mình đang bệnh. Gần đây nghe tin Lê Bình bệnh, Văn Sáng lê từng bước vào thăm khiến người anh đồng nghiệp xúc động. Tới lúc này Lê Bình mới biết thời điểm đó Văn Sáng đang vật lộn với căn bệnh ung thư đại tràng.

Diễn viên Văn Sáng vào thăm diễn viên Lê Bình.

Gần 20 năm sống cùng phim ảnh, ở tuổi lục tuần, Văn Sáng nghiệm lại mình vẫn chưa làm nên sự nghiệp gì. Những ngày vào thăm diễn viên Lê Bình ở bệnh viện, Văn Sáng thấy đời mình như ngắn lại. Anh tâm sự: ''Nổi tiếng như Lê Bình khi bệnh vẫn rất dễ gục ngã. Nghiệm thêm một điều nữa, người bình thường khi gặp sự cố chắc chắn không có sức đề kháng như những người khuyết tật. Có lẽ, trời ban cho chúng tôi một sức mạnh vô hình để quen dần với những cảm giác cô đơn, luôn biết vượt qua những khó khăn của đời mình".

Trong lần đi khám bệnh mới đây, bác sĩ bảo Văn Sáng phải mổ gấp, để lâu sẽ nguy đến tính mạng. Cũng may, bác sĩ phát hiện anh là diễn viên nên ưu ái rất nhiều. Lần đó trong túi anh chỉ còn có 800 nghìn đồng đóng viện phí mà ca mổ lên tới hàng chục triệu đồng nhưng bác sĩ vẫn bảo: Ngày mai anh cứ vào mổ, mọi việc để tôi tính cho.

May sao chiều hôm đó, quay phim Đào Anh Dũng rủ Văn Sáng nhậu. Qua điện thoại, anh báo đang nằm viện chờ ca mổ ung thư. Nghe xong Đào Anh Dũng nín lặng rồi cho người gửi Văn Sáng 20 triệu đồng kèm tin nhắn gửi tiền ủng hộ trước giờ sinh tử.

Độc thân, bị ung thư nhưng diễn viên Văn Sáng sống rất lạc quan.

Diễn viên Văn Sáng bảo ông Trời rất công bằng bởi mỗi khi cuộc sống của anh khó khăn đến tận cùng thì luôn có ân nhân xuất hiện.

"Cuộc sống của "chàng trai'' độc thân 60 tuổi như tôi càng lúc càng khó, phần vì tuổi tác, phần vì sức khoẻ. Nhưng tôi tin bằng nghi lực của mình, bằng sự lạc quan của cuộc sống, hy vọng trong những ngày cuối cuộc đời, mình vẫn có phim để đóng, làm nhiều việc có ích cho cuộc đời này".

Tác giả: Lữ Đắc Long

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP