Pháp luật

Tại sao phải khai quật lại tử thi vụ sát hại nữ sinh giao gà?

Liên quan tới thông tin cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đang phối hợp cùng viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành khai quật lại tử thi Cao Mỹ D để tiến hành điều tra, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh đã nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý.

Căn nhà hoang nơi phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh: TTXVN phát

Theo luật sư, việc khám nghiệm tử thi là việc các Giám định viên thực hiện việc phẫu thuật tử thi nhằm để xác định nguyên nhân chết, thời gian nạn nhân tử vong và các dấu vết tội phạm khác lưu lại trên tử thi để chứng minh có hay không hành vi xâm hại tình dục (dấu vết tổn thương bộ phận sinh dục, tinh dịch, ADN của hung thủ...)

“Nếu kết quả tái giám định lại cho kết quả thời gian nạn nhân bị tử vong vào sáng mồng 3 Tết Âm lịch (tức này 7/2/2019) thì đây là chứng cứ vật chất không thể chối cãi chứng minh hung thủ đã bắt giữ nạn nhân từ tối 30 Tết đến ngày mồng 3 Tết mới sát hại. Trên cơ sở đó, hung thủ sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người và tội Giữ người trái pháp luật”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Nếu kết quả giám định pháp y tử thi tìm thấy có mẫu tinh dịch, ADN của hung thủ trong bộ phận sinh dục của nạn nhân thì hung thủ phải chịu trách nhiệm về tội Hiếp dâm (dù cho hung thủ không thừa nhận).

Qua quá trình lấy lời khai của 5 nghi phạm, đồng thời bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, cảnh sát cho biết, vào ngày 1/2 (tức 27 Tết), Bùi Văn Công (là đối tượng chủ mưu) đã bàn bạc với Vương Văn Hùng cùng nhau đi cướp tài sản và hiếp dâm. Người mà các đối tượng lựa chọn là Cao Mỹ D, phụ giúp gia đình bán gà ở chợ Mường Thanh dịp trước Tết Nguyên đán.

Chiếc lồng gà của nạn nhân thu được tại phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ. Ảnh: TTXVN phát

Chiều 18/2, Công an tỉnh Điện Biên đã công bố thông tin liên quan tới vụ án nữ sinh Cao Mỹ D. bị sát hại khi đi giao gà vào dịp Tết nguyên đán. Theo đó, Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đã khởi tố, bắt Vương Văn Hùng (35 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi) và Lường Văn Hùng (39 tuổi, cùng trú huyện Điện Biên) để làm rõ hành vi giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất ma túy và bắt giữ người trái pháp luật. Cả 5 nghi phạm đều nghiện ma túy và có tiền án.

Trước đó, vào khoảng 10h ngày 7/2 (mùng 3 Tết), một thi thể nữ giới được phát hiện tại chuồng chăn nuôi lợn hoang của một căn nhà thuộc đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Nạn nhân nhanh chóng được xác định là Cao Mỹ D. Thi thể cô được tìm thấy trong tình trạng nằm ngửa, mũ bảo hiểm úp lên mặt. Toàn bộ tài sản trên người cô gái xấu số bị lấy đi.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP