Giáo dục

Tại sao nam sinh lớp 10 làm bạn gái có bầu không bị xử lý hình sự?

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp thông tin nam sinh khiến bạn gái có bầu ở Phú Thọ chưa đủ 18 tuổi nên không bị xử lý hình sự.

Trước thông tin nam sinh lớp 10 có quan hệ với 4 nữ sinh khiến cả 4 đều mang bầu, Công an Phú Thọ đã vào cuộc xác minh, và bước đầu có kết luận.

Theo đó, chỉ một trong 4 thiếu nữ sinh con với nam sinh, đã được gia đình "nhà trai" đón về chăm sóc. Thời điểm quan hệ tình dục, nam sinh dưới 16 tuổi và nữ sinh 14 tuổi 10 tháng. Căn cứ Khoản 1, Điều 145 Bộ luật Hình sự, nam sinh không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Công ty Luật TNHH Huỳnh Phước Hiệp và cộng sự, kết luận về việc nam sinh không bị xử lý trách nhiệm hình sự là chính xác.

Theo đó, chủ thể thực hiện hành vi giao cấu với trẻ em (dưới 16 tuổi) bị chịu trách nhiệm hình sự khi đã trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên). Nam sinh Phú Thọ được xác định chưa đủ 18 tuổi thì không phạm tội giao cấu với trẻ em.

Một góc ngôi trường ở Phú Thọ - nơi xuất hiện tin đồn nam sinh làm 4 bạn nữ có thai. Ảnh: P.C.

Chia sẻ quan điểm trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) - cho hay người đã trưởng thành (18 tuổi trở lên) nếu quan hệ tình dục với trẻ em (dưới 16 tuổi) mới cấu thành tội phạm.

“Theo quy định của Luật trẻ em, khi chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý, mọi hành vi, dù quan hệ tình dục được đồng thuận hay không, cũng đều vi phạm pháp luật. Người trưởng thành, khi giao cấu với trẻ dưới 13 tuổi, dưới 10 tuổi, sẽ chịu các mức độ xử lý rất nặng”, luật sư Thơm nói.

Trao đổi thêm về vấn đề giáo dục giới tính, ông Hiệp nói người dưới 18 tuổi chưa có nhận thức hoàn chỉnh. Giáo dục là gốc và phải được đặt lên hàng đầu. Pháp luật chỉ giải quyết hậu quả của hành vi đã xảy ra.

Vài năm trước, khi làm tư vấn cho tổng đài 1080, ông Hiệp nhận được các cuộc gọi tư vấn tương tự câu chuyện ở Phú Thọ. Cụ thể, có trường hợp nam sinh dưới 18 tuổi nói đã làm cho bốn nữ sinh (từ 13 đến 16 tuổi) có bầu thì phải làm thế nào.

Giáo dục giới tính cần thiết cho cả trẻ em trai và gái, phải có sự kết hợp của gia đình và xã hội. Giáo dục giới tính đặc biệt cần thiết khi xã hội ngày càng phát triển, trẻ dậy thì sớm và tiếp xúc nhiều phim ảnh, mạng xã hội.

Còn luật sư Huỳnh Phước Hiệp thông tin ông từng bào chữa cho nhiều bị cáo và cả bảo vệ cho người bị hại ở các vụ việc học sinh, sinh viên đã trên 18 tuổi có hành vi giao cấu với trẻ em, đều rất đau lòng.

“Khi đó, hai người đồng thuận sẽ phạm tội giao cấu với trẻ em, nếu ép buộc sẽ là tội hiếp dâm. Pháp luật ghi nhận hết lời khai cụ thể, tuy nhiên sẽ quan tâm những chứng cứ để chứng minh đó là hành vi ép buộc hay tự nguyện. Ví dụ, khi ép buộc, các đối tượng sẽ có hành vi vũ lực, tin nhắn đe dọa khi cưỡng dâm. Chứng cứ rất quan trọng, nếu không có cơ quan pháp luật sẽ không xử lý được”, luật sư Huỳnh Phước Hiệp nói.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP