Xe

Tại sao Mazda chọn cái tên lỗi thời cho mẫu xe CX-30 mới?

Đáng ra hãng xe Nhật đã chọn cái tên CX-4 thay cho CX-30, nhưng vì nhiều lý do lại chọn tên khác với logic đặt tên hiện tại.

Drew Cary, đại diện của Mazda, cho rằng tuy kích cỡ CX-30 nằm giữa CX-3 và CX-5 nhưng dùng tên khác do là xe được thiết kế mới với nhiều tính năng chưa từng có trên dòng xe hiện tại. Ngoài ra, CX-30 cũng là mẫu xe CX đầu tiên sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo mới.

Rất nhiều người nghĩ rằng Mazda CX-30 là cái tên cũ kỹ. Hiện tại, tất cả crossover của hãng xe Nhật đều dùng tên ba ký tự, chẳng hạn CX-3, CX-5, CX-9, thậm chí cả CX-7 không còn sản xuất.

Crossover CX-30 mới của Mazda. Ảnh: Motor1.

Vậy tại sao Mazda lại đặt một cái tên khác với phần còn lại? Lý do đằng sau cũng không kém phần rối rắm.

Về kích cỡ, chiếc CX-30 (4.390 mm) nằm giữa CX-3 (4.270 mm) và CX-5 (4.540 mm). Do vậy, cái tên CX-4 có vẻ hợp với mẫu xe mới vì nằm giữa khoảng này.

Tuy nhiên, đã có CX-4 bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc nên không thể dùng tên này. Do đó, Mazda quyết định dùng một tên mới hoàn toàn để tránh gây nhầm lẫn.

Mazda CX-4 dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Autoblog.

Dưới góc độ công ty, đây là quyết định dễ hiểu bởi ngay từ nội bộ Mazda, sẽ rất khó cho ai đó khi nhắc tới CX-4 lại phải thêm chú thích đó là bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc hay cho thị trường khác.

Các hãng xe khác cũng gặp vấn đề tương tự nhưng họ vẫn giải quyết dễ dàng. Mẫu Volkswagen Passat hiện bán tại Mỹ sử dụng nền tảng hoàn toàn khác với model châu Âu. Vì thế, ngoài cái tên chung thì đây là hai mẫu xe khác nhau vì không dùng chung nền tảng.

Nội thất của Mazda CX-30. Ảnh: Motor1.

Trước đây, Honda cũng sản xuất Civic và Accord bản châu Âu khác biệt hoàn toàn với bản tại thị trường Mỹ.

Về phía khách hàng, kể cả CX-4 có bán tại Trung Quốc thì cơ hội ai đó tại Mỹ hoặc châu Âu nhìn thấy xe này lăn bánh trên đường gần như bằng không. Vậy nên sẽ chẳng có ai thắc mắc về chuyện họ đang dùng mẫu xe trùng tên với xe khác của hãng ở tận Trung Quốc xa xôi.

Nói như Shakespeare thì hoa hồng nào cũng tỏa mùi hương dù người ta gọi chúng bằng tên khác nhau. Dù sao, CX-30 cũng là mẫu xe đẹp với giá cả phải chăng. Xe sẽ có mặt tại thị trường Mỹ vào cuối năm nay.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: CX-30 ,Mazda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP