Pháp luật

Tại sao không khởi tố vụ gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy?

Sau khi va chạm giao thông khiến chiếc xe chạy ngược chiều rơi xuống ruộng làm một người chết, người điều khiển phương tiện đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường. Vụ việc không được khởi tố vì theo kết luận nguyên nhân vụ tai nạn thuộc về nạn nhân khiến gia đình bức xúc.

chiec xe bi nan 2 IVBK JPG ashx
Chiếc xe anh Đạt bị nạn sau cú va chạm với xe anh Hào rơi xuống ruộng bên đường


Va chạm giao thông rồi bỏ mặc nạn nhân

Chị Lê Thị Hoa (SN 1982, trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) có đơn gửi Báo PLVN và các cơ quan chức năng phản ánh về việc chồng chị là anh Nguyễn Quang Đạt (SN 1985) là nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) có nhiều khuất tất chưa được làm sáng tỏ.

Theo đơn chị trình bày, đêm 1/2/2015, anh Đạt điều khiển xe ô tô BKS 37D 011.27 đi sang khu vực Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cùng với hai người bạn. Khi đi đến Km 0+930 đường tỉnh lộ 546 (thuộc địa phận khối 9, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải BKS 51C 091.38 do anh Nguyễn Hồng Hào (SN 1989) điều khiển. Cú va chạm khiến xe 37D 011.27 rơi xuống ruộng và tài xế tử vong tại chỗ, hai người đi cùng bị thương nhẹ.

Khi vụ tai nạn xảy ra, mặc dù xe 37D 011.27 rơi xuống ruộng, hư hỏng nặng, những người trên xe mắc kẹt không tự giải cứu được mình và lâm vào tình trạng nguy kịch trong thời điểm đêm khuya nhưng tài xế Nguyễn Hồng Hào vẫn điều khiển xe ô tô gây tai nạn bỏ trốn sang địa bàn TP Vinh. Hậu quả là anh Đạt đã tử vong do không được cứu giúp kịp thời.

“Chồng tôi mất là một thiệt thòi lớn cho gia đình, không gì bù đắp được. Thế nhưng, từ khi xảy ra vụ TNGT, anh Hào không quan tâm, thăm hỏi hay có bất cứ trách nhiệm gì đối với gia đình tôi. Vì thế, nỗi đau về tinh thần của gia đình tôi càng lớn hơn”, đơn chị Hoa thống thiết trình bày.

Chị Hoa cho biết, sau khi gây tai nạn phía gia đình anh Hào có đến một lần rồi sau đó không hề có bất cứ động thái nào động viên tinh thần gia đình. Chị Hoa cho rằng vụ án có nhiều uẩn khúc cần được làm sáng tỏ.

Lẽ phải thuộc về người còn sống?

Được biết, sau khi vụ TNGT xảy ra, chị Hoa không được thông báo về quá trình giải quyết vụ việc, đến lúc tìm hiểu thì được biết phía cơ quan công an đã mời ông Nguyễn Quang Vinh (bố của anh Đạt) đến làm việc và giải quyết. Không đồng tình với cách giải quyết đó, ngày 24/11/2015 và ngày 30/12/2015 chị Hoa đã gửi đơn đến cơ quan công an huyện Nghi Xuân để yêu cầu làm rõ vụ việc.

Ngày 11/1/2016, chị Hoa nhận được phiếu thông báo chỉ dẫn số 03 ngày 6/1/2016 của VKSND huyện Nghi Xuân thông báo về việc vụ việc công an huyện Nghi Xuân không khởi tố vụ án hình sự. Kèm theo đó là Quyết định số 04 ngày 22/5/2015 của Công an huyện Nghi Xuân về vụ việc.

Theo quyết định này Công an Nghi Xuân cho rằng: nguyên nhân vụ TNGT là do anh Đạt đã điều khiển xe tránh xe ngược chiều không giảm tốc độ và không đi về phía bên phải theo chiều đi, lấn làn đường đâm vào xe của anh Hào điều khiển theo chiều ngược lại.

Theo điều tra viên công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), nguyên nhân được xác định là nạn nhân đi tránh xe ngược chiều, không đi phần đường bên phải. Quá trình làm việc với những người có mặt tại hiện trường và bác sỹ cấp cứu nạn nhân tại bệnh viện thì xác định trường hợp bị thương như anh Hào thì cứu hay không cứu cũng không thể sống được.

“Chiếc xe bị nạn phải dùng đến máy cẩu kéo lên mới đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường, nếu nạn nhân ở lại cũng không đưa nạn nhân ra để đưa đi cấp cứu được, và nạn nhân cũng không biết được tình trạng nạn nhân nguy kịch đó. Nạn nhân đã chết nên cũng không tiến hành đo nồng độ cồn nên không xác định được việc có sử dụng bia rượu hay không”, một cán bộ Công an huyện Nghi Xuân cho biết việc anh Hào không được kiểm tra nồng độ cồn.

Theo vị cán bộ này, lỗi của vụ tai nạn thuộc về phía nạn nhân, không có căn cứ để xử phạt người điều khiển phương tiện về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và cũng không có đủ yếu tố để xử phạt về hành vi “Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.

CQĐT đã ra quyết định không khởi tố vụ án theo quy định và quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo và trả lời đến công dân. Phía gia đình đã gửi đơn đến VKSND huyện Nghi Xuân và được biết VKSND đã có quyết định trả lời. Nếu như gia đình vẫn còn chưa đồng ý với quyết định xử lý thì đề nghị gửi đơn lên cấp cao hơn là VKSND cấp tỉnh Hà Tĩnh.

Phản biện lại quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Thức Giáp, Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Thanh (Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An) cho rằng: sau khi vụ tai nạn xẩy ra, về nguyên tắc thì hiện trường vụ tai nạn phải được giữ nguyên để các cơ quan có thẩm quyền tiến hành khám nghiệm. Nhưng ở đây lái xe tải BKS 51C 09 138 đã điều khiển xe khỏi hiện trường vụ tai nạn sang địa bàn TP Vinh khi hiện trường chưa được khám nghiệm đã làm xáo trộn hiện trường, không phản ánh đúng bản chất sự việc.

Chưa kể, vụ tai nạn xảy ra vào đêm khuya, trên đường vắng người qua lại, xe ô tô BKS 37D 011 27 do anh Đạt điều khiển lao xuống ruộng. Lái xe tải BKS 51C 09 138 là anh Hào phải nhận thức được trên xe ô tô BKS 37A 011 27 có người gặp nạn, lúc này chỉ anh Hào có đủ điều kiện để cứu giúp những người trên xe anh Đạt nhưng anh Hào đã bỏ mặc không cứu dẫn đến hậu quả anh Đạt đã tử vong.

Hành vi thấy người khác trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, anh Hào có đủ điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến anh Đạt tử vong đã đủ yếu tố cấu thành tội “Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.

Như vậy nếu không thể xử lý anh Hào về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” thì vẫn có thể xử lý về tội “Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”. Việc các cơ quan tiến hành tố tụng đình chỉ giải quyết vụ án mà không xem xét đến trách nhiệm của anh Hào là chưa thỏa đáng.


Tác giả bài viết: N.Toàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP