Thể thao

Tại sao CLB HAGL thua vẫn được triệu người yêu mến?

Tại sao đội thua vẫn được yêu, còn những đội giành nhiều thành tích ở V.League vẫn thấy chạnh lòng vì sự nguội lạnh của khán giả?

Tôi có một cô bạn học từ thời cấp Ba. Hồi tháng 8 năm nay, tôi ra Hà Nội để làm giải tứ hùng của U23 Việt Nam. Qua facebook, tôi nhận được tin nhắn rằng: Nhân ra Hà Nội xin dùm chữ ký của các cầu thủ U23 Việt Nam.

Tôi ngạc nhiên là không biết bạn ấy thích bóng đá từ lúc nào. Cô ấy kể là thích xem bóng đá từ thời có lứa U19 Việt Nam, tức lứa Công Phượng. Sau cuộc trò chuyện, bạn tôi kèm theo lời nhắn nhủ là không biết tìm mua áo CLB HAGL ở đâu nên nhờ tôi tìm mua dùm, vì cả gia đình rất thích những Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh… từ năm 2014.

Một người bạn khác cùng quê của tôi cách đây không lâu cũng nhắn nhờ tìm áo CLB HAGL và xin chữ ký các cầu thủ nổi tiếng ở phố Núi.

Những người bạn của tôi thích CLB HAGL, muốn tìm mua áo của CLB này có thể nói là một điều khiến tôi cũng ngạc nhiên, dù biết đội bóng của bầu Đức đã có tiếng vang trong 5 năm qua. Tôi nghĩ câu chuyện kể trên đáng để suy ngẫm về chuyện xây dựng một hình tượng CLB đẹp và được yêu thích trong lòng người hâm mộ.

Sân Peliku luôn có những cảnh tượng rất đặc biệt từ khán giả cả nước đến cổ vũ.

Bốn mùa bóng lên chơi V.League, CLB HAGL phần lớn phải chìm trong cuộc chiến trụ hạng. Tất nhiên, họ nhận nhiều thất bại hơn chiến thắng. Tuy nhiên, đó không phải giá trị cuối cùng của “đám trẻ nhà bầu Đức” - tình yêu lan tỏa trên cả nước mới là quan trọng nhất.

Câu chuyện tình yêu của CLB HAGL không chỉ nhìn ở góc độ khán giả mà tạo ra nhiều giá trị lớn lao khác. Ở Học viện HAGL có một phòng truyền thống lưu lại những tấm hình, các chiếc cúp cùng nhiều đồ vật khác, đó là một bức tranh khái quát về lịch sử của đội bóng phố Núi cùng hành trình từ ngày đầu tiên làm bóng đá của bầu Đức đến hiện tại.

Tôi đặc biệt chú ý đến một cuốn sổ lớn đặt ngay trước cửa vào phòng truyền thống. GĐĐH CLB HAGL - ông Huỳnh Mau giải thích là cuốn sổ này để cho những ai đến thăm Học viện sẽ chia sẻ cảm xúc, cảm nhận về Học viện.

Cuốn sổ lưu niệm ở Học viện HAGL.

Kế bên cuốn sổ lưu niệm, một tấm bằng khen lớn được bày đặt chỉnh chu. Đó là thành tích nói về Học viện bóng đá HAGL nằm trong Top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai trong năm 2017.

Đó là giá trị của bóng đá mà CLB HAGL đã làm được. Đặt trong bối cảnh bóng đá Việt Nam, điều đó là khác biệt lớn.

Đồng hành cùng đội bóng, sát cánh trong lúc chiến thắng lẫn thất bại vẫn sắt son yêu mến, các đội bóng phải làm cách nào để có được như thế? Câu hỏi này rất khó để trả lời.

Bầu Đức là một người làm ăn, bóng đá góp phần tạo ra thương hiệu HAGL được khắp cả nước biết, thậm chí lan tỏa ra châu lục. Tuy nhiên, cách làm của bầu Đức không chỉ đơn thuần là quảng bá thương hiệu. Ông Đức phải có tình yêu đặc biệt với bóng đá, có cái nhìn khác biệt mới xây dựng Học viện bóng đá. Vì có một cách dễ dàng hơn rất nhiều là ông Đức có thể bỏ tiền mua sắm các cầu thủ sao số như từng mua Kiatisak ngay trong năm đầu làm bóng đá chuyên nghiệp.

Đổi lại, HAGL bây giờ nếu xét về thành tích chỉ nằm trong Top những đội trụ hạng, chẳng có gì nổi bật nếu nói đơn thuần về danh hiệu hay chiến thắng trong bóng đá. Tuy nhiên, HAGL tạo ra được những giá trị đặc biệt cho người hâm mộ. Có được tình yêu của khán giả thì chính CLB HAGL cũng tự ý thức được việc giữ gìn hình ảnh, nghiêm túc làm bóng đá và phải cố gắng tử tế với bóng đá.

Bóng đá Việt Nam đang thiếu thứ văn hóa bóng đá được thừa nhận kiểu như CLB HAGL. Từ chuyện trọng tài đến công tác tổ chức, tranh cãi, lùm xùm… đã và đang trở thành phông văn hóa đặc trưng khi nói về V.League. Bên cạnh đó, tính ăn thua quá lớn mà quên mất đi tính cống hiến cho người xem, thắng bằng mọi giá để có 3 điểm nhưng bị trừ rất nhiều điểm về hình ảnh. Vì phần lớn bỏ tiền đến sân không phải để xem kết quả thắng thua.

HAGL chưa có thành tích tốt nhưng vẫn đang được yêu mến hết mực.

Để có được 1 lứa cầu thủ giỏi, có ý thức, hành xử chuyên nghiệp cần có một môi trường đào tạo bài bản, định hướng rõ ràng về tư tưởng cùng mục đích sau cùng khi ra lò. Ngược lại, định hướng cho cầu thủ chỉ biết thắng thua, có thành tích thì chỉ có những người đá bóng giỏi mà bỏ qua nhiều giá trị khác, dù ai cũng hiểu bóng đá phải có danh hiệu.

Bộ mặt V.League và sự khác biệt của CLB HAGL chính thức thước đo mà phần lớn người hâm mộ có thể tự trả lời cho câu hỏi: Tại sao đội thua được yêu, còn những đội giành nhiều thành tích ở V.League vẫn thấy chạnh lòng vì sự nguội lạnh của khán giả?

Công Phượng đọ tài Quang Hải

Vào 17h hôm nay (19/9), CLB HAGL gặp CLB Hà Nội ở sân Peliku trong khuôn khổ vòng 22 V.League 2018. Đây là trận đấu hứa hẹn sẽ hấp dẫn khi các cầu thủ U23 Việt Nam của hai đội giáp mặt nhau. Tuy nhiên, HAGL đang có tổn thất lớn là Văn Thanh chấn thương, Xuân Trường bỏ ngỏ khả năng thi đấu sau khi phẫu thuật mũi.

Ngoài ra, TP.HCM gặp Sài Gòn ở sân Thống Nhất. Trận derby hứa hẹn đầy kịch tính khi cả hai đội đang trong cuộc đua trụ hạng.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP