Cuộc sống

"Tại sao bố lại đè lên người mẹ?" - Con trai 5 tuổi hỏi một câu, bố nghe xong phát ngượng

Câu hỏi vô tư của cậu con trai 5 tuổi nói với bà nội khiến bố nghe xong ngượng đỏ mặt không dám nói gì.

Giáo dục là vấn đề được các bậc phụ huynh chú trọng hàng đầu. Giáo dục con như thế nào là đúng đắn cũng giống như một “môn học” bắt buộc mà các bậc cha mẹ cần phải trau dồi liên tục.

Tuy nhiên, giáo dục không chỉ dừng lại ở phạm vi kiến thức sách vở. Có một phạm vi khác mà nhiều bậc phụ huynh thường ngại và có xu hướng bỏ qua, đó là giáo dục giới tính.

Ảnh minh họa

Cha mẹ Châu Á thường có suy nghĩ rằng: Khi con còn nhỏ, để thuận tiện chăm sóc và kết nối mối quan hệ cha mẹ - con cái, hầu hết các bậc phụ huynh thường cho con ngủ chung với cha mẹ. Điều đó đồng nghĩa với việc sinh hoạt vợ chồng phải diễn ra trong sự lén lút và bí mật.

Con trai 5 tuổi hỏi 1 câu khiến bố ngượng đỏ mặt

Vợ chồng anh Thái có một cậu con trai 5 tuổi, ngay từ khi còn nhỏ cậu bé đã rất bám bố mẹ. Giờ con đã bắt đầu đi học, vợ chồng anh định sắp xếp cho con ngủ giường riêng, nhưng cậu bé vẫn kiên quyết đòi ngủ chung với mẹ.

Những năm gần đây, để vợ chồng hâm nóng tình cảm, anh Thái và vợ chỉ còn cách đợi con ngủ say rồi mới lén lút thực hiện, vì sợ con tỉnh giấc nhìn thấy.

Ảnh minh họa

Một đêm nọ, sau khi vợ dỗ con ngủ say, hai vợ chồng anh Tiểu Thái lại muốn thân mật, nhưng lần này lại không thể “trót lọt”. Trong lúc hai vợ chồng đang thể hiện tình cảm, con trai đột nhiên thức giấc ngồi dậy trên giường với đôi mắt ngái ngủ, nhìn chằm chằm vào bố mẹ.

Mặc dù cả hai vợ chồng lấy chăn che kín lại và dỗ con ngủ tiếp, nhưng cả hai vẫn cảm thấy ngượng vì lỡ để con chứng kiến cảnh tượng bố mẹ nó đang "hành sự".

Hôm sau, hai vợ chồng đưa con về nhà nội chơi. Trong lúc cả nhà đang ăn cơm và trò chuyện vui vẻ, con trai 5 tuổi đột nhiên hỏi bà nội: “Tối hôm qua con thấy bố nằm đè trên người mẹ, có phải bố bắt nạt mẹ không hả bà? Bố ơi, bố đừng bắt nạt mẹ như thế nữa nhé”. Anh Thái đỏ mặt khi nghe câu hỏi ngây ngô đó của con trai, anh vội vàng chạy xuống bếp để tránh không phải trả lời câu nói này của con.

Tuy nhiên, khác với thái độ trốn tránh của anh Thái, mẹ anh sau khi nghe cháu trai hỏi vậy thì bình tĩnh trả lời: “Bố không bắt nạt mẹ đâu, bố yêu thương mẹ lắm. Đây là cách để bố và mẹ thể hiện tình yêu với nhau, và cũng chính nhờ cách này mà cháu mới được sinh ra”. Bà nội không né tránh mà giải thích cho cháu rất nhiều kiến thức về giáo dục giới tính.

Giáo dục giới tính cho con từ khi còn nhỏ là điều cần thiết

Khi nói đến vấn đề này, nhiều bậc cha mẹ Châu Á vẫn còn xu hướng cảm thấy ngại ngùng và né tránh. Trên thực tế, việc cha mẹ né tránh và không dám giải thích cho con các vấn đề liên quan đến giới tính thường sẽ kích thích sự tò mò ở trẻ nhiều hơn.

Ảnh minh họa

Sự tò mò đó của trẻ sẽ thể hiện ở những câu hỏi ngây ngô, hoặc thậm chí dễ khiến chúng bắt chước những hành động thân mật của cha mẹ nếu không được hiểu cặn kẽ. Tốt hơn hết, cha mẹ không nên né tránh, mà nên giải thích khéo léo cho con những chuyện tế nhị này khi con muốn biết.

Ảnh minh họa

Trẻ từ 3 đến 5 tuổi, là độ tuổi đang bước vào thời kỳ thích khám phá học hỏi. Vì thế, chúng luôn luôn tò mò và đặt ra rất nhiều câu hỏi ngây ngô. Điều mà người lớn phải làm là trả lời một cách bình tĩnh, khéo léo và không trốn tránh chúng.

Đối với trẻ em trên 5 tuổi, cha mẹ có thể cho chúng tiếp cận với một số sách, ảnh về giáo dục giới tính để con làm quen và học hỏi.

Ngoài ra, cha mẹ cần dạy trẻ tôn trọng không gian riêng tư của mình, và cha mẹ cũng phải tôn trọng quyền riêng tư của con cái.

Hãy cho con biết, ai cũng cần có không gian riêng, không muốn bị người khác quấy rầy. Khi bước vào phòng cha mẹ, con nên gõ cửa trước và cố gắng không làm phiền cha mẹ khi họ đang trong thời gian nghỉ ngơi. Nói với chúng rằng, đây là phép lịch sự tối thiểu.

Thông qua câu chuyện con trai ngủ chung với bố mẹ trên cho thấy, việc cho trẻ ngủ riêng ngay từ nhỏ là rất quan trọng. Thói quen cho con ngủ chung với bố mẹ có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu đến con trẻ, thậm chí khiến con dễ dậy thì sớm.

Tác giả: Phương Uyên

Nguồn tin: phapluat.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP