Trong nước

Tài sản không giải trình được: Đánh thuế là đúng

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, tài sản, thu nhập tăng thêm mà không giải trình được nguồn gốc một cách hợp lý thì đánh thuế là đúng. Còn khi Nhà nước chứng minh được tài sản đó là bất minh, do tham nhũng mà có thì tịch thu…

Ông Nguyễn Hữu Cầu, ĐBQH, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh: TN

Theo chương trình Kỳ họp 5, Quốc hội dành trọn ngày 13/6 để thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi. Phiên họp này sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Trong dự luật này, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm, còn nhiều ý kiến trái chiều là việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà không được giải trình một cách hợp lý.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ĐBQH, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh, ở đây cần hiểu rằng, dự luật PCTN không phải quy định về xử lý tài sản bất minh.

“Trong luật quy định thế này, nếu chứng minh được tài sản do tham nhũng mà có, tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng thì dứt khoát phải tịch thu vì đây là tài sản do phạm tội mà có. Nhưng có một loại tài sản, thu nhập mà người ta không kê khai hoặc kê khai mà không giải trình được nguồn gốc một cách hợp lý thì pháp luật, kể cả Luật PCTN không thể gọi là tài sản bất minh”.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phân tích rõ hơn, do phong tục, tập quán người Việt Nam gom góp từ đời này sang đời khác, do bảo vệ bí mật tài sản… nên có người chưa kê khai tài sản, thu nhập. Vì nếu khai ra tài sản nhiều thì biết đâu lại bị trộm, bị cướp... Hoặc có kê khai tài sản, thu nhập nhưng giải trình nguồn gốc chưa hợp lý ví dụ như giải trình làm được cái nhà, biệt phủ là do buôn chổi đót.

“Giải trình như vậy là không hợp lý, vì làm gì có chuyện buôn chổi đót có được biệt phủ. Nhưng loại tài sản đó, pháp luật, kể cả pháp luật PCTN đều không gọi là tài sản bất minh được’, ông Nguyên Hữu Cầu nhấn mạnh.

Trong thời điểm hiện nay, loại tài sản, thu nhập thực tế lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai hoặc tài sản thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp lý nguồn gốc, Chính phủ đề xuất 2 phương án xử lý.

ĐBQH đoàn Nghệ An bày tỏ quan điểm đồng tình với phương án, đánh thuế thu nhập cá nhân với người có nghĩa vụ kê khai.

“Mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân là từ 5% đến 35%, Chính phủ đề xuất đánh thuế với mức 45%. Tôi cho rằng, phương án đánh thuế là đúng. Nộp thuế là trách nhiệm của mỗi người, khi tài sản, thu nhập của anh kê ra mà chưa nộp thuế thì Luật PCTN coi là tài sản vãng lai và anh phải nộp thuế cho Nhà nước”.

Theo ông Cầu, việc đánh thuế này không có loại trừ trách nhiệm sau này. “Nếu sau này, các cơ quan Nhà nước chứng minh tài sản này có được do phạm tội mà có thì tiếp tục thu và tịch thu nhiều hơn nữa”.

Còn phương án xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc, ĐBQH đoàn Nghệ An nhận định chưa hợp lý.

“Nếu xử lý hành chính thì trách nhiệm chứng minh vẫn phải thuộc về cơ quan Nhà nước. Người ta có vi phạm thì anh mới xử lý hành chính được. Còn ở đây, chúng ta chưa chứng minh được người ta có vi phạm pháp luật hay không”, ông Cầu nêu quan điểm.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh một lần nữa, tài sản thu nhập này không phải là bất hợp pháp mà là giải trình nguồn gốc chưa hợp lý, tài sản trước đó chưa kê khai giờ mới kê khai.

“Nhà nước mà chứng minh được tài sản đó do phạm tội mà có, hoặc do tham nhũng mà có, hoặc có nguồn gốc từ tham nhũng thì dứt khoát phải tịch thu. Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự đã quy định vấn đề này rồi. Lúc đó, không phải là đánh thuế nữa”.

Cần thận trọng, có bước đi phù hợp

Để PCTN, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng nhiều cách thức xử lý khác nhau đối với loại tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được về nguồn gốc.

Ở Việt Nam, hiện nay pháp luật vẫn chưa có quy định để xử lý loại tài sản này. Ủy ban Tư pháp của QH cho rằng, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH và để nâng cao hiệu quả công tác PCTN, phù hợp với xu thế chung của quốc tế, dự thảo Luật PCTN bổ sung quy định xử lý đối với loại tài sản, thu nhập này là cần thiết.

Về mặt pháp lý, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về Nhà nước. “Không thể mặc nhiên coi tài sản không giải trình được hợp lý về nguồn gốc là tài sản do phạm tội tham nhũng mà có để tịch thu bằng biện pháp hình sự”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh.

Cũng theo bà Nga, quy định của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự cũng không thể coi loại đó là tài sản của Nhà nước để xác lập quyền sở hữu Nhà nước và cũng khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ chứng minh của người thay mặt Nhà nước đứng ra khởi kiện.

Trong buổi thảo luận tại tổ về dự án luật này (ngày 31/5), nhiều ĐBQH cho rằng, đây là lần đầu tiên đặt ra vấn đề xử lý tài sản không giải trình được hợp lý về nguồn gốc, “đụng” đến quyền sở hữu tài sản - quyền cơ bản của công dân được Hiến định. Cho nên, xử lý theo phương án nào cần được thảo luận kỹ, thận trọng, có bước đi phù hợp.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP