Trong tỉnh

Tai nạn giao thông - Nỗi đau cho người ở lại

Tai nạn giao thông thực sự đang trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình. Với mong muốn chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với những gia đình không may có người thân tử nạn do tai nạn giao thông (TNGT), năm nay, Nghệ An tiếp tục hưởng ứng "Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông". Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc; qua đó gửi đi thông điệp tới tất cả mọi người về ý thức tham gia giao thông an toàn.

Cách đây hơn 1 tháng, chồng của bà Lê Thị Quế ở bản Thạch Dương, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương là ông Lữ Văn Chiến, trong lúc đi bộ trên đường về nhà không may đã bị người điều khiển xe máy đâm phải, tử vong ngay tại chỗ. Là lao động chính và trụ cột trong gia đình, sự ra đi của ông là mất mát quá lớn đối với vợ và các con.

“Để mà giúp bà xoay sở các khoản nợ nần. Bản thân bà đang mang nhiều bệnh. Ông ấy ra đi không ai đỡ đần nữa, cuộc sống rất khó khăn” – Chia sẻ của bà Lê Thị Quế.

Vi Văn Thương (người nằm) đang ở độ tuổi nhiều ước mơ, hoài bão phải sống cuộc sống thực vật sau tai nạn giao thông.


Là con trai trưởng và là lao động chính trong gia đình, nhưng hiện tại Vi Văn Thương ở bản Chiềng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong đang phải chịu cảnh sống thực vật. Mọi sinh hoạt cá nhân giờ đây anh phải nhờ đến người thân trong gia đình giúp đỡ. Cách đây gần 2 tháng, khi đang là lao động tại Đài loan, được nghỉ phép về thăm nhà, anh đã bị tai nạn giao thông. Mặc dù gia đình đã dồn hết tiền bạc chạy chữa, Thương may mắn giữ lại mạng sống nhưng phải mang trên mình tỷ lệ thương tật vĩnh viễn là 26%.
Bà Lô Thị Niêng – người thân của anh Vi Văn Thiêng buồn bã nói: “Nó giờ cũng chỉ nằm một chỗ, đến bữa ai cho thì ăn, không nhớ cả tên người thân trong gia đình. Khoản tiền dành dụm được sau mấy năm đi xuất khẩu lao động nước ngoài dùng để chữa bệnh đã hết mà không biết khi nào khỏi. Cuộc sống gia đình hiện rất khó khăn”.

Thời gian qua, với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo số liệu thống kê, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 258 vụ tai nạn làm chết 169 người, bị thương 187 người, so với cùng kỳ năm 2016 TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên đây vẫn chưa là kết quả như mong muốn.

Theo số liệu thống kê, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 258 vụ tai nạn làm chết 169 người, bị thương 187 người.

Ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, từ nông thôn đến thành thị, kể cả vùng sâu vùng xa vẫn thường xảy ra TNGT. Có trường hợp 3 người thân trong gia đình cùng bị mất vì tai nạn giao thông, là một tổn thất rất lớn về con người. Vì vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức thăm hỏi động viên chia sẻ những mất mát; đồng thời cũng là thông điệp muốn gửi đến cho những người tham gia giao thông “Tưởng nhớ người đi vì người ở lại”. Nghĩa là người ở lại phải có trách nhiệm chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ để hàng năm giảm thiểu thấp nhất tai nạn giao thông”.

Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có người mất do tai nạn giao thông trên địa bàn.

Năm nay là năm thứ 6 Nghệ An tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của sự kiện, Ban ATGT tỉnh phối hợp với chính quyền đoàn thể các địa phương thành lập đoàn thăm hỏi, chia sẻ động viên gia đình các nạn nhân tai nạn giao thông.

Bà Nguyễn Lương Hồng - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh bày tỏ: “Là những người tham gia vào việc tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, chúng tôi hiểu được tình cảm, sự chia sẻ với những mất mát của các gia đình. Mỗi lần tổ chức là một lần chúng ta cùng tưởng nhớ người đã mất.

Thông qua những câu chuyện thương tâm đã xảy ra trong thực tế về những vụ tai nạn giao thông, mang đến thông điệp về tham gia giao thông an toàn. Mỗi người tham gia giao thông bằng cả trách nhiệm, ý thức, toàn xã hội cũng cần có sự chung tay để góp phần làm giảm số vụ tai nạn giao thông”.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân bị TNGT năm 2017 sẽ được Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức vào 20h ngày 19/11 tại Nhà văn hóa Thiếu nhi Việt - Đức.

Mỗi năm, TNGT cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người. Con số này rất đáng báo động. Bên cạnh những thiệt hại lớn về người, tài sản, tai nạn giao thông còn để lại nỗi đau, hệ lụy cho nhiều gia đình và xã hội. Bởi vậy, với mỗi người, việc luôn nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ, tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông là hết sức cần thiết. Có như vậy, những nỗi đau do tai nạn giao thông mới được hạn chế, danh sách nạn nhân tử vong do TNGT mới không còn kéo dài thêm./.

Tác giả: Trần Lịch - Mai Thanh

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP