Xã hội

Tái khám 4 người sau mổ mắt không nhìn thấy

Đây là bốn người bệnh có mắt phải không nhìn thấy gì sau khi mổ. Bác sĩ Phí Duy Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, khám mắt cho bốn người bệnh này.

Bốn người bệnh mổ mắt khám lại tại Bệnh viện Mắt TP.HCM - Ảnh: Duyên Phan

Bốn người bệnh (ông V.V.T. 64 tuổi, bà L.K.T. 72 tuổi, ông M.V.T. 67 tuổi, ông M.N.T. 48 tuổi cùng ở Cần Đước, Long An) mổ mắt đục thủy tinh thể theo chương trình của một đoàn từ thiện đưa lên mổ mắt tại Bệnh viện Q.10 (TP.HCM), đã có mặt tại Bệnh viện Mắt TP.HCM sáng 3-7 để khám.

Qua khám mắt cho bốn người, bác sĩ Tiến cho biết ba ca có thị lực cải thiện hơn dù không nhiều so với lần khám gần đây nhất là ngày 26-6 tại Bệnh viện Mắt, chỉ có một ca chưa cải thiện. Cả bốn người đều không có biểu hiện nhiễm trùng.

Quá trình chậm hồi phục của bốn người bệnh này là do cả bốn người đều bị phù giác mạc. Thời gian phù giác mạc của những người này kéo dài hơn so với các ca mổ thông thường.

Có khả năng do cườm để quá lâu, cườm cứng nên thời gian mổ mắt kéo dài, tổn thương nhiều hơn đến giác mạc, làm giác mạc chậm hồi phục.

Sau khi được mổ đục thủy tinh thể (cườm khô), không phải trường hợp nào mổ xong cũng nhìn thấy ngay mà năm ngày sau mổ mắt người bệnh mới nhìn thấy vẫn là bình thường. Sau mổ, mắt người bệnh nhìn thấy ngay hay sau vài ngày mới nhìn thấy còn tùy thuộc vào cách điều trị của bác sĩ (là bác sĩ dùng hơi hay dịch để tái tạo nhãn cầu cho người bệnh).

Những trường hợp để lâu nhân cứng, sau khi mổ giác mạc sẽ bị phù lâu hơn so với bình thường. Dù giác mạc bị phù nhiều hay ít thì trong vòng 10 ngày cũng hồi phục, còn bốn người bệnh này hơi khác bình thường một chút (bị phù nhiều hơn so với bình thường) nên cần có thời gian để hồi phục.

Vì sao những người bệnh này lại phù hơn so với bình thường? Theo bác sĩ Tiến, là do thời gian mổ lâu, mổ phaco là dùng năng lượng phaco cao và dài để tán cục nhân này nên sẽ ảnh hưởng đến giác mạc, ngoài ra còn tùy thuộc vào tay nghề của phẫu thuật viên. Tại Bệnh viện Mắt TP.HCM, những người bệnh có cườm quá cứng, bệnh viện phải chọn những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm chứ không phải bác sĩ nào cũng mổ được.

Hiện cả bốn ca này chỉ điều trị nội khoa, ngoại trú tích cực, không cần can thiệp mổ trở lại. Còn những trường hợp sau mổ mà bị đục kính, còn sót lại mảng nhân, có những tai biến xử trí chưa được triệt để thì phải mổ lại. Bác sĩ Tiến cho rằng cả bốn người này cần được tiếp tục theo dõi, tái khám định kỳ tại Bệnh viện Mắt và thị lực của người bệnh có thể hồi phục.

Tác giả bài viết: THÙY DƯƠNG

Nguồn tin:

  Từ khóa: giám đốc ,bác sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP