Xã hội

Tái định cư: Dân phải có đất sản xuất để ổn định cuộc sống

"Thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ với người dân thuộc diện tái định cư; giải quyết dứt điểm những tồn đọng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên tinh thần: Dân có đất sản xuất để ổn định cuộc sống bền vững". Đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quế Phong về công tác TĐC trên địa bàn.

Để tháo gỡ những vướng mắc tại các điểm tái định cư cũng như đánh giá hiệu quả các dự án khoa học công nghệ, công trình thủy điện đang triển khai trên địa bàn, ngày hôm nay, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quế Phong.
images1308825 20160810 082959
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền thăm hỏi người dân Khu tái định Huồi Xíu - Huồi Lạn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đã đi kiểm tra thực tế tại các điểm tái định cư dự án thủy điện Hủa Na. Đến thời điểm hiện tại, 13/13 điểm tái định cư đã hoàn thành; một số công trình dân sinh đã được chủ đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, bất cập lớn nhất hiện nay là 5/13 điểm tái định cư với 286 hộ dân chưa được nhận đất màu và đất trồng cây lâu năm khác; 5 điểm tái định cư là: Piêng Cu, Huôi Siu, Huôi Lạn, Na Hứm, Pù Sai Cáng, không có khả năng khai hoang ruộng nước.
2images1308826 20160810 145616
Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Quế Phong

Tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ với người dân thuộc diện tái định cư; tiếp tục hỗ trợ sửa chữa các công trình dân sinh xuống cấp; giải quyết dứt điểm những tồn đọng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên tinh thần: dân có đất sản xuất để ổn định cuộc sống bền vững. Riêng diện tích đất lâm nghiệp cấp cho dân, đến ngày 30 tháng 9 phải hoàn tất và nhanh chóng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Quế Phong tiếp tục rà soát, theo dõi, nắm chắc tình hình, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ cho bà con. Đối với việc thi công các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Quế Phong, đồng chí Huỳnh Thanh Điền yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn cho người lao động và khu vực hạ du.

3images1308827 20160810 094842
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra tiến độ thi công Dự án Nhà máy thủy điện Đồng Văn

Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT kiểm tra các phương tiện tham gia vận chuyển vật liệu quá tải trên tuyến Quốc lộ 16. Kiên quyết xử lý phương tiện vi phạm, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân cũng như phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Các dự án khoa học công nghệ có hiệu quả cao như: vịt siêu đẻ, lúa Japonica, nuôi cá lồng trên lòng hồ, chè hoa vàng và quế quỳ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với Sở KH&CN tiếp tục triển khai, nhân rộng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP