Giải trí

Tác giả “Tướng về hưu” – nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thông tin, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp vừa trút hơi thở cuối cùng vào chiều ngày 20/3, hưởng thọ 71 tuổi.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, SN 1950 tại Thái Nguyên, quê gốc ở Thanh Trì, Hà Nội. Ông từng có nhiều năm làm thầy giáo trước khi trở thành người viết chuyên nghiệp.

Nhắc đến nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, rất nhiều ý kiến đều cho rằng, ông viết rất đa dạng. Ngoài truyện ngắn, ông còn có nhiều tác phẩm là tiểu thuyết, kịch bản. Tuy nhiên, nói đến ông, nhiều người vẫn cho rằng, sở trường của ông là truyện ngắn, trong đó, dấu ấn về nông thôn, những người lao động khá đậm nét.

Ông là tác giả của rất nhiều tác phẩm nổi tiếng như Tướng về hưu, Muối của rừng, Không có vua, Con gái thủy thần, Những người thợ xẻ, Thương nhớ đồng quê, Sang sông, bộ ba truyện ngắn lịch sử Kiếm sắc, Vàng lửa, Phẩm tiết…

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.

Trong đó, truyện ngắn “Tướng về hưu” đã được chuyển thể thành phim truyện điện ảnh cùng tên vào năm 1988. Bộ phim này cũng gây tiếng vang lớn, đến nay vẫn là một trong nhưng phim truyện Việt Nam nổi tiếng, để lại dấn ấn khó quên cho người xem. Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã xuất bản nhiều tiểu thuyết như: Tiểu long nữ, Gạ tình lấy điểm, Tuổi 20 yêu dấu… Ông cũng là tác giả của nhiều kịch bản như: Gia đình, Nhà tiên tri…

Cùng với sự yêu mến của độc giả, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp từng nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng Premio Nonino, Italy, năm 2008, từng nhận Huân chương Văn học nghệ thuật Pháp văn 2007… Tháng 3/2021, ông được Hội đồng cơ sở đề nghị xét giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Tác giả: N.H

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP