Đẹp

Tác dụng tuyệt vời của nước dừa đối với bệnh nhân Covid-19

Trong các trường hợp cần bổ sung nước khi sốt hay bệnh do vi khuẩn, vi rút thì nước dừa chính là lựa chọn tốt nhất.

PGS-TS Phạm Duệ, nguyên trưởng khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai và đồng nghiệp vừa gửi "tâm thư" tới các cấp có thẩm quyền, nêu các giải pháp giảm tử vong cho bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh các giải pháp điều trị, các bác sĩ cũng kiến nghị hướng chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19, trong đó có cung cấp nước dừa xiêm (hoặc dừa các loại) để bổ sung năng lượng và điện giải cho bệnh nhân.

Vì sao nước dừa được bác sĩ kiến nghị dùng cho bệnh nhân nhiễm Covid-19?

Nước dừa tự nhiên chứa ít calo và chất béo nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là giàu các chất dinh dưỡng như sắt, kali, magiê, canxi và phốt pho. Hàm lượng kali dồi dào trong nước dừa giúp cân bằng điện giải làm tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng, giúp bổ sung và bù nước cho cơ thể.

Nước dừa đã được dùng rất hữu hiệu để trị các chứng mất nước do bệnh lỵ, bệnh tả, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Sự cân bằng điện giải trong nước dừa khá tương đồng với máu người. Vì vậy, lợi ích của nước dừa có thể giải quyết tốt những vấn đề về tiêu hóa, hoặc khi thời tiết nóng, sau khi tập luyện nặng nhọc có thể giúp bù nước cho cơ thể một cách nhanh chóng.

Đối với tình trạng cao huyết áp thường xuất hiện ở người cao tuổi, những người cao huyết áp thường có hàm lượng kali thấp. Do đó, uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp điều hòa huyết áp rất tốt vì nước dừa có chứa nhiều kali.

Ngoài ra, oxy hoá là một trong những đặc tính của nước dừa. Các gốc tự do được sản xuất trong quá trình trao đổi chất giữa các tế bào nhằm giảm bớt trạng thái căng thẳng hoặc cơn đau do nhiễm bệnh.

Khi tồn tại quá nhiều gốc tự do, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất cân bằng oxy hóa, có thể làm tổn thương các tế bào và tăng nguy cơ bệnh tật. Nước dừa có tác dụng làm thay đổi cấu trúc của các gốc tự do, khiến chúng giảm khả năng gây hại cho cơ thể.

Trong cùi dừa có những chất béo đặc biệt bao gồm caprylic, capric và lauric có tính kháng khuẩn, kháng vi rút giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh. Các nghiên cứu cho thấy nước dừa có khả năng hỗ trợ cơ thể chống lại các vi rút khiến bạn bị cảm lạnh, sốt thương hàn hoặc nhiễm trùng.

Thêm nữa trong nước dừa chứa nguồn axit lauric. Nguồn axit lauric trong nước dừa sẽ giúp cơ thể chuyển hóa thành monolaurin. Monolaurin có hoạt tính kháng vi rút và kháng khuẩn giúp chống lại giun đường ruột, ký sinh trùng, vi rút có vỏ lipid và các bệnh nhiễm trùng đường ruột khác ở trẻ em và người lớn.

Các nghiên cứu đánh giá về khả năng sử dụng nước dừa, dầu dừa trong chế độ ăn nhằm hỗ trợ bệnh nhân Covid- 19 đang được tiến hành ở nhiều quốc gia như Philippine, Ấn Độ, Indonesia... bao gồm cả các khuyến nghị uống nước dừa sau tiêm chủng ngừa Covid-19, hoặc sử dụng nước dừa cho những bệnh nhân Covid-19 bị sốt hoặc trong giai đoạn phục hồi.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Không nên lạm dụng nước dừa

Trong các trường hợp cần bổ sung nước khi sốt hay bệnh do vi khuẩn, vi rút thì nước dừa chính là lựa chọn tốt nhất. Mặc dù nước dừa tốt cho sức khỏe mọi người cũng như bệnh nhân Covid-19 như vậy, nhưng khi uống cũng cần sử dụng lượng vừa phải.

Lượng nước dừa cần thiết để uống mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ hoạt động, tình trạng sức khỏe và các yếu tố đi kèm khác của cơ thể.

Tuy nhiên, dựa vào giá trị dinh dưỡng, các chuyên gia khuyên có thể uống 1-2 cốc nước dừa (khoảng 240 ml)/ngày đối với một người trưởng thành khỏe mạnh.

Ngoài bổ sung nước dừa, người bệnh cần có chế độ ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ và cân bằng tất cả những loại vitamin, khoáng chất sẽ giúp cơ thể nhanh hồi phục.

Những пɡườі сầп һạп сһế һоặс kһôпɡ пêп uống nước dừa

Nước dừa là thức uống rất giàu kali nên những người tiểu đường hay suy thận, đang uống các thuốc giữ kali cần hạn chế uống quá nhiều vì có thể gây tình trạng tăng kali huyết.

Các trường hợp có bệnh lý như huyết áp thấp, tiểu đường, suy thận hoặc có rối loạn điện giải cần thận trọng và cần hỏi ý kiến của chuyên gia.

Với người bị xơ nang cũng cân nhắc nếu sử dụng quá nhiều nước dừa, vì xơ nang dẫn tới giảm nồng độ muối trong cơ thể. Trong khi nước dừa có thể chứa rất ít natri và quá nhiều kali, vì thế nước dừa không phải là một biện pháp để tăng lượng muối đối với người bị xơ nang.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP