Thế giới

Tả hóa với "thần y" chữa ung thư, HIV bằng… thuốc trừ sâu

Mục sư người Nam Phi tên Lethebo Rabalago bị lên án vì trò mê tín, bịp bợm trị bệnh bằng thuốc trừ sâu, BBC đưa tin hôm 21-11.

Trong một bài viết trên trang mạng xã hội Facebook, tự xưng là tiên tri, ông Rabalago tuyên bố một loại thuốc trừ sâu có hiệu là Doom có thể chữa lành cho mọi người. Phản bác lại lời mục sư, Công ty Tiger Brands – nhà sản xuất thuốc trừ sâu Doom - cảnh báo về những rủi ro.

“Chúng tôi nhấn mạnh thuốc trừ sâu không an toàn khi phun xịt vào mặt người dân. Doom dùng để diệt côn trùng, cách sử dụng và cảnh báo được nêu chi tiết trên vỏ hộp và người dùng cần tuân thủ” - công ty Tiger Brands thông báo. Công ty này cho biết họ đang cố gắng liên lạc với mục sư để yêu cầu dừng việc làm phản khoa học.


Ông Rabalago tuyên bố có thể chữa cả ung thư và HIV. Ảnh: BBC


Chính phủ thành lập một ủy ban để điều tra động cơ đằng sau chuyện này. Ảnh: ENCA

Trong khi đó, chính phủ kêu gọi bất cứ ai bị ảnh hưởng hãy lên tiếng khiếu nại. Thậm chí, chính phủ đã thành lập một ủy ban để điều tra động cơ đằng sau chuyện này. Ủy ban khuyến khích và bảo vệ văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ cộng đồng cũng lên án và xem hành động này gây tổn hại hạnh phúc của người dân.

Bất chấp tất cả từ phản đối của chính quyền đến nhiều cư dân mạng, mục sư vẫn khăng khăng bảo vệ hành động bị gọi là trò hề, quả quyết với đài BBC ông đang sử dụng phương pháp độc đáo để chữa lành cho mọi người.


Đau đâu xịt đó Ảnh: HERALDLIVE

Trong hình ảnh trên Facebook và Twitter, ông Rabalago – người đứng đầu Hội đồng giám mục nhà thờ Mount Zion ở tỉnh Limpopo - đang phun thuốc trừ sâu trực tiếp vào mắt và các bộ phận cơ thể khác nhau của các giáo dân. Ông Rabalago nói với đài BBC ngày 21-11 rằng ông phun thuốc vào khuôn mặt của một người phụ nữ vì cô này bị nhiễm trùng mắt, sau tuyên bố người phụ nữ “đã khỏe hơn vì cô tin vào quyền năng của Thiên Chúa”. Không chỉ thế, ông Rabalago tuyên bố có thể chữa cả ung thư và HIV.

Trong cuộc phỏng vấn khác đăng tải trên trang web eNCA, vị mục sư khẳng định: “Sự thật là Doom có thể chữa lành cho mọi người”. Để minh chứng cho thần dược Doom, nhiều lời kể của những người được cho là đã được chữa lành nhờ Doom được đăng tải trên Facebook.

Tác giả bài viết: H.Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP