Xã hội

Suýt chết vì uống thuốc "Đông y gia truyền" trên mạng

Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, hàng loạt thành viên của Group Facebook “Đinh tỵ - Rắn vàng” đã đặt mua thuốc gia truyền của một “thày thuốc Đông y” trong nhóm. Tuy nhiên, sau khi uống thì nhiều người đã phải tức tốc nhập viện.

Khi lòng tin đặt nhầm chỗ

Anh Phan Văn Huỳnh ở số 8, ngõ 160 đường Bến Oánh, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên vốn bị đau dạ dày đã lâu. Chữa nhiều nơi không khỏi, bỗng một ngày anh mừng như trúng số khi thấy trên nhóm facebook mà mình tham gia có một người bạn cho biết cô ta có thể chữa được khá nhiều loại bệnh.

Thuốc gia truyền dân tộc Tày chữa bách bệnh được quảng cáo trên mạng xã hội

Anh Huỳnh kể lại: “Diễn đàn mạng xã hội “Đinh tỵ - Rắn vàng” là nơi giao lưu của hơn 22 nghìn thành viên sinh năm 1977 trên toàn đất nước. Ở đây, tất cả các thành viên đều giúp đỡ nhau rất nhiệt tình và tử tế. Thế nên, khi ai có việc gì khúc mắc cần giải quyết và đưa lên xin tư vấn thì mọi người đều vào cuộc bằng tinh thần không vụ lợi. Chính vì vậy, khi kể về căn bệnh của mình, tôi đã được một người bạn ở Hà Giang có nick name Ng. Kh. RV liên lạc qua chat hướng dẫn cách điều trị”.

Theo những thông tin từ người bạn mang nick name Ng. Kh. RV này cho biết thì bố cô ta là một thày thuốc người dân tộc Tày đã có nhiều năm kinh nghiệm bốc thuốc chữa bệnh. Bản thân Ng. Kh. RV cũng theo nghề thuốc Nam của gia đình hơn 10 năm nay và cũng đã trực tiếp chữa cho nhiều người. Chính vì vậy, bất cứ thành viên nào trong nhóm cần tư vấn là cô ta đều nhận điều trị và hướng dẫn mua thuốc của gia đình mình kèm theo cách sử dụng.

Những bịch thuốc không rõ nguồn gốc được thày lang người dân tộc Tày bán qua mạng

Tin tưởng ở người bạn đồng niên, anh Huỳnh đã mua của Ng. Kh. RV 1 liệu trình gồm 60 gói thuốc, với giá 600 nghìn đồng. Thế nhưng, kể từ ngày uống số thuốc này theo hướng dẫn thì anh Huỳnh càng ngày càng thấy mệt. Sau 20 ngày điều trị, anh trở nên kém ăn, sốt cao li bì liên tục và dần dần thấy khó thở. Thấy tình trạng anh càng ngày càng xấu, gia đinh tức tốc đưa anh xuống Hà Nội khám tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Tại bệnh viện, các bác sỹ kinh ngạc khi thấy men gan của tôi tăng đến mức trên 1.000Ul/l. Đây là chỉ số cực kỳ nguy hiểm nên họ hỏi gia đình xem chế độ ăn uống của tôi thế nào. Tuy nhiên, không ai lại nghĩ rằng, nguyên nhân của mọi sự tồi tệ này lại do thuốc Nam. Đến khi tôi nhớ ra và kể với bác sỹ việc mình đang điều trị bệnh dạ dày bằng thuốc của Ng. Kh. RV thì bác sỹ lập tức yêu cầu dừng uống và thu lại toàn bộ số thuốc đó để mang đi xét nghiệm” - anh Huỳnh nói.

Bắc thang lên hỏi ông trời

Cũng tương tự như anh Huỳnh là trường hợp chị Trần Thúy Hà ở số 1, ngõ 35 đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Chị Hà nghe theo tư vấn của Ng. Kh. RV nên đã mua của cô ta 1 liệu trình thuốc dưỡng thai với hy vọng đứa con trong bụng sẽ được khỏe mạnh. Ai ngờ, sau một thời gian uống thuốc, chị Hà bị ra máu liên tục.

Sau khi uống thuốc "Đông y gia truyền" mua qua mạng, anh Huỳnh tức tốc nhập viện

Liên lạc với cô bạn lương y người Tày nói trên để hỏi thêm về những triệu chứng này, chị luôn nhận được động viên kèm theo lời tư vấn rằng, tất cả hiện tượng đó đều không sao, cố gắng lấy thêm thuốc để uống thì thai nhi mới khỏe. Thế nhưng, chưa kịp uống đến liều thứ 2 thì chị Hà đã chẳng thể giữ được đứa con trong bụng. Khi phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản, dù thấy chị Hà giọt ngắn, giọt dài vì buồn phiền, nhưng các bác sỹ ở đây cũng bực tức mắng chị xơi xơi vì tội... tự ý mua thứ thuốc tào lao để điều trị.

Khi câu chuyện của anh Huỳnh và chị Hà được đưa lên Group facebook “Đinh tỵ - Rắn vàng”, hàng trăm người bạn cũng đã vào bình luận với lời lẽ vô cùng bức xúc. Hóa ra, không chỉ có 2 trường hợp này mà còn có cả trăm người bạn khác cũng đã mua thuốc của Ng. Kh. RV và đều rơi vào tình trạng tiền mất tật mang.

Di dỉ dì di, bệnh gì cũng chữa

Chị Lê Thị Hồng Thanh ở số 8/6/285 Ngọc Thụy, Long Biên (Hà Nội) cho biết: “Tôi cũng đã mua 3 thang thuốc chữa viêm xoang của bạn Ng. Kh. RVvới giá 1,8 triệu đồng. Nhưng khi uống vào mới được 1 tháng thì thấy rất mệt mỏi và cơ thể bị phù, tăng tới 5 kg.

Thấy thế tôi chỉ nghĩ mình không hợp thuốc và đành bỏ đi chứ không nghĩ là thuốc này tệ đến như vậy. Có một điều rất lạ là cô bạn Ng. Kh. RV này bệnh gì cũng tuyên bố chữa được. Từ bệnh gan, thận, dạ dày, da liễu, tiểu đường, trĩ, phụ khoa, xương khớp, dưỡng thai, huyết áp... cứ uống thuốc của cô ta là sẽ khỏi. Như thể cô ấy là siêu lương y vậy”.

Sau khi bị hàng loạt người mua thuốc và bạn bè phản ứng dữ dội, nick name Ng. Kh. RV thay vì giải thích hoặc có trách nhiệm bồi thường, thu hồi lại thuốc của mình thì người này đã chặn những facebooker lên án cô ta. Còn việc bán thuốc cho những người bệnh mới vẫn được tiếp tục thực hiện.

Cảnh giác trước các loại thuốc không rõ nguồn gốc

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Hoàng Anh Đức - Trung tâm hô hấp Bệnh viện Bạch Mai - người trực tiếp điều trị cho anh Phan Văn Huỳnh cho biết: “Bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng người mệt mỏi, da xạm, mắt vàng, bụng chướng, phổi rì rào phế nang giảm, xét nghiệm men gan tăng trên 1.000UI/l, rối loạn đông máu.

Trước đó, bệnh nhân này đã uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc để chữa bệnh viêm dạ dày trong vòng 20 ngày. Qua làm các loạt xét nghiệm, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi - màng bụng, tăng men gan do thuốc Nam. Sau khi điều trị tích cực và theo dõi trong vòng khoảng 2 tuần, tình trạng lâm sàng đã cải thiện, các chỉ số xét nghiệm cũng cải thiện, hết dịch màng phổi và màng bụng.

Quy trình chế biến thuốc Đông y gia truyền rất nhếch nhác, bẩn thỉu

Hiện nay trên mạng có bán đủ loại thuốc Đông y được quảng cáo nào là gia truyền, nào là có nguồn gốc thảo dược, nào là không gây tác dụng phụ nên rất nhiều người quan tâm và mua để tự điều trị. Tuy nhiên, việc này nguy hiểm ở chỗ, phần lớn người bán không có chuyên môn và chỉ chạy theo lợi nhuận.

Người bệnh thì không được thăm khám trực tiếp để có chẩn đoán chính xác nên rất dễ dẫn đến tình trạng, bệnh một đằng nhưng chữa một nẻo. Đó là chưa kể đến việc thuốc là hàng trôi nổi, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá đát và còn có thể bị ngâm tẩm các hóa chất độc hại để chống mốc, chống nấm do tồn kho lâu ngày. Vì vậy, người bệnh uống vào còn có thể nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng”.

Trên thực tế hiện nay, những người bán hàng trên mạng luôn nhắm tới những Group giao lưu trên Facebook bởi đây là thị trường tiềm năng và số lượng khách hàng có thể lên tới hàng chục nghìn người. Đặc biệt các Group có tính cộng đồng cao như các hội đồng khóa, đồng niên, đồng hương... thì việc những cá nhân bán hàng online càng muốn thâm nhập bởi ở đây sự tin tưởng lẫn nhau giữa các thành viên là rất lớn.

Nhưng bên cạnh những người kinh doanh, bán hàng tử tế thì vẫn có những cá nhân vụ lợi, bất chấp tất cả để bán hàng theo kiểu chụp giật, lừa đảo, gây thiệt hại cho chính cộng đồng của mình. Thậm chí ngay cả khi mặt hàng của họ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người khác như thuốc Nam, thuốc Bắc.

Y học cổ truyền có những bài thuốc quý và đã chứng tỏ hiệu quả của nó qua hàng trăm năm nay. Tuy nhiên đó là những bài thuốc đã được kiểm chứng và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép chứ không phải là các bài thuốc không rõ nguồn gốc. Còn với các bệnh nhân, dù lựa chọn Đông y hay Tây y thì cũng phải đến các cơ sở y học, y tế được cấp phép rõ ràng, đảm bảo về mặt chuyên môn để không bị tiền mất tật mang.

Tác giả: Nguyễn Long

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP