Nhân ái

Suy thận giai đoạn cuối, cậu sinh viên nghèo cầu cứu

Tương lai rộng mở trước mắt cậu sinh viên năm cuối bỗng đóng sầm lại trước mắt khi em phát hiện ra mình đã ở giai đoạn cuối căn bệnh suy thận. Gia cảnh nghèo khó, tính mạng bị đe dọa, em đang rất cần sự giúp đỡ của mọi người.

Đó là tình cảnh nghiệt ngã của Dương Công Viết (22 tuổi), trú tại xóm Đồng Thanh, xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh. Viết chuẩn bị tốt nghiệp khoa hệ thống điện trường Đại học Điện lực thì phát hiện ra căn bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Nhận được kết quả thi đỗ Đại học, Viết nuôi trong mình ước mơ về một tương lai không còn nghèo khó, có thể phụ giúp cha mẹ. Vì thế xa nhà ra Hà Nội ở trọ, em luôn dặn mình phải cố gắng chăm chỉ, chuyên tâm học tập và đã đạt được nhiều thành tích tốt trong trường. Còn ở quê nhà, khi nhắc đến Viết, bố mẹ, làng xóm không khỏi tự hào.

Viết phát hiện mắc bệnh suy thận khi đã ở giai đoạn cuối

Để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, ngoài thời gian lên trường, Viết tranh thủ làm bồi bàn và một vài công việc khác kiếm thêm thu nhập, đỡ đần một phần học phí. “Dưới em còn hai đứa nhỏ đang tuổi đi học, bố mẹ còn phải lo lắng nhiều. Em là niềm kỳ vọng lớn nhất. Ai cũng mong em học thành tài, sớm thoát khỏi cảnh nghèo”, cậu trải lòng.

Bất hạnh ập đến khi mới đây, vào kì nghỉ Tết, toàn thân Viết bỗng sưng phù, đau đớn. Đưa con đi khám, vợ chồng anh Dương Công Kiểu lòng như lửa đốt, liên tục cầu khấn mong sao con không gặp vấn đề gì nghiêm trọng.

Thế nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy, Viết bị suy thận giai đoạn cuối khiến cả nhà như chết lặng. Để kịp thời chữa trị căn bệnh hiểm nghèo, mùng 6 Tết hai cha con khăn gói đồ đạc, vội vã bắt xe ra Bệnh viện thận Hà Nội cấp cứu.

Từ một cậu sinh viên khỏe mạnh, khôi ngô, căn bệnh quái ác đã khiến tinh thần cũng như sức khỏe Viết suy sụp nghiêm trọng. Khuôn mặt ngày càng xanh xao, cơ thể gầy guộc, sút cân nhanh chóng. Bạn bè vào thăm cho hay, không còn nhận ra vẻ hoạt bát, hóm hỉnh của Viết ngày nào.

Mỗi tuần Viết cần chạy thận 3 lần để giữ tính mạng

Theo bác sĩ, bệnh suy thận của Viết đã bước sang giai đoạn cuối, bắt buộc phải thay thận mới giữ được tính mạng. Dù biết bán cả nhà cửa, ruộng vườn đi cũng không thể có nổi số tiền hơn một tỷ đồng để thay thận cho con nhưng bố mẹ Viết vẫn không ngừng nuôi hy vọng.

“Tiền không có, tôi chỉ còn cách hiến thận cho con” anh Dương Công Kiểu ngậm ngùi chia sẻ.

Một tuần chạy thận 3 lần, mỗi lần khoảng 2 triệu đồng, cộng thêm chi phí thuốc men đi kèm, gia đình phải trả 5-6 triệu đồng/tuần. Trong khi đó ở quê, bố mẹ em chỉ có nguồn thu từ vài sào ruộng lúa, cộng thêm tiền làm thuê vốn chỉ đủ chi phí sinh hoạt và đóng tiền học cho các em của Viết.

Kể từ ngày con trai mắc bệnh, bố mẹ Viết phải chạy vạy khắp nơi vay mượn để có tiền chạy thận đủ 3 lần/tuần cho con. Chưa đầy vỏn vẹn 1 tháng, số nợ đã tăng lên chóng mặt, gia đình không còn cách nào xoay sở được nữa.

Sắp tới, Dương Công Viết sẽ chuyển sang bệnh viện E để tiếp tục điều trị. Khi được hỏi điều gì luyến tiếc nhất, Viết cúi xuống, đôi mắt đục ngầu. Em nhớ bạn bè, nhớ trường, sợ mình không còn đủ sức cầm tấm bằng cử nhân ngày ra trường. Và hơn tất cả, em thấy tiếc vì đến tận bây giờ, gia đình mình vẫn chưa còn có nổi một tấm ảnh chụp chung cả nhà..

Hoàn cảnh đáng thương của cậu sinh viên năm cuối Dương Công Viết đang rất cần sự chung tay của Quý Bạn đọc. Em có thể đợi đến ngày tốt nghiệp đại học hay chụp cùng gia đình một tấm ảnh hay không, tất cả đều đang chờ vào sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Dương Công Kiểu, xóm Đồng Thanh, xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh. SĐT 0964170268

Tác giả: Phạm Bắc

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP