Xe

SUV điện Nissan Ariya chưa thể ra mắt vì thiếu chip bán dẫn

Nissan tiếp tục trì hoãn thời điểm ra mắt mẫu SUV điện Ariya vì những vấn đề trong chuỗi cung ứng.

Theo Automotive News, Nissan đã chính thức hoãn việc ra mắt mẫu SUV chạy điện Ariya. Việc thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất của hãng.

Nissan lần thứ 3 dời thời điểm ra mắt mẫu SUV điện Ariya. Ảnh: Carbuzz.

Nhiều hãng xe trên toàn cầu cũng đang gặp tình trạng tương tự. Dù tình hình thiếu chip bán dẫn đã qua giai đoạn khó khăn nhất, nhưng các chuyên gia dự đoán có thể mất vài tháng thậm chí vài năm để ngành công nghiệp ôtô trở lại trạng thái bình thường.

Ariya là mẫu xe điện thứ 2 của thương hiệu Nissan, sau chiếc hatchback chạy điện Nissan Leaf. Hãng xe Nhật Bản từ lâu đã được xem là "nhà tiên phong" trong lĩnh vực xe điện, người dùng cũng rất mong đợi sự xuất hiện của Ariya.

Automotive News cho biết Nissan sẽ cho ra mắt mẫu Ariya tại Nhật Bản vào ngày 12/5/2022. Đây đã là lần thứ 3 Nissan trì hoãn kế hoạch ra mắt.

Trước đó hãng dự định trình làng Ariya vào giữa năm 2021, sau đó thời điểm ra mắt được công bố là vào tháng 3/2022, và lần này là tháng 5/2022. Cả 3 lần trì hoãn đều có cùng nguyên nhân: ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình trạng thiếu chip bán dẫn.

Nissan cho biết hãng sẽ bán mẫu Ariya tại châu Âu vào mùa hè 2022, sau đó sẽ cho ra mắt tại Mỹ vào mùa thu năm nay. Ngày ra mắt chính xác vẫn chưa được Nissan tiết lộ.

Nissan Ariya có kích thước tương đương VinFast VF 8. Ảnh: Carbuzz.

Dù thời điểm ra mắt được dời khá nhiều lần, Nissan Ariya vẫn là mẫu xe đáng mong đợi. Vào tháng 5/2021, Nissan từng đăng ký bản quyền công nghiệp mẫu xe này tại Việt Nam, bên cạnh mẫu Almera và Juke. Trong đó, mẫu Nissan Almera đã được ra mắt thị trường.

Việc được đăng ký bản quyền tại Việt Nam không đồng nghĩa là xe sẽ chắc chắn được bán ra. Trả lời Zing, đại diện truyền thông của Nissan Việt Nam cho biết việc đăng ký bản quyền công nghiệp thuộc về vấn đề kỹ thuật, thiết kế do một bên thứ hai thực hiện.

Nissan Ariya có kích thước tương đương VinFast VF 8, đây được xem là đối thủ trực tiếp của mẫu xe điện Việt Nam tại thị trường Mỹ. VinFast VF 8 sử dụng 2 động cơ điện đặt trên 2 trục bánh xe, cho ra tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 640 Nm. Đi kèm gói pin 90 kWh, mẫu xe này có phạm vi hoạt động tối đa hơn 500 km.

Trong khi đó Nissan Ariya được trang bị gói pin 65 kWh hoặc 87 kWh, hệ dẫn động cầu trước hoặc tất cả các bánh, tầm hoạt động 483 km. Phiên bản thấp có công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, bản cao hơn có công suất 388 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm. Tại Mỹ, Nissan Ariya được dự kiến có 3 phiên bản, giá bán từ 40.000 USD đến 45.000 USD.

Tác giả: Vũ Huỳnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP