Số hóa

Sức hấp dẫn của iPhone chỉ còn đến từ iOS

Khi iPhone bị các đối thủ "vượt mặt" về sáng tạo, nền tảng iOS liên tục được cập nhật và tối ưu là yếu tố chủ chốt giúp smartphone của Apple duy trì sự hấp dẫn đối với người dùng trên thị trường điện thoại.

Khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào 2007, CEO Steve Jobs đã nói: "iPhone là một sản phẩm mang tính cách mạng công nghệ, bỏ xa 5 năm so với bất kỳ điện thoại di động nào khác". Quả thực, iPhone đã khiến thế giới điện thoại thay đổi, giúp định nghĩa lại điện thoại thông minh là gì. Trong đó, iOS nắm vai trò chủ chốt giúp thiết bị tạo nên sự khác biệt so với đối thủ, từ các sản phẩm chạy Windows Mobile, Symbian, BlackBerry... của quá khứ, cho đến Android hiện tại.
iOS tạo nên sự khác biệt cho iPhone so với các đối thủ Android.

Bỏ qua các nền tảng đã cũ xưa, iOS hiện chỉ có đối trọng duy nhất là Android. Tuy nhiên, nền tảng của Google đang tỏ ra yếu thế về nhiều mặt, dù chiếm thị phần lớn hơn nhiều lần.

Được giới thiệu sau một năm (2008) nhưng đến nay, Android vẫn là mớ hỗn độn vì phân mảnh dù Google đã rất cố gắng để hạn chế điều đó. Nếu như các thiết bị iOS được cập nhật nhất quán, Android lại hiếm khi có điều này. Thay vào đó, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) chỉ có thể tạo ra các giao diện người dùng riêng nhằm tối ưu khả năng trải nghiệm sản phẩm.

Các thiết bị iOS chiếm ưu thế hơn nhờ được cập nhật trong nhiều năm (khoảng 4 năm) sau khi mua, điều này trái ngược với tình trạng "đem con bỏ chợ" của các OEM, hoặc nếu có cũng chỉ khoảng 1 – 1,5 năm.

An ninh là vấn đề được rất nhiều người lưu tâm. Nhưng nếu phát hiện lỗ hổng bảo mật, Apple có thể ra ngay bản cập nhật để vá chúng, nhưng điều đó không thường xuyên xảy ra trên điện thoại Android.

Ngoài ra, việc Apple liên tục tối ưu cho iOS giúp iPhone vẫn hoạt động mượt mà sau nhiều năm. Còn với smartphone Android, chúng "yếu" dần theo thời gian dù cấu hình mạnh hơn nếu so sánh với thiết bị cầm tay của Apple.

Thế nhưng, ngoài iOS, iPhone của hiện tại không còn duy trì nhiều ưu điểm để có thể thu hút người dùng như khi Steve Jobs còn sống. Có thể, sự ra đi của ông đã khiến Apple không thể sáng tạo thêm cho thiết bị này.

Sau 9 năm, iPhone vẫn là một trong những chiếc smartphone tốt nhất thế giới, và không nhiều hãng điện thoại có thể làm ra sản phẩm tốt hơn chiếc điện thoại này. Thế nhưng, khi Tim Cook lên lãnh đạo, dễ dàng thấy iPhone chủ yếu được "dát mỏng" và "phóng to" về thiết kế, cũng như nâng cấp nhỏ giọt.

iPhone 7 vẫn chưa có những bước đột phá như mong đợi.

Đối thủ lớn nhất của Apple, Samsung, đã cho ra mắt chiếc Galaxy Note 7 đầu tháng 8 và vừa bán ra cách đây ít lâu. Nếu so sánh với iPhone 6s hiện tại, phablet của hãng điện tử Hàn Quốc có ưu thế hơn với thiết kế đẹp hơn, nhiều tính năng được quan tâm hơn, như sạc không dây hay chống nước, chống bụi… Rõ ràng, smartphone của Apple đang lép vế trước smartphone của Samsung ở nhiều yếu tố.

Với iPhone thế hệ tiếp theo ra mắt vào tháng 9, nếu dựa trên các thông tin đã rò rỉ, thiết bị này vẫn sẽ có thiết kế về cơ bản không khác nhiều so với iPhone 6 hay iPhone 6s. Không nhiều người tin những tính năng như sạc không dây, sạc nhanh, chống nước... sẽ xuất hiện trên iPhone 7. Trong 2 năm kể từ ngày Apple "rũ bỏ" thiết kế vuông vắn đã thành thương hiệu, hãng điện tử Cupertino (Mỹ) vẫn chưa làm thêm điều gì đặc biệt, ngoại trừ bổ sung một số màu mới, tăng sức mạnh cho vi xử lý, nâng cấp độ phân giải cho camera... Đây đều là những nâng cấp bình thường theo thời gian, theo sự phát triển của công nghệ, và nó không phải là điều gì quá lớn lao.

Samsung đã có Galaxy Note 7 và bộ độ Galaxy S7/S7 edge với thiết kế đột phá trong 2 năm, còn Apple vẫn đang giậm chân tại chỗ. Thật khó để chấp nhận ý kiến rằng, Apple là kẻ đi tiên phong về sự sáng tạo trên lĩnh vực smartphone ở thời điểm này.

Như vậy, theo Tech Insider, các thế hệ iPhone gần đây thành công đang nhờ vào iOS là chính. Tuy nhiên, hãng sẽ phải làm rất nhiều điều với smartphone của mình bởi không thể mãi bám trụ vào nền tảng này, nhất là khi các phiên bản mới gần đây xuất hiện rất nhiều lỗi khiến một số người dùng quay lưng.

Tác giả bài viết: Bảo Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP