Thế giới

Sư trụ trì rửa tiền Thái Lan bị truy bắt ở nước ngoài

Các quan chức Thái Lan đang mở rộng phạm vi tìm kiếm nhà sư Dhammachayo sau cuộc vây bắt thất bại đã kéo dài 23 ngày ở ngôi chùa Dhammakaya với sự tham gia của hơn 4.000 cảnh sát.

Tướng Nathathorn Prousoontorn, người đứng đầu Cục Di trú Thái Lan, cho hay nhân viên của cục đang theo dõi tất cả các trạm kiểm soát nhưng tới nay vẫn chưa tìm thấy tung tích của nhà sư này.

Theo ông Nathathorn, hệ thống kiểm tra của Cục Di trú đủ hiệu quả để ngăn Dhammachayo "qua mắt" các quan chức của cơ quan, trừ khi ông ta trốn qua biên giới bằng giấy tờ giả.

Tướng Nathathorn cho biết đơn vị của ông đang làm việc với các đối tác ở những quốc gia khác và Interpol nhằm truy tìm nhà sư bị tố tham ô và rửa tiền. Ông cảnh báo các cơ quan khác của Thái Lan cần kiểm soát chặt chẽ vì Dhammachayo có thể lẻn ra nước ngoài bằng đường biên giới tự nhiên.

Theo người đứng đầu Cục Di trú, Thái Lan và các quốc gia láng giềng đã ký kết các thỏa thuận dẫn độ. Do vậy, Bangkok có thể yêu cầu các quốc gia này dẫn độ sư Dhammachayo nếu ông ta trốn ra nước ngoài.
Nhân viên Lực lượng điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) thu giữ hai chiếc áo được cho là của sư trụ trì Dhammachayo. Ảnh: DSI.
Theo Bangkok Post, Cục Di trú cũng đang giám sát những người có liên quan tới ngôi chùa tai tiếng Dhammakaya bị ra lệnh bắt giữ nhưng đến nay vẫn chưa ra trình diện.

Ngày 11/3, cảnh sát Thái Lan cho hay sư trụ trì Phra Dhammachayo có thể đã rời khỏi chùa trong những ngày đầu tiên của chiến dịch vây bắt. Trước đó, vào ngày 16/2, chính quyền quân sự Thái Lan ra lệnh phong tỏa ngôi chùa Wat Dhammakaya rộng 1.000 hecta ở ngoại ô Bangkok.

Hàng nghìn cảnh sát tham gia truy bắt sư trụ trì Dhammachayo, 72 tuổi, vì cho rằng ông này vẫn ở trong chùa. “Tôi tin là ông ta đã trốn thoát trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến 18/2”, AFP dẫn lời giám đốc cơ quan Điều tra Đặc biệt Thái Lan Paisit Wongmuang cho hay.

Tác giả bài viết: Ngụy An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP