Cộng đồng mạng

Sự thật về loại mực khô 2.000 đồng/con bán online tràn lan gây "bão" mạng xã hội những ngày qua?

Mỗi con mực khô được rao bán với giá chỉ 2.000 đồng khiến nhiều chị em phụ nữ thích thú hỏi mua.

Mực khô 2k/con khiến nhiều người "phát cuồng"

Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều gian hàng online bán loại mực khô giá chỉ 2.000 đồng/con. Việc mặt hàng này được bán nhiều cũng đã khiến một bộ phận không nhỏ người thích đồ biển khô cảm thấy thích thú. Trên nhiều diễn đàn, chị em phụ nữ truyền nhau thông tin về loại mực này và nhiều người hào hứng hỏi mua.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các địa chỉ bán online loại mực này thường đưa ra mức bán đồng giá là 2.000 đồng/con loại bé hoặc 3.000 đồng/con loại nhỉnh hơn. Các gian hàng đều đưa ra quy ước chỉ bán từ 10 con trở lên và free ship từ 50 con trở lên.

Nhiều gian hàng online đăng quảng cáo bán loại mực giá siêu rẻ, chỉ 2.000 đồng/con hút khách.

Trao đổi với chúng tôi, chị Minh – một người bán mặt hàng này người gốc Quảng Ninh cho biết: "Thực ra mặt hàng này khá hót thời gian cách đây chừng 2-3 tháng trước, mỗi lần mình về quê thường nhập rồi mang lên Hà Nội bán lẻ lại cho người dân có nhu cầu. Trước đây bình quân mỗi ngày mình bán được khoảng 2kg mực loại này nhưng hiện nay chỉ bán được khoảng 1kg thôi".

Theo quan sát của chúng tôi, mực khô này khá nhỏ, con nào lớn gần bằng 2 ngón tay, con nhỏ chỉ bằng ngón tay cái. Tuy nhiên, trên thân mình vẫn còn nguyên râu, bên trong còn nguyên mai và mật. Mực được phơi hoặc sấy khô trước khi đến tay người tiêu dùng nên trên mình vẫn còn lớp phấn trắng mỏng.

Nhiều người bán theo bịch 100 con giá từ 170-190 ngàn đồng/bịch.

Trao đổi với chúng tôi, anh Minh Chiến (trú tại Duy Tân – Cầu Giấy) cho hay: "Thấy một số người bán loại mực này trên facebook nên hôm trước tôi cũng thử mua 25 con về uống bia thử. Khi mua về có thể nướng, rim hoặc chiên theo sở thích từng người nhưng chung quy lại ăn vẫn khá ngon".

Nhiều người thường đặt mua từ 20 con trở lên.

Trong khi đó, chị Tuyết Lan trú tại Hà Đông cho biết: "Tôi mua 50 con hết 100 ngàn đồng nhưng mình tôi ăn chỉ được 2 bữa còn thấy thòm thèm. Mực ăn tạm chấp nhận được, đương nhiên không ngon và ngọt như mực khô loại lớn".

Chị Minh cũng cho hay, khi bán mặt hàng này khách hàng thường mua ít nhất 20 con trở lên chứ chẳng ai lại đi mua dưới 20 con. Thậm chí một số gian hàng còn hút chân không gói 100 con bán khuyến mãi với giá từ 170-190 ngàn đồng/bịch.

Trong khi đó, một người bán hàng online khác là chị Thùy Liên (trú tại Thanh Hóa) lại tiết lộ: "Thực ra hình thức bán loại khô mực nhỏ này theo con đánh vào việc người tiêu dùng ham rẻ. Nếu bán theo kg, theo bịch, theo lạng thì số tiền sẽ lớn hơn con số 2 ngàn đồng rất nhiều. Chính vì vậy dù sao đây cũng là một chiêu bán hàng hút khách của giới kinh doanh online thời vụ".

2.000 đồng/con tưởng rẻ hóa đắt

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số chợ lớn ở Hà Nội không hề thấy xuất hiện bóng dáng của loại mực nhỏ như đầu ngón tay này. Tuy nhiên khảo sát tại một số vùng biển như: Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An hoặc Quảng Ninh thì loại mực này xuất hiện khá nhiều.

Mực sim loại nhỏ ở các miền biển chỉ có giá khoảng 30 ngàn đồng/kg tươi.

Tiền thân của loại mực khô giá 2.000 đồng/con là loại mực tươi nhỏ, tại miền biển thuộc huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) loại mực này khi còn tươi chỉ có gía 30-35 ngàn đồng/kg. Mỗi kg mực tươi loại này rơi vào khoảng 30-40 con. Tính trung bình khi phơi hoặc sấy lên thì phải mất 7-8kg mực tươi mới được 1kg mực khô.

Như vậy, mỗi kg mực khô loại nhỏ có số lượng khoảng 300 con mực, những shop bán online trên mạng xã hội bán 2.000 đồng/con, 1kg bán được khoảng 600 ngàn đồng. Loại mực khô này được bà con miền biển phơi và bán với giá khoảng 190 – 240 ngàn đồng/kg.

Ở miền biển loại mực sim gần như rất ít người mua ăn nên các chủ tàu thuyền hoặc thương lái mua hàng tạ để phơi khô rồi bán.

Như vậy, khách hàng mua loại mực này chắc chắn nhiều người đang mừng thầm vì mua được mực với rẻ với giá 2.000 đồng/con nhưng thực tế đang phải trả tiền đối với mực khô to bằng bàn tay.

Mực ống to bằng 2 ngón tay lớn gấp đôi, gấp 3 mực sim nhưng giá cũng chỉ 40-50 ngàn đồng/kg. Khi loại mực này được các tiểu thương vận chuyển lên Hà Nội giao bán với giá từ 100-150 ngàn đồng/kg.

Nói về điều này chị Tuyết – một người dân tại vùng biển Hải Hậu (Nam Định) cho hay: "Mùa hè đang là mùa thu hoạch mực rộ, chính vì vậy những loại mực nhỏ này gần như người dân trong vùng ít mua khi còn tươi chính vì vậy nhiều gia đình đã phơi khô lên bán với mục đích để người dân làm mực rim, mực nướng hoặc sốt cà chua".

Các gia đình đang phơi cá, mực khô tại vùng biển thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Cách đây khoảng 1 tuần chúng tôi có mặt tại miền biển khi những con thuyền đánh cá vừa cập bến thì loại mực nhỏ này không ai mua.

Cũng trao đổi với chúng tôi, một người dân đang phơi đồ biển khô cho biết: "Mực khô loại nhỏ rẻ lắm, có dịp chỉ bán chưa đầy 200 ngàn đồng/kg".

Tác giả: Lê Bảo

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP