Cuộc sống

Sự thật về 10 cây vàng hồi môn mẹ chồng tặng

Không hiểu saọ cô bạn lại bảo cô tháo ra cho cô ấy xem thử, sau khi săm soi một hồi thì đưa trả cô với vẻ mặt khó hiểu vô cùng...

Nhớ lại cảnh tượng hôm tổ chức tiệc cưới, đến giờ Hoa vẫn cảm thấy vừa khó tin, vừa có chút mừng rỡ, lại có phần lo lắng. Nói ra thì người khác đảm bảo sẽ cười cô, bởi việc nhà chồng cho hẳn 10 cây vàng hồi môn là chuyện quá nên ăn mừng chứ có gì mà băn khoăn hay nghĩ ngợi.

Hoa nhớ hôm ấy, cả hội trường đều là những ánh mắt ngưỡng mộ Hoa may mắn, nói cô vớ bẫm, chả khác nào “nước chảy chỗ trũng”, “chuột sa chĩnh gạo”, thôi thì đủ cả. Bên cạnh đó mọi người cũng khen ngợi nhà chồng cô hết mực, nào là hào phóng, thương yêu con dâu, hết lòng vì con cái, rồi thì Hoa có phúc mấy đời mới được về làm dâu nhà ấy. Thật lòng Hoa không muốn phô trương trước bàn dân thiên hạ như thế, nếu có màn trao tặng gì thì cũng mong chỉ là tượng trưng thôi, cho nhiều hay ít đâu cần phô ra để cả làng cùng hay!

Lúc ấy Hoa còn nghĩ, chắc mẹ chồng muốn lấy sĩ diện với láng giềng, sau đó sẽ lấy lại, chứ điều kiện nhà chồng sao cô không hiểu. Tuy bố mẹ chồng cô không phải quá thiếu thốn, nhưng để cho vợ chồng con trai từng ấy của hồi môn vẫn là một việc quá sức.

Ảnh minh họa

Tối hôm ấy xong xuôi mọi việc của tiệc cưới, Hoa bàn với chồng đưa của hồi môn cho mẹ chồng giữ hộ, gián tiếp muốn trả lại cho bà. Nhưng khi cô đưa lại cho mẹ chồng 10 cây vàng bà trao cho cô lúc ban ngày, bà một mực không nhận. “Mẹ đã cho 2 đứa rồi thì 2 đứa tự bảo quản lấy, mẹ không cầm lại đâu. Số tiền không nhỏ nhưng mẹ mong vợ chồng con biết chăm chỉ làm ăn, tiết kiệm, không bao giờ phải động đến nó. Của hồi môn là của để dành, của làm kỉ niệm, bần cùng mới phải bán…”, mẹ chồng còn thâm ý dặn dò Hoa.

Hoa thấy bà kiên quyết thì đành thôi. Vừa hay chồng cô định sang hỏi mẹ số phong bì mừng cưới của bạn bè anh để sau này biết mà đi lại, Hoa liền ngăn chồng. Bà đã cho vợ chồng cô nhiều như thế, chút tiền mừng cưới ấy còn đi đòi thì vợ chồng cô quá đáng quá rồi. Mấy hôm sau không thấy bà đưa, vợ chồng cô cũng quên béng luôn.

Bẵng đi mấy tháng sau, Hoa phải đi dự đám cưới một người bạn học. Lúc chọn trang sức, cô nhớ đến trong đám vàng hồi môn mẹ chồng cho có chiếc vòng tay vàng khá đẹp, lại không quá to, vì thế cô liền lấy từ két sắt ra đeo. Số vàng này từ hôm cưới đến giờ cô vẫn giữ kĩ chưa một lần động tới. Bình thường lương thưởng của vợ chồng cô đủ chi tiêu, còn dư một chút tiết kiệm, nếu không có chuyện gì quan trọng thì gần như sẽ chẳng bao giờ phải bán đi của hồi môn này, có khi còn giữ lại được mà truyền cho con cháu ấy chứ!

Ngồi trong tiệc cưới, cô bạn chơi khá thân của Hoa nhìn nhìn chiếc vòng cô đeo trên cổ tay xong ghé vào cô hỏi: “Vòng đẹp thế, mua ở đâu đấy Hoa?”. “Mẹ chồng tớ tặng lúc cưới đấy”, cô cười đáp lời. Không hiểu saọ cô bạn lại bảo cô tháo ra cho cô ấy xem thử, sau khi săm soi một hồi thì đưa trả cô với vẻ mặt khó hiểu vô cùng.

Một lúc sau, cô nàng kéo Hoa đi toilet, tới một chỗ vắng người mới kề vào tai cô nói nhỏ: “Tớ nói này, chỗ bạn bè với nhau tớ không muốn giấu cậu. Chiếc vòng kia, có khả năng là vàng giả đấy, chỉ mạ một lớp vàng rất mỏng ngoài cùng thôi”. Hoa sững sờ. Cô không nghi ngờ lời bạn mình nói, bởi nhà cô ấy mở tiệm vàng, từ nhỏ cô nàng đã được tiếp xúc với vàng. Chuyện lại tế nhị như thế, hẳn phải chắc chắn lắm cô ấy mới dám nói ra.

Tàn tiệc, Hoa đưa cô bạn về nhà mình, mở két sắt lấy toàn bộ số vàng hồi môn mẹ chồng cho ra cho bạn xem. “Giống hệt nhau cả đấy”, kiểm tra kĩ lưỡng, bạn cô tuyên bố một câu chắc nịch, rồi còn bổ sung thêm: “Cậu cứ tới tiệm vàng lớn kiểm tra lại xem”. Thấy Hoa còn lưỡng lự, bạn cô quyết đoán chở cô đi luôn. Nhận được kết quả mà hiệu vàng lớn nhất thành phố tuyên bố ra, Hoa lặng người không biết nói gì.

Tối ấy, cô làm như không có chuyện gì dò hỏi mẹ chồng: “Mẹ ơi, mẹ hay mua vàng ở hiệu nào thế, hôm nay con đeo chiếc vòng tay mẹ cho đi ăn cưới, bạn con cứ khen đẹp mãi”. Cô chăm chú theo dõi thái độ của mẹ chồng, thấy bà hơi giật mình hốt hoảng sau đó mới cố gắng nở nụ cười: “Mẹ mua ở cửa hiệu của người quen, con cần gì thì mẹ dẫn đến”. Thì ra là nhờ người quen chế tác hộ! Hoa vâng một tiếng ngoan ngoãn, không hỏi gì thêm, sau đó cô còn nhìn rõ mẹ chồng có vẻ nhẹ nhõm thở phào một cái!

Bảo sao cô cứ thấy lạ thường cái vụ hồi môn 10 cây vàng ấy, thì ra chân tướng là đây! Có lẽ biết cơ hội bọn cô sử dụng tới của hồi môn là rất nhỏ nên bà mới yên tâm như vậy. Ném bịch túi “vàng” vào két sắt, Hoa thở dài, không biết cô có nên vô tình để chồng cô biết sự thật về 10 cây vàng hồi môn của mẹ hay không đây?

Tác giả: Giang Phạm

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP