Thế giới

Sự thật ít người biết về nghề dọn hiện trường tai nạn, án mạng

Sau khi những cái xác được đưa đi, Patricia phải đến trực tiếp hiện trường vụ tai nạn để dọn sạch sẽ để trả mọi thứ về đúng với hiện trạng ban đầu. Làm việc trong môi trường như thế, việc gặp và tiếp xúc với các xác chết hay những thứ độc hại là điều quá bình thường với cô.

Dưới đây là toàn bộ chia sẻ của Patricia Whan-Hatfield về công việc dọn dẹp hiện trường ở Anh:

Patricia Whan-Hatfield gắn bó với công việc dọn dẹp hiện trường đã nhiều năm. Ảnh: Metro

Công việc của tôi là tới trực tiếp các địa điểm để quyết định và đưa ra cách tốt nhất để dọn dẹp mọi thứ một cách an toàn và hiệu quả, cũng như khôi phục chúng trở lại tình trạng ban đầu.

Nghề của tôi có thể dọn bất cứ thứ gì, từ một tòa nhà đã bị phá hoại hoặc bị vẽ graffiti lên tường, cho đến các vụ cháy, lũ lụt, hoặc các tình huống nguy hiểm khác như tai nạn giao thông và hiện trường án mạng.

Hầu hết mọi người sẽ chỉ nhìn thấy các cảnh về vụ án mạng và tai nạn trên tivi, họ hiếm khi xem xét đến việc hiện trường được làm sạch như thế nào sau khi bằng chứng đã được thu thập, đóng gói, gắn thẻ và được xóa bỏ ở ngoài đời thực. Nhưng đối với tôi, đó chỉ là một phần công việc mình làm mỗi ngày.

Trong công việc, tôi thường phải đối mặt với một số tình huống khá đáng ngại nên đây chắc chắn không phải là việc cho những người yếu tim.

Patricia Whan-Hatfield khẳng định công việc cô làm không dành cho những người yếu tim. Ảnh: Metro

Tôi nhớ có một trong sự nghiệp “dọn dẹp” của mình, tôi phải đến nhà của một người đã chết được 10 tuần nhưng không ai phát hiện ra xác, lúc này cái xác đã bắt đầu phân hủy.

Người chết ở tư thế nằm và tôi phải xác định triển khai công việc theo hướng tốt nhất để làm sạch khu vực đó, tránh những khó chịu không cần thiết cho các thành viên trong gia đình và bạn bè khi lui tới.

Việc này thực sự đau lòng và sẽ là kiểm tra khả năng phục hồi và sự bình tĩnh của tôi. Tôi khá sợ hãi và lo lắng khi lần đầu tiên tôi nghe nói rằng mình sẽ được giao cho một ca có người chết, nhưng tôi cũng hiểu rằng đó là một phần trách nhiệm công việc của mình, và rằng tôi sẽ cần làm quen với nó.

Một số trường hợp vẫn có thể rất cảm động, nó tùy thuộc vào sự việc xảy ra cùng những người có liên quan.

Khi khảo sát những khung cảnh ám ảnh này và dọn dẹp chúng, bạn sẽ nhận thấy những điều nhỏ nhặt rải rác xung quanh hiện trường có thể sẽ cho bạn cái nhìn sâu hơn về tính cách của người đã mất và cuộc sống riêng tư của họ.

Về mặt cảm xúc của công việc, nó có thể khá là nặng nề, và sớm thôi bạn sẽ học được cách bỏ lại tất cả trước khi mở cửa vào nhà. May mắn thay, chúng tôi có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ và đường dây nóng 24/7 nếu cần ai đó để trò chuyện, tâm sự.

Tôi cũng thấy nói chuyện với quản lý và đồng nghiệp thực sự hữu ích, khi họ hiểu được hoàn cảnh và thực sự giúp đỡ rất nhiều. Đôi khi đó chỉ là những điều đơn giản nhưng giúp tôi đối phó với cảm xúc, chẳng hạn như đi đến phòng tập thể dục hoặc thậm chí là bật khóc.

Vào cuối ngày, tôi sẽ chẳng phải là con người nếu không có cảm xúc đọng lại, và tôi nghĩ rằng sự đồng cảm với khách hàng là một điều tốt.

Công việc của tôi không bao giờ xuất hiện hai từ “buồn tẻ” và nó chắc chắn không chỉ có máu và sự liều lĩnh. Tôi và nhóm của mình luôn sẵn sàng đối phó với tất cả mọi thứ từ kỳ lạ đến tuyệt vời. Có thể lúc này tôi ngồi trong một tòa nhà sang trọng, đầu thì tính toán chi phí dọn dẹp sạch sẽ cho một căn phòng nhưng khoảng 1 lúc sau, đồng nghiệp sẽ thấy tôi xuất hiện tại một vụ án mạng ở đường ray tàu hỏa.

Gần đây thì tôi quản lý việc dọn dẹp tại một quán bar ở Birmingham, nơi nước thải đã làm ngập 75% diện tích sàn. Như bạn có thể tưởng tượng, mùi của nó siêu khó chịu. Nhưng những năm trong nghề đã dạy tôi một vài thủ thuật để đối phó với nó - Tôi thấy việc đặt Vicks (thuốc cúm) dưới khẩu trang có thể giúp làm giảm bớt mùi hăng nhất.

Bạn nghĩ rằng với 3 năm trong nghề ở vị trí là chuyên gia tư vấn vệ sinh, không gì có thể khiến tôi ngạc nhiên nữa, nhưng tôi vẫn thấy sốc với những gì tìm thấy trong nhà của các khách hàng.

Patricia sẽ phải quyết định sử dụng cách nào tốt nhất để lau dọn chất thải, kể cả chất thải của con người, khỏi hiện trường. Ảnh: Metro

Thường những trường hợp như thế này, việc tôi tìm thấy các chất thải của con người được tích trữ trong đồ vật là điều quá bình thường. Họ có thể dấu ở bất cứ đâu, chai nhựa, túi và cả đồ vật. Có những trường hợp, khách hàng còn dấu nước tiểu ở tất cả những loại hộp mà anh ta có trong nhà. Và đó là khi công việc của tôi bắt đầu, xem xét, lựa chọn cách giải quyết hợp lí nhất để giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát và an toàn.

Tôi vẫn cảm thấy ngạc nhiên khi có rất nhiều người có thói quen kì cục như thế, thực sự bạn sẽ không tin vào độ phổ biến của những trường hợp này đâu.

Một lần khác, tôi nhận được một cuộc gọi từ một gia đình, sau khi hoàn thành và rời đi, người tôi toàn là bọ chét. Thật là sợ hãi, tôi đã phải xịt sạch bọ ở bên ngoài, trên xe rồi mới dám bước vào nhà, chưa dừng lại, quần áo thay ra, tôi phải giặt trong nước sôi mới hết được đám bọ đó.

Dù không có bằng cấp cụ thể khi bắt đầu làm việc, nhưng tôi đã trải qua một quá trình đào tạo nội bộ nghiêm ngặt, bao gồm đào tạo kỹ thuật và bán hàng. Theo ý kiến ​​cá nhân, vì tôi thường phải đối phó với các trường hợp liên quan đến thành viên trong gia đình của người quá cố, hoặc những người có sở thích tích trữ như đã nói ở trên, nên yêu cầu chính là có thể thể hiện sự đồng cảm và khả năng tay nghề chuyên nghiệp tốt.

Công việc đôi khi khiến những người làm công việc như Patricia ám ảnh nhưng cô chưa bao giờ muốn từ bỏ. Ảnh: Metro

Mức lương khởi điểm trong ngành có thể vào khoảng 20.000 bảng (hơn 600 triệu VND) và chúng tôi luôn cố gắng tuyển dụng những người có chung lý tưởng để giải quyết nhiều tình huống mà họ có thể gặp phải. Chúng tôi cần những người có thể tách cảm xúc khỏi công việc, duy trì tính nhân văn, cùng với sự thông cảm và chu đáo.

Tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về công việc, vì không có nhiều người hoàn toàn hiểu yêu cầu của nó. Có thể hiểu được, nhiều người thích thú nhất với khía cạnh đen tối và khủng khiếp trong công việc của tôi, nhưng nó thực sự là một nghề rất đa dạng và bổ ích.

Chỉ có người làm công việc giống tôi mới có thể đánh giá cao sự đa dạng, điên rồ và thỏa mãn của nó. Tôi chưa bao giờ cảm thấy muốn bỏ nghề.

Tác giả: Minh Kiên

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP