Xã hội

Sự thật đắng lòng sau vụ hài nhi bị bà ngoại bỏ mặc bên vệ đường

Người dân xã Quế Thọ vẫn chưa hết xôn xao bàn tán về câu chuyện vừa đáng thương, vừa đáng trách liên quan đến một gia đình trên địa bàn xã. PV Pháp luật Việt Nam đã tìm về địa phương để tìm hiểu sự việc.

Bà T vô cùng hối hận sau khi gây ra sự việc trên

Xóm làng xôn xao

Theo lời kể của người dân địa phương, khoảng 6h10 ngày 22/3, trên đoạn đường liên thôn thuộc thôn Cẩm Tú (xã Quế Thọ) người dân phát hiện một hài nhi đã tử vong bên vệ đường. Sự việc được cấp báo lên Công an xã.

Trước sự việc chưa từng xảy ra trên địa bàn, ông Mạc Văn Hào, Trưởng Công an xã Quế Thọ báo cáo lãnh đạo xã và công an huyện, đồng thời cử cán bộ xuống ngay hiện trường. Ông Hào chia sẻ: “Thời điểm đó, đứa trẻ đã chết. Cháu được quấn trong một cái khăn. Phía ngoài được quấn thêm một tấm chăn mỏng màu xanh. Lớp ngoài cùng là bao ni lông”.

Thông tin hài nhi tử vong bên vệ đường lan nhanh khắp xã và các vùng lân cận. Hàng trăm người dân địa phương kéo tới xem và bàn tán khiến tình hình an ninh phức tạp. Nhiều người đồn đoán rằng mẹ cháu bé đã bỏ hài nhi để “bắt vạ” một trong số thanh niên ở gần đó. Lại có thông tin cho rằng trước đó, hài nhi còn sống nhưng do bị bỏ rơi bên vệ đường nên cháu bé bị lạnh và tử vong. Thậm chí có tin cháu bé tử vong do bị súc vật, côn trùng tấn công.

Nhằm làm rõ sự việc, tránh những đồn đoán vô căn cứ gây hoang mang trong dư luận, cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Đức đã phối hợp với công an xã khẩn trương vào cuộc điều tra.

Qua khai thác thông tin từ các cơ sở y tế trong vùng, lực lượng chức năng đã lần ra manh mối. Trung tâm Y tế huyện Hiệp Đức xác nhận, trong đêm 21/3 có một sản phụ tên C (SN 1987, trú xã Quế Thọ) nhập viện và sinh con tại đây. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là thai nhi mới 7 tháng tuổi và đã tử vong từ trong bụng mẹ.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, hài nhi xấu số được bàn giao cho chính quyền xã tổ chức mai táng. UBND xã trích kinh phí, nhân dân địa phương cũng tổ chức quyên góp để lo hậu sự cho hài nhi. Tuy nhiên, trong lúc chuẩn bị mai táng, mọi người vô cùng ngạc nhiên khi thấy bà Nguyễn Thị T (SN 1946, trú xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) chạy đến ôm hài nhi gào khóc. Sau đó, bà T tự nhận mình là bà ngoại cháu bé, mẹ của hài nhi chính là chị C, con gái của bà.
Vị trí nơi bà T. bỏ lại hài nhi cháu ngoại.

Bị ruồng rẫy từ trong bụng mẹ

Được sự động viên của các cán bộ công an, bà T đã trấn tĩnh và kể lại đầu đuôi câu chuyện. Theo lời bà T, đêm 21/3, thấy chị C có biểu hiện trở dạ, bà liền đưa con gái vào Trung tâm Y tế huyện thăm khám. Tại đây, bác sĩ kết luận sản phụ mang thai mới được 7 tháng nhưng bị động thai. Dù đã được các y, bác sĩ tích cực can thiệp, song cháu bé đã tử vong trước khi chào đời.

Sau khi tiến hành các thủ tục, Trung tâm Y tế huyện đã bàn giao thi thể cháu bé cho bà T để đem về gia đình mai táng. Riêng sản phụ C cần phải ở lại để bác sĩ tiếp tục chăm sóc, theo dõi. Ngay trong đêm đó, bà T đưa thi thể cháu ngoại về nhà. Thế nhưng, chồng bà T một mực phản đối, không chấp nhận đứa cháu.

Biết tính chồng cố chấp, bà T đành ôm thi hài cháu ngoại rời khỏi nhà. Lúc đầu bà T định quay trở lại giao cho bệnh viện. Tuy nhiên sau đó, không hiểu vì sao, khoảng 21h, bà T lại quyết định bỏ hài nhi tội nghiệp bên vệ đường rồi quay về nhà. Sau khi biết chính bà T đã vứt bỏ thi hài cháu ngoại, nhiều người tỏ ý trách móc bà hành động thiếu suy nghĩ. Bởi dù sao, sinh linh bé bỏng ấy cũng là máu mủ ruột thịt của bà.

Với mong muốn hiểu rõ hơn nội tình, chúng tôi đã tìm đến nhà bà T, cách địa điểm phát hiện hài nhi khoảng nửa cây số. Thời điểm chúng tôi đến, căn nhà cấp 4 của bà T chỉ mở hé cánh cửa, như muốn trốn tránh ánh nhìn của mọi người xung quanh.

Sau một lúc ngại ngùng, bà T cũng thành thật chia sẻ câu chuyện đắng cay của gia đình. Theo lời kể của bà, chị C - con gái bà mới 30 tuổi nhưng đường tình duyên vô cùng lận đận. Chị C lấy chồng năm 25 tuổi thông qua mai mối. Do cả hai người đều đi làm thuê, không có việc làm ổn định nên đời sống kinh tế vô cùng khó khăn.

Khi đứa con đầu lòng ra đời, sự túng quẫn mỗi ngày một tăng, vợ chồng chị C thường xuyên mâu thuẫn rồi chia tay nhau. Chị C bế đứa con chưa đầy tuổi về tá túc nhà cha mẹ ruột. Khi cháu bé biết chạy, chị C gửi con cho ông bà ngoại chăm sóc rồi đi làm thuê để mưu sinh. Lúc đầu chị đi làm phụ hồ, sau vì công việc nặng nhọc nên chị chuyển sang đi trồng cây rừng cho một số người trong huyện.

Chính trong những ngày đi làm thuê, chị C quen biết và có quan hệ tình cảm với một người đàn ông quê miền Bắc. Khi biết chị C mang thai, gã đàn ông này liền “quất ngựa truy phong”, không để lại dấu vết. Một thời gian sau, bà T phát hiện con gái có biểu hiện lạ liền gặng hỏi thì chị C kể lại sự thật.

Nghe con gái kể, bà T rụng rời tay chân. Bởi bà xấu hổ mang tiếng với hàng xóm láng giềng, rằng con gái mới bỏ chồng nay lại chửa hoang. Mặc dù sợ thiên hạ dị nghị, nhưng phần vì thương sinh linh vô tội, phần vì thai nhi đã lớn nên mẹ con bà T đành chấp nhận chờ ngày sinh nở.

Sự việc đến tai chồng bà T, ông này nổi trận lôi đình rồi quyết định từ mặt con gái. Đã buồn vì bị người tình ruồng bỏ, xấu hổ với xóm giềng, nay lại bị cha từ mặt nên chị C hụt hẫng và đau đớn. Cú sốc tinh thần cộng với lao động nặng khiến chị C bị động thai.

Trong tiếng nấc nghẹn, bà T tâm sự: “Khi tôi vừa đưa thi thể cháu về nhà liền bị ông ngoại nó la mắng thậm tệ. Ông nói quyết không nhận đứa cháu này. Tôi biết ổng chỉ nóng nảy nhất thời chứ không có ý gì. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn mà chịu quá nhiều áp lực, lo lắng rồi đau đớn vì mất cháu ngoại khiến tôi bủn rủn chân tay.

Lúc ấy tôi không nghĩ ngợi được gì. Và cũng chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào, tôi lại bỏ thi hài cháu bên đường. Đến bây giờ nghĩ lại tôi thấy hối hận, lương tâm bị cắn rứt. Cũng may, thi thể cháu không bị xâm hại, nếu có gì xảy ra, tôi sẽ ân hận suốt đời”.

Trao đổi với PV, Trưởng Công an xã Quế Thọ cho biết, xét về lý lẫn về tình, hành động của bà T đều sai hoàn toàn. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa có lẽ do bà chịu quá nhiều áp lực nên mới có hành động như vậy, dư luận phần nào có thể cảm thông cho bà. Sau khi sự việc xảy ra, bà T cũng đã biết hối lỗi, kịp thời nhận trách nhiệm và lo mai táng cháu bé. Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Đức tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả bài viết: Văn Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP