Giáo dục

Sự thật bằng tiến sĩ của Phó Bí thư Bình Định: Hiệu trưởng ĐH Đại Nam lên tiếng

Hiệu trưởng trường ĐH Đại Nam cho hay: “ĐH Đại Nam không liên kết với trường đại học Bulacan (Philippines) hay bất cứ một trường ĐH nào trên thế giới đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ quản lý giáo dục".

Vừa qua, dư luận đang trở nên xôn xao trước việc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định Lê Kim Toàn khai trình độ chuyên môn là tiến sĩ quản lý giáo dục của trường đại học Bulacan (Philippines).

Theo đó, vào tháng 6/2014, trong bản khai lý lịch hồ sơ bổ sung ông Lê Kim Toàn khai trình độ chuyên môn là tiến sĩ quản lý giáo dục. Thế nhưng đến tháng 5/2016, trong bảng trình độ học vấn danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bình Định, vị này lại khai là thạc sĩ quản lý giáo dục. Điều ấy đã khiến nhiều người băn khoăn, thực chất trình độ của vị Phó Bí thư tỉnh này là thạc sĩ hay tiến sĩ?

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định Lê Kim Toàn (ảnh: Dân trí)


Trước đó, chia sẻ với báo chí ông Trần Kim Hùng - Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Định cho biết, tháng 9/2011 sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ quản lý giáo dục, ông Lê Kim Toàn được biết trường đại học Bulacan (Philippines) đào tạo tiến sĩ quản lý giáo dục và có chương trình hợp đồng đào tạo với trường ĐH Đại Nam (Hà Nội).

Ông Toàn báo cáo lại với Tỉnh ủy Bình Định xin đi học nghiên cứu sinh. Sau đó, Ban thường vụ ra quyết định đồng ý cho ông Toàn tham gia nghiên cứu sinh tại Philippin với thời gian 2 năm (từ tháng 9/2011-9/2013) theo hình thức bán du học và kinh phí thực hiện theo chính sách đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao của tỉnh Bình Định.

Tuy nhiên, nhiều người lại phản ánh, bằng tiến sĩ của ông Lê Kim Hoàn không được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) công nhận. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng thầy Phan Trọng Phức – Hiệu trưởng trường ĐH Đại Nam. Ông Phức cho hay: “ĐH Đại Nam không liên kết với trường đại học Bulacan (Philippines) hay bất cứ một trường ĐH nào trên thế giới đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ quản lý giáo dục.

Về sự việc của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định Lê Kim Toàn, trường ĐH Đại Nam chỉ tư vấn chứ không liên kết đào tạo với trường đại học Bulacan (Philippines). Còn việc nghiên cứu sinh học chương trình nào thì họ lấy kết quả đó.

Thời điểm ông Lê Kim Hoàn hỏi thì chúng tôi cũng chỉ tư vấn: “Đại học Bulacan (Philippines) là ĐH được đánh giá chất lượng tốt”. Nếu nghiên cứu sinh học chương trình chính quy của ĐH này thì đương nhiên bằng tốt nghiệp sẽ được Cục khảo thí và Kiêm định chất lượng công nhận.

Còn nếu học chương trình tự học hướng dẫn từ xa, tập trung theo hai học kỳ và mỗi học kỳ có vài ngày thì đương nhiên Bộ GD&ĐT không công nhận. Khi mang bằng tốt nghiệp về nước và nộp lên Cục khảo thí và Kiêm định chất lượng, Cục chỉ cần nhìn vào hộ chiếu lần đi và lần về là bao nhiêu, bảng điểm, chương trình học thì sẽ thẩm định được ngay việc nghiên cứu sinh học được ở đó bao lâu và học chương trình nào, từ đó đưa ra quyết định có công nhận hay không.

Bản thân tôi là người quản lý vấn đề này nên tôi có thể khẳng định ĐH Đại Nam chỉ có vai trò tư vấn cho nghiên cứu sinh chứ không liên kết đào tạo. Bởi lẽ, chương trình liên kết đào tạo phải được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT, chương trình hai bên phải thống nhất với nhau và giảng viên giảng dạy thế nào tất cả phải được Bộ kiểm tra mới được quyền làm.

Việc nhiều người nói đại học Bulacan (Philippines) đào tạo tiến sĩ quản lý giáo dục và có chương trình hợp đồng đào tạo với trường ĐH Đại Nam (Hà Nội) là không chuẩn.

Thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu sinh học tại ĐH Bulacan và khi về nước, bằng của họ được Bộ GD&ĐT công nhận bởi vì họ học chương trình chính quy và được đào tạo một cách bài bản”.

Liên quan đến vụ việc trên, hiện các cơ quan Trung ương đang vào cuộc xác minh và sớm đưa ra hình thức xử lý.

Tác giả bài viết: Hoàng Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP