Pháp luật

Sử dụng vũ khí "nóng" giải quyết ân oán giữa ngã ba phố cổ

Vụ án tôi sắp kể xảy ra cách đây hơn 4 năm và đối với Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN), chúng tôi coi đó là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình điều tra, khám phá các vụ án phức tạp.

Đó là chuyên án mang bí số 405P, điều tra ổ nhóm đối tượng phạm 5 tội danh gồm: “Giết người; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Chống người thi hành công vụ; Gây rối trật tự công cộng và Không tố giác tội phạm” do Trần Thế Dũng (tức Dũng “lùn”, SN 1976, nhà ở phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cùng đồng bọn gây ra tại địa bàn phường Hàng bạc, quận Hoàn Kiếm.
Đối tượng Dũng "lùn"

7 ngày phá án

Dũng “lùn” là tay anh chị khét tiếng ở khu vực quận Hai Bà Trưng lúc bấy giờ. Đối với các băng ổ nhóm tội phạm ngoài xã hội, Dũng “lùn” thường tỏ ra “trên cơ” và luôn mang theo người vũ khí “nóng” để giải quyết mâu thuẫn. Tối 8-5-2012, Dũng “lùn” cùng một số đối tượng khác đến một quán nước nằm ở phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng và xông vào định đánh anh Lê Quang Minh (SN 1987, ở phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng).

Lúc đó, tại hiện trường có anh Phan Trọng Vĩnh (SN 1974, ở số 4, ngõ 42, phố Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và một số người khác can ngăn, nên Dũng “lùn” hạ hỏa và bỏ đi. Tuy nhiên, một lát sau khi các anh Vĩnh, Minh và một người bạn khác đi xe máy đến ngã ba phố Đinh Liệt - Cầu Gỗ, phường Hàng bạc, quận Hoàn Kiếm, ngồi uống nước ở vỉa hè, đã bị Dũng “lùn” cùng một số đàn em đi xe ô tô đến và dùng súng giải quyết ân oán…

Vũ khí "nóng" và hung khí các băng nhóm tội phạm sử dụng thanh toán ân oán ngoài xã hội

Nắm được toàn bộ nội dung vụ việc này thông qua công tác nắm tình hình địa bàn, chúng tôi đã triển khai lực lượng điều tra, truy xét và sau 1 tuần khẩn trương thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSHSĐN đã làm rõ, bắt khẩn cấp Trần Thế Dũng cùng 2 đối tượng đồng bọn về các hành vi “Giết người; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Chống người thi hành công vụ; Gây rối trật tự công cộng và Không tố giác tội phạm”.

Có thể nói, cuộc điều tra, làm rõ và bắt giữ Dũng “lùn” cùng đồng phạm là một cuộc đấu trí căng thẳng với tên tội phạm liều lĩnh, máu lạnh và nổi tiếng côn đồ hung hãn. Lực lượng CSHSĐN đã mất nhiều công sức thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động tội phạm của Dũng “lùn”, để có đủ căn cứ khép tội và làm cho đối tượng tâm phục, khẩu phục.

Mâu thuẫn từ khoản nợ khó đòi

Ngay sau khi củng cố tài liệu chứng cứ về hành vi phạm tội của Dũng “lùn” cùng đồng bọn, chúng tôi đã đề xuất cấp trên phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, tạm giam nhóm tội phạm nguy hiểm này.

Trong quá trình khai thác, chúng tôi làm rõ nguyên nhân vụ việc như sau: Do có mối quan hệ quen biết nhau từ trước, đầu tháng 9 năm 2011, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1981, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), đàn em của Dũng “lùn” vay anh Minh 200 triệu đồng. Đến hạn phải trả tiền, anh Minh đòi nhiều lần nhưng Tuấn Anh không trả và nhờ Dũng “lùn” đe dọa chủ nợ.

Anh Vĩnh biết bạn bị Dũng “lùn” dọa, đã hứa dàn xếp vụ việc giữa hai bên. 20 giờ ngày 8-5-2012, Dũng “lùn” cùng Tuấn Anh và một số đối tượng khác đến quán nước vỉa hè phố Lê Thanh Nghị gặp nhóm anh Vĩnh, Minh. Mặc dù anh Vĩnh đã giới thiệu anh Minh là bạn và Dũng “lùn” cũng là bạn, hai bên cần dàn xếp ổn thỏa vụ việc, nhưng Dũng “lùn” bỏ ngoài tai xông vào định đánh anh Minh.

Thấy vậy, anh Vĩnh đã can ngăn, nhưng Dũng “lùn” vẫn chửi đối phương nên giữa các đối tượng đã nảy sinh mâu thuẫn. Vì lý do này, anh Vĩnh bảo anh Minh đi về và đến ngã ba phố Đinh Liệt - Cầu Gỗ ngồi uống nước.

Sau khi nhóm anh Vĩnh bỏ đi, Dũng “lùn” cay cú đã gọi đồng bọn là Phạm Anh Tuấn, tức Tuấn “sở”, (SN 1975, ở phường Bách Khoa) và Trịnh Minh Quý (SN 1984, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) tìm đối phương trả thù.

Rạng sáng hôm sau, Dũng “lùn”, Quý và Tuấn đi xe ô tô Mazda màu đỏ của Dũng đến đỗ ở giữa ngã ba phố Đinh Liệt - Cầu Gỗ. Tại đây, Dũng “lùn” cầm súng đập vào đầu anh Vĩnh và hai bên giằng co nhau. Cùng lúc đó, Quý và Tuấn trên xe ô tô bước xuống, tay mỗi đối tượng cầm một khẩu súng ngắn gí vào mạn sườn anh Vĩnh. Do bị anh Vĩnh túm tay cầm súng ghì xuống đất, Dũng bắn một phát xuống mặt đường và hô đồng bọn bắn chết anh Vĩnh.

Thấy nhóm đối phương quá manh động, anh Vĩnh bỏ chạy và Quý đã chĩa súng bắn một phát về phía anh Vĩnh, nhưng trúng vào cánh cửa bên trái xe ô tô đỗ gần đó. Thấy Quý nổ súng, Tuấn cũng cầm súng đuổi theo một người bạn của anh Vĩnh đang chạy về phía phố Cầu Gỗ và bắn 2 phát, nhưng không trúng ai. Ngay sau khi nổ súng, Dũng “lùn” hô Quý và Tuấn lên xe ô tô rời khỏi hiện trường.

Xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Trần Thế Dũng, Phạm Tuấn Anh và Trịnh Minh Quý để điều tra làm rõ các tội danh “Giết người; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Chống người thi hành công vụ; Gây rối trật tự công cộng và Không tố giác tội phạm”.

Cho đến bây giờ, khi vụ án đã khép lại, nhưng bài học về công tác điều tra, khám phá hoạt động của các ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, chuyên sử dụng vũ khí “nóng”, trong đó có ổ nhóm tội phạm do Dũng “lùn” cầm đầu vẫn được chúng tôi nhắc lại trong các buổi học tập, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm phá án, để nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt và tàn bạo của tội phạm.

Tác giả bài viết: Hà Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP