Xe

Sử dụng điều hòa ô tô mùa hè thế nào là đúng cách?

Xe ô tô đã được các nhà sản xuất trang bị điều hòa, nhưng cách sử dụng như thế nào cho hiệu quả trong những ngày nắng nóng gắt không phải ai cũng biết, đặc biệt là chị em và những người mới lái xe.

Đừng biến chiếc xe thành phòng xông hơi bất đắc dĩ:

Theo các chuyên gia, trong những ngày nắng nóng gay gắt của mùa hè, nếu để xe ô tô ngoài trời lâu, nhiệt độ bên trong xe có thể lên đến 50-60 độ C, biến chiếc xe thành phòng xông hơi bất đắc dĩ.

Để xe ô tô ngoài trời lâu giữa mùa hè nhiệt độ bên trong xe có thể lên đến 50-60 độ C.

Sức nóng này không chỉ tàn phá nội, ngoại thất ô tô nhanh hơn, mà lái xe và hành khách bước vào xe dưới nhiệt độ này cảm thấy rất ngột ngạt, khó thở và rất dễ sốc nhiệt, thậm chí có thể gây biến chứng cho con người.

Do đó, sử dụng điều hòa ô tô đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn, tiết kiệm năng lượng và phòng tránh những hư hỏng.

Đỗ xe nơi có bóng mát

Theo các chuyên gia về lĩnh vực ô tô, cách lý tưởng nhất khi đỗ xe trong mùa hè nắng nóng là trong các tòa nhà, nơi có mái che hoặc dưới bóng mát.

Đỗ xe dưới bóng mát để giảm nhiệt cho khoang xe.

Việc đỗ xe tránh ánh nắng trực tiếp sẽ giúp ngoại thất xe không bị bạc mà, các chi tiết nhựa không bị nứt vỡ và cabin xe không bị quá nóng mỗi khi bước lên xe.

Khi đỗ xe, nên hạ cửa kính xe xuống 1-2 cm, giúp không khí trong xe thông thoáng hơn. Tuy nhiên, việc này có thể thực hiện ở nơi an toàn để tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Làm giảm nhiệt độ trong khoang xe:

Trước khi lên xe, nên đóng mở cửa vài lần rồi mới bước vào xe, hạ cửa kính cho không khí bên ngoài tràn vào bên trong sau đó mới khởi động xe, bật quạt gió ở mức cao trong khoảng vài phút để thổi hơi nóng ra ngoài.

Khi xe vận hành được khoảng vài phút mới đóng hết tất cả các cửa kính và bật điều hòa với nhiệt độ phù hợp.

Theo các chuyên gia, bật điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động máy sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của ắc quy và dễ gây hư hỏng ắc quy.
Không bật điều hòa hết cỡ khi mới lên xe:

Các chuyên gia cũng cho rằng, nhiều người thường có thói quen vừa lên xe đã bật ngay điều hòa hết cỡ để làm mát nhanh.

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn, tiết kiệm năng lượng và phòng tránh những hư hỏng trong mùa hè nắng nóng gay gắt.

Đây là việc làm hoàn toàn sai lầm bởi xe vừa khởi động, vòng tua động cơ đang ở mức thấp nhưng phải làm nhiều việc cùng một lúc sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ và các thiết bị khác trên xe cũng như tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Chỉ khi xe vận hành, động cơ quay nhanh, máy nén điều hòa hoạt động lúc này thưởng thức hơi mát từ điều hòa mới là lý tưởng.

Chọn chế độ lấy gió:

Người dùng nên để chế độ lấy gió trong sau khi bật nút A/C để đảm bảo hiệu quả làm mát nhanh hơn.

Tuy nhiên, trong những hành trình dài, lái xe liên tục, lượng oxy trong khoang nội thất sẽ không đảm bảo và có thể gây choáng, mệt mỏi cho người ngồi trong xe.

Vì vậy, khi qua những khu vực có không khí trong lành, ít khói bụi người dùng nên để chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo lượng oxy trong xe.

Có thể hạ cửa kính xe:

Ở tốc độ dưới 64 km/h, hãy cân nhắc hạ cửa kính xe ở mức cho phép nếu chất lượng không khí chấp nhận được thay vì sử dụng điều hòa liên tục. Tuy nhiên, ở tốc độ trên 72 km/h, lực cản gió sẽ gây ra sức cản lớn và sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn so với chạy điều hòa.

Tắt điều hòa và mở hé cửa kính trước khi đỗ xe:

Trước khi kết thúc hành trình từ 5 đến 10 phút, người dùng nên tắt hệ thống điều hòa trên xe, đồng thời mở hé các cửa kính lấy gió ngoài để giảm dần chênh lệch nhiệt độ trong xe và ngoài trời, tránh gây sốc nhiệt.

Theo các chuyên gia ô tô, điều hòa không khí làm giảm hiệu suất nhiên liệu đến 10%. Nếu nhiệt độ ngoài trời và không khí cho phép, hãy cân nhắc sử dụng tốc độ quạt gió cao hơn để lưu thông không khí thay vì hạ thấp nhiệt độ điều hòa.

Bảo dưỡng điều hòa:

Ngoài ra, giới chuyên môn cũng cho rằng, người sử dụng ô tô cũng nên thường xuyên bảo dưỡng điều hòa, kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, chuẩn bị cho chiếc xe sẵn sàng lên đường mà không ngại đi dưới thời tiết nắng nóng gay gắt của mùa Hè./.

Tác giả: Phú Vinh

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP