Xã hội

Sự cố tại thủy điện A Lưới, ít nhất một tháng mới có thể khắc phục

Sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy thủy điện A Lưới với lưu lượng khoảng 9 m3/s không gây thiệt hại về người nhưng ít nhất một tháng mới có thể khắc phục.

Ngày 1-1-2021, Công ty CP thủy điện Miền Trung (EVNCHP) đã có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, tỉnh Thừa Thiên - Huế về sự cố xuất lộ nước từ đường hầm lót thép thuộc nhà máy thủy điện A Lưới ở xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Lượng nước, đất đá chảy tràn xuống sau sự cố

Báo cáo của EVNCHP cho biết sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy với lưu lượng khoảng 9 m3/s xảy ra vào lúc 8 giờ 40 phút cùng ngày. Vào thời điểm này, nhà máy thủy điện A Lưới đang vận phát điện 2 tổ máy với tổng công suất 20 MW. EVNCHP khẳng định sự cố khiến nước chảy tràn xuống nhà máy làm ngập sân nhà máy khoảng 30 cm kéo theo bùn đất và đá nhưng không gây thiệt hại về người cũng như không ảnh hưởng đến vùng dân cư xung quanh.

Ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ, thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp. Đội xung kích nhà máy cùng phương tiện máy móc thiết bị tại chỗ đã được điều động để xử lý, ngăn không để nước chảy vào các sàn và tổ máy, giảm thải tối đa thiệt hại. Đồng thời cảnh báo không cho người và phương tiện đến gần vị trí sự cố.

Lượng bùn chảy xuống

EVNCHP cho biết họ đã có thông báo đến tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép. Mặt khác tổ chức theo dõi và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Theo EVNCHP, hiện chưa đủ điều kiện kiểm tra đường hầm nên chưa xác định rõ nguyên nhân sự cố và đánh giá kiểm tra tổng thể công trình. Dự kiến cần một tháng để khắc phục sự cố nói trên.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết sự cố xảy ra tại vị trí cuối đường hầm dẫn dòng xuyên núi để tạo áp lực phát điện, cách nhà máy chừng 300 m. Vị trí này trước đây cũng từng xuất hiện sạt trượt do tác động của mưa lũ.

Sau khi xảy ra sự cố, nhà máy đóng cửa van nhận nước từ hồ chứa vào hầm dẫn tại xã Phú Vinh (A Lưới) nên lượng nước về ít dần.

Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu EVNCHP có biện pháp đảm bảo an toàn cho các công nhân và thiết bị. Trong thời gian tới, khi nước trong đường hầm rút thì có phương án khảo sát, đánh giá mức độ an toàn và có giải pháp khắc phục sự cố.

Nhà máy thủy điện A Lưới có công suất 170 MW, điện lượng bình quân năm 649 triệu kWh. Khởi công từ năm 2007 và vận hành phát điện vào tháng 5-2012. Thủy điện A Lưới có hồ chứa nằm ở xã Hồng Thượng, huyện A Lưới và có cửa xả tràn qua sông Sê Kông - Lào. Để phát điện, nước từ hồ được dẫn qua cửa ở xã Phú Vinh (A Lưới) vào hệ thống đường hầm xuyên dãy Trường Sơn dài gần 12 km để tạo áp lực về tuabin nhà máy ở xã Hồng Hạ.

Tác giả: Quang Tám

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP