Trong nước

Sốt xuất huyết vượt lịch sử 10 năm: Bộ Y tế tiếp tục họp khẩn

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đã vượt 17.300 ca, 7 trường hợp tử vong, cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Chiều tối nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp khẩn với Sở Y tế Hà Nội bàn biện pháp ứng phó với dịch sốt xuất huyết đang diễn ra căng thẳng tại Hà Nội.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn từ đầu năm đến nay đã lên 17.365 trường hợp, 7 ca tử vong.

Trong 3 tuần gần đây, số ca mắc mới luôn ở mức trên 3.400 bệnh nhân, số nhập viện dao động từ 2.600 – 3.100 bệnh nhân.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh


So sánh số liệu trong 10 năm trở lại đây thì hiện Hà Nội đang lập kỷ lục mới về số ca mắc sốt xuất huyết.

Trước đó, đỉnh dịch cao nhất rơi vào 2 năm 2009 (16.090 ca, 4 ca tử vong) và 2015 (15.412 ca). Các năm còn lại, trung bình chỉ có 5.000-6.000 ca và đỉnh dịch thường rơi vào tháng 9-10, tuy nhiên năm nay ngay từ tháng 5 địch đã bùng phát.

12 quận dịch lên mức báo động đỏ

12 quận/huyện có dịch sốt xuất huyết ở báo động đỏ gồm: Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thường Tín, Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì, Thanh Xuân. Kế đó là là các quận: Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Hoàn Kiếm, Long Biên.

Ông Hạnh cho biết, đến nay Hà Nội đã huy động 25 máy phun công suất lớn trên ô tô (22 tỉnh cho mượn 22 máy), 10 máy phun mù nóng, 180 máy phun đeo vai để phun hóa chất “hạ hỏa” dịch sốt xuất huyết.

Các quận, huyện cũng đã thành lập trên 26.000 đội xung kích diệt bọ gậy với hơn 63.000 người; hơn 4.600 tổ giám sát.

Tuy nhiên, 12 đoàn kiểm tra của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội nhận định hoạt động của các đội xung kích ở các địa phương chưa hiệu quả, có đội còn sử dụng cả người già.

Ông Trần Vũ Phong, Trưởng khoa Côn trùng và Động vật học, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết, mật độ muỗi đã giảm sau khi phun hóa chất nhưng các ổ bọ gậy vẫn còn nhiều và có gần 97% dụng cụ chứa nước đọng ở các nghĩa trang có chứa ổ bọ gậy.

Ông Phong cũng lưu ý, việc tìm các ổ bọ gậy năm nay khá đặc biệt, ngoài tự nhiên khó thấy, muỗi "khôn" hơn khi đẻ ở những nơi khó tìm như ở khay nước dưới đáy tủ lạnh.

Bộ trưởng Y tế yêu cầu Hà Nội triển khai ngay các biện pháp để hạ hỏa dịch


Triển khai ngay các biện pháp hạ hỏa

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, với tình hình dịch căng thẳng như hiện nay phải triển khai ngay các biện pháp tức thì để hạ hoả. Yêu cầu mỗi tuần Sở Y tế họp giao ban tại Bộ một lần.

Bộ trưởng nhấn mạnh phải tập trung phun đại trà bằng máy phun lớn, kết hợp hợp máy đeo vai, đẩy mạnh chiến dịch diệt bọ gậy chứ không phải chiến dịch vệ sinh môi trường.

“Nếu không cần thiết thì không để bệnh nhân nằm ghép, tránh quá tải và lây chéo. Không nên truyền dịch không đúng chỉ định. TP.Hà Nội phải đẩy mạnh truyền thông cho người dân, không phải cứ hễ sốt là vào viện”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, các chiến dịch phun muỗi phải lặp lại liên tiếp 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần mới có hiệu quả.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng Hà Nội cần đề nghị ngành giáo dục cùng vào cuộc, đồng thời phải lập các tổ sinh viên tình nguyện vào các BV để hướng dẫn người dân vì hiện y bác sĩ khối điều trị đang rất quá tải.

Giám đốc Sở Hà Nội cho biết, sắp tới sẽ cho in tờ rơi danh sách các dụng cụ dễ có bọ gậy phát cho từng học sinh, đối chiếu tại nhà.

Ngoài ra, Sở cũng đang tận dụng hệ thống loa phát thanh, loa phát tay chạy khắp các ngõ để truyền thông cho người dân.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP