Thể thao

Sông Lam Nghệ An làm gì khi vắng Olaha?

Chiến thắng của SLNA trước TP.HCM không được trọn vẹn bởi phút thứ 90 của trận đấu, trung vệ CLB TP.HCM Trương Đình Luật đã có pha vào bóng quyết liệt với ngoại binh Olaha của SLNA. Cú vào bóng bạo lực này khiến đầu gối trái của tiền đạo người Nigeria chảy máu, với chấn thương này Olaha sẽ phải nghỉ thi đấu 2 tuần.

Trước hết phải lên án pha vào bóng mang tính bạo lực trong thời điểm và vị trí không còn mang ý nghĩa thắng thua của trận đấu giữa SLNA với CLB TP. HCM.

Lúc đó tỷ số đã là 2-0, thời điểm 90+2 và vị trí bóng sát đường biên phải của SLNA, gần cột cờ góc và không phải là pha bóng tấn công ghi bàn của chủ nhà.

Olaha dính chấn thương sau pha vào bóng thô bạo của Đình Luật. Ảnh: tư liệu

Sau trận đấu HLV Miura còn cho rằng: “Muốn tới đẳng cấp cao hơn, các cầu thủ Việt Nam phải sẵn sàng trong các tình huống tranh chấp tay đôi”. Nhưng theo chúng tôi, trước khi tới đẳng cấp cao hơn, nếu vẫn đá ẩu như Đình Luật, Văn Hoàn, Ngọc Đức thì sẽ có khá nhiều cầu thủ bỏ nghề và CLB TPHCM cũng chẳng còn có quân mà đá.

Trở lại câu chuyện Olaha, chấn thương của tiền đạo này đúng vào thời điểm SLNA đang rất cần chiến thắng, trước hết là trận tiếp tân binh Nam Định trên sân Vinh vào chiều 4/5/2018.

Không ngoại binh

Ngoại binh Olaha bị chấn thương vào thời điểm đội chủ sân Vinh đang gặp khó khăn về lực lượng.

Hiện tại, danh sách chấn thương còn có Osmar Francisco, Hồ Phúc Tịnh, Lê Thế Cường và Lê Mạnh Dũng, còn tiền vệ Võ Ngọc Toàn khả năng ra sân trận gặp Nam Định là 50/50. Trong trận đấu rất cần 3 điểm, HLV Đức Thắng lại phải ra sân với đội hình toàn nội binh và không có lực lượng tốt nhất.

HLV Đức Thắng của SLNA cũng không giữ được bình tĩnh trước pha vào bóng của cầu thủ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: tư liệu

Olaha không phải là “chân tiền” nhận nhiệm vụ ghi bàn chính của SLNA dù đây là mùa bóng thứ 2 cầu thủ sinh năm 1997 thi đấu trong màu áo đội bóng xứ Nghệ. Ngoại binh này cũng không đóng vai trò kiến thiết cho đồng đội ghi bàn, việc đó để Khắc Ngọc lo. Trong sơ đồ 4-4-2, Olaha làm nhiệm vụ gây sức ép khung thành đối phương bằng các cú sút tầm xa. Đến nay, anh ta cũng đã có 1 bàn thắng trong khi đã bỏ cả tá cơ hội do các đồng đội tạo cho.

Olaha có vai trò hỗ trợ phòng ngự nhờ thể hình, thể lực và năng lượng dồi dào, di chuyển khắp mặt sân. Đã 2 mùa giải nay, Olaha như tiền vệ phòng ngự thứ 3 trong sơ đồ 4-4-2 của đội bóng xứ Nghệ, anh lùi thấp tranh chấp bóng. Có mặt trong khu vực 5,5m của thủ môn Vũ Hải để chống bóng bổng trong các tình huống đối phương đá phạt bởi có chiều cao 1,80m.

Có Olaha thì “nhạc trưởng” Khắc Ngọc có thể đá cao hơn thường lệ, không sợ bị đối phương đá phản công. Trong phòng ngự tam giác Khắc Ngọc, Sỹ Sâm, Olaha đang vận hành khá trơn tru, trong tấn công Khắc Ngọc, Văn Đức, Olaha đang dần hiểu ý nhau hơn. 6 trận đấu vừa qua, các cầu thủ SLNA không bị hiện tượng “tụt hơi” cuối trận đấu có công lớn của ngoại binh này. Nhiều cầu thủ SLNA đùa vui “Olaha đang là tiền đạo ngoại hỗ trợ phòng ngự” tốt nhất V-League hiện nay là vì thế.

Nếu như việc vắng mặt Osmar đã gây khó khăn lớn cho việc ghi bàn của SLNA thì khi Olaha không thi đấu còn ảnh hưởng lớn đến cách vận hành trận đấu của thầy trò HLV Đức Thắng.

Nỗi lo thể lực

Chắc chắn 1 điều, tân binh Nam Định đang làm mọi cách để có điểm, thậm chí là 3 điểm trên sân Vinh. HLV Văn Sỹ đã chủ trương buông Cúp quốc gia khi chấp nhận thua đội hạng nhất Bình Phước 0-2, ông cho cả Benjamin và Henry nghỉ ngơi chuẩn bị đá với SLNA.

Hồ Tuấn Tài đang có phong độ tốt trong thời gian gần đây. Ảnh: Tư liệu

Thực tình Nam Định cũng không có nhiều phương án tấn công SLNA ngoài việc nhồi bóng cho Benjamin và Henry “quần thảo” hàng hậu vệ đội chủ sân Vinh. Benjamin thường đá thấp hơn, nghiêng về phía cánh phải, nơi Xuân Mạnh trấn giữ. Henry, cầu thủ cũ của SLNA sẽ tấn công chính diện bằng những cú sút xa. Thể lực của Benjamin và Henry đều rất tốt và 10 phút cuối trận là lúc Quế Ngọc Hải phải thể hiện đẳng cấp của tuyển thủ quốc gia.

Rất có thể để chống lại lối đá dài, bổng của Nam Định thì SLNA sẽ đá 4-3-2-1 với sự xuất hiện của Ngọc Toàn. Có thể Xuân Mạnh sẽ được bố trí đá tiền vệ trái để hợp với Văn Đức, Tuấn Tài thành lập thế tấn công, Khắc Ngọc sẽ đá cao hơn Sỹ Sâm, Ngọc Toàn làm nhiệm vụ hỗ trợ.

Chắc chắn đẳng cấp của các nội binh xứ Nghệ sẽ được đánh giá cao hơn nhưng với trận đấu có nhịp độ cao, vai trò của các cầu thủ dự bị đóng vai trò quan trọng. Không có Olaha, buộc BHL SLNA phải tính toán lối chơi và cách thay người không để Benjamin và Henry lấn lướt.

Tác giả: An Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: ngoại binh ,Chấn thương ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP