Xã hội

Sông Cổ Hạc đang trước nguy cơ biến mất

Dòng sông Cổ Hạc chảy qua địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ do sự xâm lấn dòng chảy nghiêm trọng.

Tình trạng lấn dòng để xây dựng nhà cửa khiến nhiều đoạn sông bị thu hẹp nghiêm trọng. Ảnh: Như Sương

Từ lâu nay, dòng sông Cổ Hạc vẫn được xem như là nguồn cung cấp nước chủ đạo cho hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như tiêu thoát lũ trong mùa mưa ở xã Diễn Hồng. Tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, cùng với sự phát triển của dân số và hoạt động kinh tế khiến dòng sông bị lấn dòng nghiêm trọng, nhiều đoạn hiện chỉ rộng bằng...một bước chân.
Một đoạn sông Cổ Hạc ngập bèo tây và rác thải. Ảnh: Như Sương

Bà Đậu Thị Huyền, trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng bức xúc: “Nhà tôi ở ngay bên cạnh sông. Ngày trước lòng sông rộng 7, 8 mét, cá tôm rất nhiều và nước rất trong, trẻ con trong làng thường hay xuống tắm. Còn mấy năm nay, cơ man rác thải, xác gà lợn chết ở khắp nơi cứ theo nước trôi về khiến nước bốc mùi hôi thối, chuyển sang màu đen kịt còn cá tôm thì vắng dần. Bây giờ chẳng ai dám lội xuống sợ bị toàn mảnh sành, mảnh chai cắt phải chân".

Rất nhiều hộ dân hai bên bờ xâm lấn dòng để xây dựng nhà cửa khiến lòng sông nay thu hẹp rất nhiều, có những đoạn chỉ rộng vừa bằng ... một bước chân”.

Anh Nguyễn Văn Thắng, một người dân sinh sống bên dòng sông cho bày tỏ: Nước giếng của gia đình anh và rất nhiều hộ gia đình dọc hai bên bờ đều bị ngấm nước sông nên có mùi hôi tanh. Vì lo sợ nguồn nước không đảm bảo nên nhiều năm nay phải đi mua nước giá cao ở nơi khác về sử dụng.

Cũng theo anh Thắng, tình trạng bèo tây phát triển mạnh càng khiến cho dòng chảy càng tắc nghẽn, hiện tượng ngập úng xảy ra phổ biến trong mùa mưa. Bên cạnh đó là tình trạng ruồi, muỗi, bọ gậy phát sinh dày đặc. Còn riêng đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp của các hộ nông dân thì từ lâu nay đã không thể dựa vào con sông...

Một đoạn sông bị ô nhiễm, bồi cạn. Ảnh: Như Sương

Một số điểm trên sông xảy ra tình trạng lấn dòng nghiêm trọng nhất như đoạn qua xóm Ái Quốc, Trung Hồng... lòng sông bị thu hẹp chỉ ngang bằng con mương nhỏ.

Đươc biết, sông Cổ Hạc là một nhánh nhỏ đổ về sông Vách Bắc. Dù không dài nhưng đây là con sông tiêu thoát nước chính cho khu vực này. Song, từ nhiều năm nay, khả năng tiêu thoát nước của con sông không khả dụng.

Thiết mong các cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục trước mùa mưa bão cận kề nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân hai bên bờ sông./.

Tác giả: Như Sương
Nguồn tin: Báo Nghệ An
  Từ khóa: nguy cơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP