Xã hội

Sơn Hải (Quỳnh Lưu): Hơn 40 hộ dân suốt 15 năm sống chung với mương nước thải ô nhiễm

Hơn 15 năm nay 40 hộ dân ở xóm 2, xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) đang phải sống chung với mương nước thải ô nhiễm nặng, ngập đầy rác thải bốc mùi hôi thối nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Gia đình chị Hồ Thị Mận ở xóm 2 xã Sơn Hải là hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ mương nước thải của xã, bởi nhà chị đối diện với mương nước, cứ mở cửa ra là mùi hôi thối tràn vào nhà đến nghẹt thở. Chị Mận cho biết: Nhà chị có 8 người trong đó có 5 trẻ nhỏ và 1 mẹ già bị bệnh ngày đêm phải ngửi mùi xú uế từ mương thoát nước này mà sinh bệnh tật. Đã nhiều lần gia đình kiến nghị với xóm, với xã có giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm nhưng đến nay đã hơn 15 năm nay gia đình chị vẫn phải sống chung với nước thải. Chị Mận bức xúc: “ Mùi hôi thối mà dân không chịu được, nhà tôi có mấy đứa con nít mà ốm quanh năm. Trời nắng lên mùi hôi thối càng nồng nặc có người không chịu được đi ngủ còn phải bịt khẩu trang”
111
40 hộ dân xóm 2, xã Sơn Hải đề nghị các cấp nhanh chóng giải quyết tình trạng
ô nhiễm môi trường tại mương thoát nước Thuận – Hải

Không chỉ riêng gia đình chị Mận mà có tới hơn 40 hộ dân với khoảng 200 nhân khẩu, thuộc xóm 2, xã Sơn Hải đang phải ngày đêm gồng mình chống chọi với mùi xú uế từ mương nước thải bốc mùi nồng nặc. Bày tỏ sự bức xúc bà Phan Thị Thuật – Xóm trưởng xóm 2 cho biết: tuyến mương này dài hơn 500m chạy từ xã Quỳnh Thuận ngược lên xã Sơn Hải rồi đổ ra bến Lạch Thơi. Khu vực này trước đây là một ao bèo rộng và sâu. Sau một thời gian do nhu cầu đất ở nhiều hộ dân đã đổ đất làm công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi nên thu hẹp diện tích mương xuống còn khoảng 1m. Mương đã chật hẹp, đoạn qua xóm 2 lại bị trũng sâu nên mỗi khi thủy triều dâng, hay mưa xuống tất cả rác thải từ đâu đổ về khiến mương ngày càng tắc nghẽn, ô nhiễm nặng. Cùng với đó là do ý thức của một số hộ dân xung quanh kém có hành vi xả nước thải, chất thải chăn nuôi lợn, gà ra mương làm nhiều đoạn chất thải đóng dày khiến nước trong mương chảy chậm rì, tù đọng gây ô nhiễm nghiêm trọng. Bà phan thị Thuật cho biết thêm: “Cái mương này bắt nguồn từ Quỳnh Thuận chảy lên Sơn Hải ra chợ cống, rồi đổ ra bờ sông của thôn 5, mương này do huyện Quỳnh Lưu quản lý. Thông qua ý kiến nhân dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri, huyện cũng đã về khảo sát nhiều lần mà chưa khả thi, chưa thấy huyện trả lời cho nhân dân biết khi nào xử lý ô nhiễm cả.”
222
Nước thải đặc quánh bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Trao đổi vấn đề này với ông Hoàng Sơn – Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hải thì được biết: Tuyến mương này đã tồn tại rất lâu rồi và thường xuyên tù đọng chất thải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Vào mùa mưa bão nước dâng mang theo rác bẩn, nước thải tràn vào nhà dân, thời tiết nắng nóng như hiện nay thì nước thải bốc mùi hôi thối không thể chịu được. Tuy nhiên đây là tuyến kênh liên xã nối từ Quỳnh Thuận đi Sơn Hải thuộc sự quản lý của huyện Quỳnh Lưu. Đã nhiều lần xã kiến nghị với huyện phối hợp với để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên tuyến kênh mương này. Tuy nhiên do kinh phí của huyện còn hạn chế, chưa bố trí được dự án cải tạo môi trường nên đến nay vẫn chưa tiến hành nạo vét hút bùn thải. Hàng năm vào ngày toàn dân ra quân làm thủy lợi địa phương cũng đã phát động nhân dân ra nạo vét xử lý nhưng cũng không cải thiện được tình trạng ô nhiễm.
333
một số hộ dân thiếu ý thức xả chất thải chăn nuôi khiến đoạn mương càng ô nhiễm nghiêm trọng.

Vào tháng 3/2017, hơn 100 cán bộ chiến sỹ của Sư đoàn 324 có đợt công tác dã ngoại tại địa phương đã cùng với nhân dân vớt rác, thu gom túi bóng tuy nhiên, chất thải lỏng thì không thể vớt được. Đồng thời đoạn mương qua xóm 2 sâu sơn 2 đầu nên chất thải không thể chảy ra của Lạch Thơi nên mới thu gom được khoảng 2, 3 ngày chất thải lại dồn về ứ đọng tại đây.

Ông Hoàng Sơn – PCT UBND xã Sơn Hải đề nghị: “Vào mùa mưa bão rác thải tập trung ở đoạn kênh qua xóm 2 rất là nhiều gây ảnh hưởng môi trường và bức xúc trong nhân dân. Trước mắt địa phương cũng đã huy động các hộ xung quanh, thuê máy móc, máy cẩu khơi thông các cống rãnh. Tuy nhiên về lâu dài xã cũng đã đề xuất với huyện, với tỉnh quan tâm hỗ trợ xây dựng cho Sơn Hải một số tuyến mương đảm bảo thoát lũ, thoát nước, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm cho nhân dân sinh hoạt.”

Hiện nay huyện Quỳnh Lưu đang có quy hoạch xúc tiến xây dựng thị tứ Ngò tại xã Sơn Hải. Thiết nghĩ các cấp các ngành cần có biện pháp lâu dài, vừa điều chỉnh quy hoạch đô thị kết hợp với các dự án để tranh thủ nguồn kinh phí giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường nhằm đảm bảo cuộc sống cho nhân dân cũng như diện mạo đô thị văn minh sạch đẹp./.

Tác giả bài viết: Như Thủy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP