Xã hội

Sôi nổi các hoạt động chào đón năm mới của người Nghệ ở nước ngoài

Hòa chung niềm vui của người dân trên khắp thế giới, đồng hương xứ Nghệ đang sinh sống, lao động và học tập ở nước ngoài đã tổ chức nhiều hoạt động chào đón năm mới 2019.

Tại Nhật Bản, dịp năm mới 2019, mọi người được nghỉ một tuần lễ, nên ngay từ ngày 30/12 đã bắt đầu có những hội, nhóm đồng hương Nghệ Tĩnh tổ chức gặp mặt đón năm mới.

Ở vùng Kanto - nơi có nhiều người Nghệ Tĩnh sinh sống nhất, hơn 100 đồng hương trong vùng đã hội tụ về một nhà hàng ở Tokyo để tổ chức giao lưu gặp mặt. Tại đây không gian được trang hoàng ấm cúng đậm chất quê hương với bàn thờ Bác Hồ, cờ Tổ quốc…

Gói bánh chưng đón năm mới còn là ngày vui của các bạn trẻ người Nghệ ở Nhật Bản. Ảnh: Võ Tú

Đặc biệt ở tỉnh Okayama, đồng hương Nghệ Tĩnh đã tổ chức gói, nấu bánh chưng tạo nên không khí ấm cúng như ở quê hương.

Trước thềm năm mới, một buổi gặp mặt đã diễn ra bên bờ sông gần ga Nishigawara với sự tham dự của đông đảo đồng hương trong và ngoài tỉnh Okayama. Tại buổi hội ngộ này, ngoài giao lưu văn nghệ, liên hoan ẩm thực còn có trao kỷ niệm chương và tặng quà cho những người chuẩn bị về nước.

Bạn Lê Văn Hiếu quê ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết: “Em sang Nhật đã hai năm, mỗi dịp đón năm mới trên xứ sở hoa anh đào, được hội ngộ cùng anh em trong không khí ấm cúng như thế này cảm thấy rất vui, làm vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Trang trí bàn thờ Bác Hồ trong buổi gặp mặt đồng hương xứ Nghệ ở Kanto - Nhật Bản. Ảnh: Hoàng Phương

Tại Ukaraina, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh ở thành phố Kiev gồm hàng chục người trung tuổi đã chọn một gia đình thành viên có không gian rộng rãi, tổ chức nấu ăn, làm những món ăn quê hương và tổ chức chương trình đón năm mới kéo dài từ cuối chiều đến nửa đêm.

Sau những ngày bận rộn mưu sinh, anh em đồng hương ở Kiev lại có dịp ngồi bên nhau, chia sẻ buồn vui bằng tiếng Nghệ. Một chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn với nhiều bài hát về quê hương, dân ca ví dặm đã làm "nóng" thêm không khí của buổi đón giao thừa.

Không khí buổi giao lưu chào đón năm mới của đồng hương Nghệ Tĩnh ở Okayama - Nhật Bản. Ảnh: Lê Hiếu

Với đồng hương Nghệ Tĩnh ở Moscow - Liên bang Nga, từ chiều 31/12, nhiều người đã tổ chức gói bánh chưng, bánh tét và cùng thức đêm nấu bánh đón giao thừa.

Bạn Trần Minh Vương quê Yên Thành sinh sống ở quận Marino chia sẻ: “Mỗi dịp đón năm mới bọn em bên này lại tổ chức gói bánh chưng như Tết cổ truyền ở quê mình. Chỉ tập trung gói bánh thôi cũng đã thấy không khí chộn rộn rồi. Em mong năm mới sẽ đem đến nhiều niềm vui, thành công và hạnh phúc cho mọi người”.

Buổi liên hoan gặp mặt của người Nghệ ở đây diễn ra đúng vào ngày đầu năm mới.

Đồng hương Nghệ Tĩnh ở Moscow - Liên bang Nga cùng gói bánh chưng, bánh tét đón năm mới.

Không chỉ ở Nhật, Ukaraina, Nga, mà dịp này đồng hương xứ Nghệ khắp mọi nơi thế giới đã tổ chức nhiều hoạt động chào đón năm mới phù hợp với sở thích, điều kiện cụ thể ở nước sở tại. Bên cạnh các hoạt động giao lưu, liên hoan gặp mặt, họ còn tổ chức đi du lịch khám phá danh lam thắng cảnh, thi đấu bóng đá, thăm hỏi người thân…

Những hoạt động này đã khởi đầu cho chuỗi những hoạt động cộng đồng của anh em đồng hương xứ Nghệ ở nước ngoài trong năm 2019, không chỉ làm sôi động không khí đón năm mới của người Việt trên khắp thế giới, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sự giao lưu hiểu biết, thắt chặt tình cảm đồng hương Nghệ Tĩnh ở xứ người./.

Tác giả: Huy Thư

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP