Xe

'Soi' loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50

Nhu cầu tậu ôtô, xe gắn máy của giới thượng lưu tại Việt Nam thời thuộc địa những năm 50 khá cao. Chính vì vậy các hãng xe đã tung ra những mẫu quảng cáo đầy hấp dẫn.

Một mẫu quảng cáo xe ôtô hạng sang của hãng Ford được lấy bối cảnh là cảng Hải Phòng. Trước năm 1954, hãng xe hơi nổi tiếng này có 4 chi nhánh tại Đông Dương, nằm ở các thành phố lớn như Sài Gòn , Hà Nội , Hải Phòng của Việt Nam và Phnom Penh của Campuchia.

Mẫu quảng cáo này của thương hiệu Ford lấy bối cảnh ở đền Tưởng Niệm, ngày nay là đền thờ Vua Hùng trong khuôn viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Thời điểm đó, chỉ có những gia đình danh giá, quan to hoặc giới thượng lưu mới có thể sở hữu được những mẫu xe đắt tiền này.

Mẫu quảng cáo cho xe Vedette đời 1953 này được lấy bối cảnh ở Chợ Lớn, Sài Gòn. Trong bức ảnh này có thể thấy phía sau chiếc xe là những hàng chữ của những người Việt gốc Hoa buôn bán tại đây.

Ngoài việc bán xe cho các quan to hay các gia dình Việt giàu có, dường như các mẫu quảng cáo xe ôtô những năm 50 này còn hướng đến đối tượng là các thương nhân người Hoa thành đạt ở khu vực Chợ Lớn.

Hãng xe hơi Peugeot đình đám của Pháp thời điểm đó có trụ sở ở Sài Gòn và Phnom Penh. Mẫu quảng cáo của hãng này khoe khéo quy mô bề thế của tòa nhà Jean Comte, nơi đặt showroom của hãng ở Sài Gòn.

Mẫu quảng cáo của hãng xe hơi Simca lấy hình ảnh tòa trụ sở ở Hà Nội, ngay nay nằm trên đường Hai Bà Trưng hiện nay. Đây vốn là hãng xe Pháp, được thành lập vào năm 1934 bởi thương hiệu đình đám Fiat.

Trong ảnh là một mẫu xe Simca được trưng bày tại một cuộc triển lãm ôtô vào tháng 9/1949 tại Sài Gòn. Simca từng thuộc sở hữu của Chrysler giai đoạn thập niên 50-60 và vẫn tiếp tục bán xe tại Hà Nội, Sài Gòn.

Mẫu quảng cáo cho xe đạp máy Motoconfort có hậu cảnh là đài phun nước ở đại lộ Charne, nay là đại lộ Nguyễn Huệ tại TP HCM. Mẫu xe đạp máy này thời điểm đó được dành cho các nữ sinh con nhà giàu có sử dụng.

Khi cụm từ " siêu xe rước dâu" mới chỉ được nhắc tới nhiều trong khoảng vài năm trở lại dây, ít ai nghĩ rằng ngay từ năm 1952 đã có một đám cưới với dàn siêu xe sang thực sự giữa 2 gia tộc nổi danh ở đất Hà Thành.

Được tổ chức một cách xa hoa và hoành tráng, nhà trai thời đó đã chuẩn bị tới 10 chiếc xe ôtô hạng sang màu đen - thứ vật dụng gần như "viễn tưởng" với đa số người dân Việt Nam nghèo hồi đó. Những chiếc xe được xếp dọc dài cả con phố và tới đón dâu tại nhà gái ở phố Sinh Từ.

Khi xe đạp thậm chí vẫn còn là thứ đồ cực xa xỉ "hàng hiếm" những năm 50 thì đám cưới này đã thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội, thậm chí còn gây chú ý hơn rất nhiều so với các đám cưới siêu xe ngày nay.

Tác giả: Ka Đíc

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP