Kinh tế

'Soi' dự án 2 tỷ USD vừa rót vốn của bà chủ Vietjet

Công ty địa ốc thuộc Tập đoàn Sovico vừa mua 50% vốn dự án Splendora, đánh dấu sự xuất hiện ở thị trường Hà Nội.

1 năm nay thị trường địa ốc Hà Nội đã râm ran câu chuyện đổi chủ tại dự án Splendora, có nhiều "ông lớn" địa ốc quan tâm trong đó có tin đồn tập đoàn Sovico Holdings của vợ chồng tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Trước đó, khoảng giai đoạn 2012 do thua lỗ kéo dài nên phía Vinaconex muốn bán cổ phần của mình trong liên doanh nhưng không thành công.

Và trong một động thái mới đây, Công ty địa ốc Phú Long thuộc Tập đoàn Sovico do tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo làm Chủ tịch HĐQT (- nữ tỷ phú duy nhất của khu vực Đông Nam Á được Forbes vinh danh) vừa hoàn tất thương vụ mua lại 50% cổ phần của tại dự án Splendora từ Công ty xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc). Đây là dự án của An Khánh JVC, một công ty liên doanh giữa Vinaconex và Posco E&C. Một nửa cổ phần còn lại của liên doanh vẫn do Vinaconex nắm giữ.

Dự án Splendora. Ảnh: Báo Xây dựng.

Splendora có vốn đầu tư lên tới 2,57 tỷ USD nằm ở phía tây nam thủ đô, cạnh Đại lộ Thăng Long. Đây là dự án khu đô thị cao cấp kết hợp các trung tâm, văn phòng thương mại.

Dự án khởi động từ năm 2008, với diện tích 245 ha, chia làm 5 giai đoạn. Theo quy hoạch ban đầu, dự án có 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề.

Sau khi hoàn thành giai đoạn một năm 2013, do không thống nhất được nhiều nội dung giữa 2 đối tác, thị trường đóng băng, dự án bị treo 5 năm. Mới đây, một tiểu phần dự án mới được tái khởi động là khu biệt thự Lakeside Splendora với diện tích 4,7 ha.

Trong đề án tái cơ cấu, Vinaconex cũng công bố kế hoạch thoái vốn khỏi liên doanh này. Lãnh đạo Vinaconex cho biết dự án Splendora có khả năng đem về doanh thu 1.200 tỷ trong năm 2018, lợi nhuận khoảng 430 tỷ.

Địa ốc Phú Long đầu tư nhiều dự án tại TP.HCM nhưng chưa tham giá thị trường miền Bắc. Công ty này cũng vừa thực hiện hai đợt tăng vốn liên tiếp trong tháng 12/2017, từ 700 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng, sau đó lên 3.000 tỷ đồng.

Ngoài mở rộng thị trường bất động sản ra phía bắc, doanh nghiệp của tỷ phú Phương Thảo cũng đang có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực xăng dầu. Trong danh sách nhà đầu tư mà Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) vừa công bố, Sovico là một trong hai tổ chức trong nước mong muốn tham gia PV Oil. Doanh nghiệp này đã đăng ký tham gia trong phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) của PV Oil ngày 25/1 tới.

Tác giả: Mai An (T/h)

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP