Xe

So tài hatchback cỡ trung: Ford Focus quyết đấu Mazda3

Quyết chiến Mazda3 ở phân khúc hatchback cỡ trung, Ford Focus đã trang bị thêm nhiều “vũ khí” lợi hại ở phiên bản mới, nhưng liệu mẫu xe đến từ Mỹ có chiếm được ưu thế trong cuộc đua song mã này.

Có mặt trên thị trường từ khá sớm, nhưng Ford Focus lại chứng kiến các đối thủ lần lượt vượt lên. Khó lòng tạo nên đột phá trong phân khúc sedan hạng C, nơi Toyota Corolla Altis, Mazda3 hay Kia K3 đang “làm mưa làm gió”, thương hiệu xe đến từ xứ cờ hoa đã quyết định đầu tư vào phân khúc xe hatchback vốn không có nhiều đối thủ cạnh tranh. Phiên bản Focus hoàn toàn mới ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam hồi tháng 10.2015 đánh dấu bước tiến lớn với việc trẻ hóa thiết kế cùng công nghệ EcoBoost hứa hẹn giúp Focus có được bước tiến mạnh mẽ trong thời gian tới.
Phân khúc hatchback hạng C hiện đang là cuộc đua song mã giữa Ford Focus và Mazda3
Mazda3 phiên bản hiện tại được Thaco giới thiệu vào tháng 12.2014. Thế hệ thứ ba của mẫu xe hạng C được đánh giá cao nhờ ngôn ngữ thiết kế KODO kết hợp công nghệ SkyActiv nhanh chóng để lại dấu ấn rõ nét trên thị trường và thậm chí còn vươn lên dẫn đầu phân khúc. Mazda3 hatchback cũng nổi bật không kém biến thể sedan, hiện đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt mỗi khi có nhu cầu mua xe hatchback 5 cửa.
Cả hai mẫu hatchback đều đang được lắp ráp trong nước, Ford Focus có hai phiên bản Focus 1.6L Trend và Focus 1.5L EcoBoost Sport+, còn Mazda3 chỉ có một phiên bản 1.5L.

Thiết kế

Xét về tổng thể, Ford Focus 2016 được đánh giá là thế hệ sở hữu thiết kế đẹp nhất từ trước đến nay, đặc biệt là ở phiên bản hatchback. Phong cách có phần chững chạc trung tính cũ đã được thay thế bằng diện mạo trẻ trung và tràn đầy năng lượng. Toàn bộ cấu trúc thân xe thể hiện tính động học với hàng loạt khe hở và viền mép, các cửa hút gió trên lưới tản nhiệt hình lục giác liên tục điều chỉnh góc mở nhằm cản luồng khí lưu thông, nhờ đó giúp giảm lực cản không khí.

Focus hatchback mới khoác lên mình bộ cánh mới trẻ trung sống động hơn
Kích thước dài x rộng x cao tương ứng (4.360 x 1.823 x 1.467)mm và chiều dài cơ sở 2.648 mm, tuy trông gọn gàng nhưng không hề đánh mất vẻ cơ bắp đặc trưng nhờ các khối dập nổi trên nắp capô và hai ben thân xe. Cụm đèn pha HID Bi-xenon thanh mảnh tự động xoay cùng hướng đánh lái, tích hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, hốc đèn sương mù hình thang ngược đem lại vẻ mạnh mẽ cho phần đầu xe. Điểm nhấn ở phía đuôi xe là các đường nét lồi lõm hài hòa, đèn hậu tạo hình độc đáo.

Ngôn ngữ thiết kế KODO lấy cảm hứng từ hình ảnh con báo đang vồ mồi đã mang đến cho Mazda3 hatchback diện mạo sắc sảo và sống động. Phần đầu xe dài, mui vuốt cong mềm mại thấp dần về phía đuôi cùng những nếp gấp uốn lượn kéo dài dọc thân xe góp phần nâng cao tính khí động học, đồng thời làm toát lên dáng vẻ thể thao cho chiếc xe. Kích thước dài x rộng x cao lần lượt (4.460 x 1.795 x 1.455)mm cùng chiều dài cơ sở 2.700 mm không quá chênh lệch với đối thủ nhưng Mazda3 hatchback trông thanh thoát hơn hẳn.

Ngôn ngữ KODO đã mang đến cho Mazda3 hatchback diện mạo cuốn hút
Vẻ ngoài của Mazda3 hatchback là sự kết hợp giữa những nét đặc trưng như lưới tản nhiệt hình quả trám cỡ lớn viền crôm nối liền cụm đèn pha vuốt nhọn với các chi tiết khác biệt tạo nên điểm nhấn riêng. Đèn xi nhan trước được chuyển xuống cạnh hốc đèn sương mù chứ không gắn liền với cụm đèn chiếu sáng, gương chiếu hậu tích hợp báo rẽ, đèn hậu gọn gàng, nắp cốp thiết kế thời trang cũng góp phần tô điểm cho ngoại thất của Mazda3 hatchback. Xe trang bị bộ mâm 5 chấu kép hợp kim 16 inch, trong khi Focus sử dụng loại 10 chấu cùng kích cỡ.

Nội thất

Phong cách thiết kế bên trong cabin không quá đặt nặng vấn đề thẩm mỹ, thay vào đó là cách bố trí khoa học nhằm tăng diện tích sử dụng để khắc phục hạn chế về kích cỡ có phần nhỏ bé. Việc làm mới, tổ chức lại bảng điều khiển trung tâm và hệ thống nút bấm gọn gàng hơn giúp người lái dễ dàng thao tác mọi tính năng trên xe. Nội thất Focus hatchback được trang bị ghế ngồi bọc da, hàng ghế trước chỉnh điện ôm lưng, vô lăng ba chấu tích hợp phím điều khiển chức năng, đàm thoại rảnh tay.

Trang bị nhiều công nghệ mới là thế mạnh của Ford Focus hatchback thế hệ mới
Thế mạnh của Focus mới đến từ những tính năng công nghệ hiện đại, bản Trend tiêu chuẩn gồm có hệ thống Ford SYNC 1 với màn hình 3,5 inch, cổng USB và kết nối Bluetoothe, bên cạnh đó là điều hòa tự động hai vùng độc lập, khởi động bằng nút bấm Start/Stop, ổ cắm điện 12V, hệ thống giải trí CD, radio AM/FM, USB/AUX và 6 loa. Bản EcoBoost nổi bật hơn với hệ thống SYNC 2 màn hình TFT cảm ứng 8 inch, 9 loa, cửa sổ trời và đèn chiếu trang trí nội thất.

Mazda3 hatchback hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, lấy cảm hứng từ sự đơn giản nhưng đem lại trải nghiệm thư giãn tối đa như những chiếc xe đến từ châu Âu. Giao diện điều khiển trung tâm hiện đại, sử dụng độ tương phản màu sắc cùng các đường viền nhôm làm nổi bật tính thể thao. Chất liệu nhựa mềm và da chiếm tỉ lệ lớn trong khoang xe tạo sự nhẹ nhàng trong từng thao tác sử dụng.

Nội thất của Mazda3 hatchback đem lại trải nghiệm tiện nghi cho hành khách
Vì phần mui xe hạ thấp dần về phía đuôi xe nên nên hàng ghế sau không quá thoải mái cho hành khách có thể hình cao lớn, bù lại có tựa đầu cho cả 3 vị trí ghế giúp người ngồi trong xe không cảm thấy mệt mỏi trong những chuyến đi xa. Mazda còn bố trí thêm nơi gác tay và hộc để ly tiện lợi cho cả hai hàng ghế. Hệ thống trang bị trên Mazda3 hatchback gồm điều hòa tự động, hệ thống điều khiển trung tâm COMMANDER kiểu núm xoay kết nối đồng bộ với màn hình LCD 7 inch, hệ thống giải trí DVD/Mp3, Radio AM/FM, cổng USB/AUX tích hợp đàm thoại rảnh tay và dàn âm thanh 6 loa.

Động cơ

Ford Focus hatchback có hai phiên bản trang bị động cơ riêng biệt: Bản Trend sử dụng động cơ Duratec Ti-VCT dung tích 1.6 lít đạt công suất tối đa 123 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 159 Nm tại 4.000 vòng/phút kết hợp hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép; bản động cơ EcoBoost 1.5 lít sản sinh công suất 177 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 240 Nm tại 1.600-5.000 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp tích hợp lẫy chuyển số.

Ưu thế lớn nhất của Ford Focus hatchback đến từ sức mạnh động cơ EcoBoost
Có thể thấy rõ sự vượt trội mà công nghệ động cơ EcoBoost mang lại cho Focus, không chỉ nâng cao công suất mà còn giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu hơn 6% so với phiên bản thông thường. Những cải tiến về khí động học, khung xe, hệ thống treo đã đem lại khả năng giảm chấn tốt cho Focus hatchback, giúp chiếc xe vận hành êm ái và ít tiếng ồn.

Bên dưới nắp capô của Mazda3 hatchback là động cơ SkyActiv dung tích 1.5 lít công suất 112 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.000 vòng/phút. Sức mạnh truyền tới bốn bánh thông qua hộp số tự động 6 cấp với chế độ sang số thể thao +/- cho cảm giác êm ái khi sang số và linh hoạt trên đường phố đông đúc.

Công nghệ động cơ SkyActiv giúp Mazda3 vận hành êm ái và tiết kiệm
Ứng dụng nền tảng công nghệ động cơ SkyActiv với nhiều ưu điểm như tỷ số nén cao giúp gia tăng hiệu suất động cơ. Ngoài ra, Mazda3 còn được trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp cùng hệ thống dừng/khởi động i-stop giúp xe khởi động nhanh và êm ái mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

An toàn

Những tính năng an toàn tiêu chuẩn trên Ford Focus hatchback gồm túi khí cho hàng ghế trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát hướng lực kéo, hỗ trợ đỗ xe trước, cảnh báo khi không thắt dây an toàn và hệ thống chống trộm. Bản Focus 1.5L EcoBoost Sport+ còn có thêm 4 túi khí rèm và bên hông, hỗ trợ đỗ xe trước, hệ thống dừng xe/đỗ xe chủ động và camera lùi.

Mazda3 được đánh giá an toàn 5 sao từ tổ chức EURO NCAP và nằm trong danh sách Top Safety Pick 2014 của IIHS với những tính năng an toàn nổi bật như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống chống trượt TSC, camera lùi và 4 hoặc 6 túi khí.

Đánh giá

Không có được lợi thế về độ yêu thích thương hiệu, nhưng Focus đã biết cách làm mới mình để trở nên hấp dẫn hơn. Với những cải tiến đáng giá về ngoại hình, tính năng cũng như hiệu suất, Focus hatchback đang là lựa chọn sáng giá cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác vận hành và tiện nghi vượt trội. Tuy nhiên, tại thị trường đang phát triển như Việt Nam, mức giá khá cao so với mặt bằng chung, 799 triệu đồng cho bản Focus Trend 1.6L AT và 899 triệu đồng cho bản EcoBoost 1.5L Sport+ lại trở thành rào cản khiến Focus khó tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.

Nhiều ưu điểm nổi trội, nhưng mức giá cao lại là trở ngại khiến Focus gặp khó tại thị trường Việt Nam
Giá bán 769 triệu đồng là ưu thế không nhỏ của Mazda3 hatchback trước Focus. Tuy không có sức mạnh vượt trội nhưng chiếc xe vẫn đảm bảo tính linh hoạt và tiết kiệm, đi cùng với thiết kế thời trang và hệ thống công nghệ, tiện ích hiện đại cũng đủ để chinh phục người tiêu dùng Việt. Với giới trẻ năng động, thích thể hiện cá tính và trải nghiệm sự khác biệt, đây chính là lựa chọn hợp lý.
Mazda3 đã hội tụ được nhiều yếu tố để đạt được thành công tại thị trường Việt Nam

Tác giả bài viết: Thanh Trà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP