Trong nước

Sợ rau bẩn, người dân đua nhau ‘khai hoang’ dải phân cách

Nhiều kilomet dải phân cách ở Thừa Thiên – Huế được các bà nội trợ biến thành những vườn rau “mi-ni”, để giúp gia đình bổ sung rau sạch hằng ngày.

Trước thực trạng xuất hiện ngày càng nhiều loại rau, củ, quả chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích cao, không ít bà nội trợ lo ngại sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Nhằm tạo nguồn rau quả sạch, nhiều người dân ở Huế đã tự ý “khai hoang” trên dải phân cách gần nhà mình ở, thành các mảnh vườn thu nhỏ.

Tại dải phân cách của tuyến đường Tự Đức – Thuận An, thuộc xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế), PV ghi nhận nhiều vườn rau “mi-ni” đã xanh màu.

rau sach
Những vườn rau xuất hiện trên dải phân cách ở tuyến đường Tự Đức đi Thuận An.

Những loại rau được trồng ở đây chủ yếu là rau ngắn ngày như: Cải, xà lách, dền đỏ, khoai lang, cà chua bi…

Bà Nguyễn Thị D. (58 tuổi), trú ở xã Thủy Vân, một người dân trồng rau tại đây cho biết, bà đã cải tạo và trồng rau trên dải phân cách này đã khá lâu.

“Xem tivi thấy đưa tin thực phẩm nhiễm hóa chất nhiều quá, trong khi những khoảng đất trống ở dải phân cách trước nhà cỏ dại lại mọc um tùm, tôi liền cuốc xới, tận dụng trồng đám rau cho gia đình”, bà D. chia sẻ.

rau sach 1
Rau trồng ở đây chủ yếu là cây ngắn ngày như rau cải, khoai lang, cà chua bi...

Một cụ bà khác cũng có một đám rau ở dải phân cách này cho rằng, việc trồng rau ở đây vừa tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, vừa chắc chắn là rau tự trồng không phun hóa chất độc hại, đồng thời giúp giảm một khoản chi phí đáng kể hàng ngày.
rau sach 2
Một đoạn dải phân cách đang được người dân "canh tác".

Theo quan sát, một đoạn dải phân cách khá dài dọc tuyến đường Tự Đức – Thuận An đã được người dân tận dụng, biến thành vườn rau nhà mình. Đa số các hộ dân sống dọc tuyến đường, đều tranh thủ “xí” một khoảng đất trên dải phân cách, để trồng rau.

Tuy nhiên, việc trồng rau ở khu vực dải phân cách cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. PV ghi nhận vào giờ cao điểm, lưu lượng xe cộ qua lại tuyến đường này khá đông, cùng với các phương tiện chạy với tốc độ cao, trong khi giờ này, người dân thường ra hái rau nên có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

rau sach 3
Giờ tan tầm, tuyến đường rất đông phương tiện qua lại và chạy với tốc độ cao.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy chia sẻ, việc người dân trồng rau trên dải phân cách ở tuyến đường Tự Đức – Thuận An là không cho phép. Tuy nhiên việc làm của họ cũng đã góp phần làm sạch cỏ và rác thải trên dải phân cách.

"Việc người dân địa phương tự ý trồng rau trên dải phân cách, hiện cấp trên vẫn chưa có nhắc nhở gì. Nếu trong thời gian tới có ý kiến chỉ đạo thì xã sẽ có phương án để xử lí vấn đề này”, ông Trung cho biết.

Trên thực tế, việc trồng rau ở khu vực giải phân cách là việc làm không nên cổ súy, khuyến khích. Ngoài tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông, nó còn làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, sống giữa thực trạng thực phẩm "bẩn" như hiện nay, niềm tin dành cho những mớ rau bán ngoài chợ đang bị mất dần. Nhiều người dân chỉ biết tự cứu mình và gia đình bằng những vườn rau như thế này.

Tác giả bài viết: Công Định

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP