Thể thao

Số phận của đội tuyển Việt Nam

Việc không thể đánh bại Indonesia khiến cho tuyển Việt Nam rơi vào thế bị động trong việc quyết định số phận ở vòng bán kết AFF Cup 2020.

Trận hoà trước Indonesia khiến tuyển Việt Nam hụt mất cơ hội sớm giành vé vào bán kết AFF Cup 2020. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có trận đấu quyết định trước Campuchia ở lượt trận cuối cùng để có thể quyết định số phận. Chỉ cần tối thiểu một kết quả hoà, tuyểnViệt Nam sẽ chắc chắn có mặt ở vòng bán kết. Thế nhưng, để có được ngôi đầu bảng B, tuyển Việt Nam phải thắng Campuchia với tỉ số đậm.

Bởi hiện tại, Indonesia đang đứng đầu bảng nhờ hơn tuyển Việt Nam về chỉ số phụ. Nếu họ tiếp tục giành chiến thắng trước Malaysia ở lượt trận cuối với cách biệt lớn, tuyển Việt Nam sẽ chỉ xếp thứ nhì. Và cũng cần nhớ rằng, tuyển Campuchia cũng đã gửi thông điệp khiến Việt Nam phải bất ngờ. Nghĩa là họ không buông trận đấu này dù đã sớm bị loại.

Sau chiến thắng trước Lào, huấn luyện viên Ryu Hirose cho biết tuyển Campuchia sẽ hướng đến lối chơi kiểm soát bóng, gây sức ép và tìm kiếm bàn thắng trước tuyển Việt Nam. Điều này dự báo một trận đấu không hề dễ dàng với tuyển Việt Nam. Chưa kể, việc phải thi đấu vì mục tiêu 3 điểm cùng việc phải ghi nhiều bàn thắng sẽ khiến cho các cầu thủ gặp không ít áp lực.

Tuyển Việt Nam hướng đến ngôi nhất bảng B. Ảnh: VFF

Nói đúng hơn, ngôi đầu bảng của tuyển Việt Nam đang phụ thuộc lớn vào kết quả cặp đấu giữa tuyển Indonesia và Malaysia. Với tình hình hiện tại của thầy trò huấn luyện viên Tan Cheng Hoe, họ có thể sẽ nhận thêm một thất bại cũng là điều không mấy bất ngờ.

Ngoài ra, số phận của tuyển Việt Nam nếu giành vé vào bán kết cũng sẽ được quyết định bởi cặp đấu giữa Thái Lan và Singapore ở bảng A. Đây là trận đấu có tính chất phân thứ hạng nhất, nhì. Hiện tại, cả hai đang cùng có 9 điểm, Thái Lan xếp thứ 2 do hơn về chỉ số phụ.

Với cuộc đối đầu không có tính chất “sinh tử”, cả Thái Lan và Singapore sẽ không quá quyết liệt để giành chiến thắng bằng mọi giá. Một kết quả hoà cũng là đủ để hai đội giữ chân cho các cầu thủ ở vòng bán kết. Ngôi đầu bảng sẽ thuộc về Thái Lan.

Chính huấn luyện viên Polking cũng không ngần ngại tiết lộ mục tiêu giành ngôi đầu: “Đây là trận đấu quan trọng với chúng tôi. Tuyển Thái Lan đã vượt qua vòng bảng nên sẽ không gặp nhiều áp lực. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi muốn giành chiến thắng để giành ngôi nhất bảng”.

Thái Lan có thể sẽ là đối thủ của tuyển Việt Nam ở bán kết nếu chúng ta chỉ xếp thứ nhì bảng B. Đây sẽ là cặp đấu nhiều duyên nợ. Việt Nam và Thái Lan gặp nhau ở bán kết sẽ khiến nhiều người tiếc nuối khi cả hai phải sớm loại nhau. Trận “chung kết trong mơ” mà cả hai nghĩ đến không thể diễn ra. Nhưng nếu kịch bản này xảy ra, đó vẫn là trận đấu đáng chờ đợi.

Nên nhớ rằng, tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa thể thắng Thái Lan ở một giải đấu chính thức. Chiến thắng 1-0 của tuyển Việt Nam trước Thái Lan ở Kigs Cup 2019 chỉ là một giải giao hữu. Đấy cũng là thời điểm mà tuyển Thái Lan không có đội hình mạnh nhất. Hai cuộc đối đầu gần nhất ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, tuyển Việt Nam và Thái Lan cầm hoà nhau với cùng tỉ số 0-0.

Đã có những ý kiến phân tích đưa ra rằng, tuyển Việt Nam cần giành ngôi đầu bằng mọi giá để tránh gặp Thái Lan ở bán kết. Nhưng đây là thời điểm mà thầy trò ông Park gặp đối thủ nào cũng vậy. Việc cố tính toán tránh một đối thủ đôi khi lại mang đến tâm lý không tốt.

Nếu số phận đã chọn nhà vô địch, có gặp bất cứ đối thủ nào cũng như nhau. Và nếu số phận đã chọn các đối thủ, có muốn tránh cũng không được. Đội tuyển Việt Nam đang là đương kim vô địch. Mục tiêu của chúng ta là bảo vệ danh hiệu này, do đó mà sẽ phải đánh bại mọi đối thủ.

Đội tuyển Việt Nam đang ở thế không có nhiều lựa chọn cho vòng bán kết. Số phận của thầy trò ông Park sẽ chỉ được xác định sau loạt trận cuối cùng ngày 19/12.

HLV Thái Lan đánh giá cao Việt Nam

Đội tuyển Thái Lan và Singapore đã sớm giành vé vào bán kết từ lượt đấu trước. Tối 18/12, hai đội sẽ gặp nhau để phân định ngôi nhất, nhì của bảng A. Huấn luyện viên Polking trả lời họp báo trước trận: “Đây là trận đấu quan trọng với chúng tôi. Tuyển Thái Lan đã vượt qua vòng bảng nên sẽ không gặp nhiều áp lực. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi muốn giành chiến thắng để giành ngôi nhất bảng”.

Sau khi sớm giành quyền vào bán kết nhờ trận thắng Philippines 2-1 hôm 14/12, ông Polking đã đến sân trực tiếp theo dõi trận tuyển Việt Nam - Indonesia. "Chúng tôi đã theo dõi mọi trận đấu tại bảng B, cả trực tiếp lên sân lẫn qua truyền hình. Bảng đấu có ba đội còn cơ hội vào bán kết, họ đều mạnh nhưng tuyển Việt Nam mạnh nhất. Bằng chứng là họ chưa để thủng lưới bàn nào.

Họ phát huy được tính tập thể, hàng phòng ngự thi đấu rất tốt. Dù họ thua 6 trận tại vòng loại World Cup, việc thi đấu với những đội bóng đẳng cấp giúp họ trở nên mạnh mẽ và nhiều kinh nghiệm khi chạm trán với những đội bóng tại Đông Nam Á. Phong độ của tuyển Việt Nam ổn định. Nhưng tôi không lo lắng sẽ gặp đội nào ở bán kết. Chúng tôi sẽ tập trung vào bản thân mình, vì mục tiêu của tuyển Thái Lan là vô địch".

Tại bảng B, tuyển Indonesia đang đứng đầu bảng với 7 điểm. Tuyển Việt Nam có cùng điểm nhưng xếp sau do thua chỉ số phụ. Tuyển Malaysia đứng thứ 3 với 6 điểm. Lượt đấu cuối cùng, Indonesia sẽ gặp Malaysia, còn Việt Nam sẽ chạm trán Campuchia.

Việc các trận đấu tại bảng A kết thúc trước một ngày sẽ mang đến một chút lợi thế cho các đội bảng B. Tuyển Việt Nam có cơ hội lớn để đứng đầu bảng B, nếu thắng đậm tuyển Campuchia. Ở trận còn lại, Indonesia và Malaysia sẽ có trận đấu mang tính "sinh tử", với ưu thế lúc này đang thuộc về đội bóng xứ vạn đảo. (H.H)

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP