Thế giới

Số người chết trong thảm họa động đất Haiti tăng vọt lên gần 1.300

Hôm 16/8, số người chết do trận động đất ở Haiti tăng lên ít nhất 1.297, lực lượng cứu hộ đang chạy đua tìm kiếm người sống sót trước khi cơn bão mới ập tới.

Số liệu từ văn phòng Bảo vệ Dân sự của Haiti cho thấy số người chết tăng vọt so với con số 304 trước đó. Cơ quan này cho biết hơn 7.000 ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn và gần 5.000 ngôi nhà bị hư hại. Các bệnh viện, trường học, văn phòng và nhà thờ cũng bị hỏng nặng.

Số người chết do trận động đất ở Haiti tăng lên ít nhất 1.297 người. (Ảnh: AP)

Trận động đất cũng khiến ít nhất 2.800 người bị thương, khiến các bệnh viện quá tải. Hàng nghìn người khác phải di tản, những người sống sót ở một số khu vực buộc phải trú ẩn trên đường phố hoặc sân bóng chỉ với rất ít nhu yếu phẩm còn sót lại.

Trận động đất xảy ra ở phía Tây Nam Haiti gần như san bằng một số thị trấn ở quốc gia nghèo nhất Tây bán cầu và gây ra lở đất, cản trở nỗ lực cứu hộ.

Theo cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, tâm chấn cách thủ đô Port-au-Prince khoảng 125 km về phía Tây và các dư chấn vẫn tiếp tục làm rung chuyển khu vực.

Trong bối cảnh đó, Haiti có nguy cơ phải đối mặt với một thảm họa thiên nhiên khác khi áp thấp nhiệt đới Grace được dự đoán sẽ đổ bộ vào nước này hôm 16/8. Dù trung tâm Bão quốc gia Mỹ đã hạ xếp hạng của cơn bão nhiệt đới thành áp thấp vào ngày 15/8, nhưng các nhà dự báo vẫn cảnh cáo rằng Grace có thể gây ra mưa lớn, lũ lụt và lở đất.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng trên cả nước. Ông cũng gấp rút viện trợ cho các khu vực bị phá hủy nặng và các bệnh viện quá tải.

“Điều quan trọng nhất là cứu được càng nhiều người sống sót dưới đống đổ nát càng tốt. Chúng tôi được biết rằng các bệnh viện địa phương, đặc biệt là ở Les Cayes, đã quá tải với người bị thương”, ông Henry nói.

Tác giả: TRẦN TRANG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP