Xe

Số N tại sao lại nằm giữa số 1 và 2 trên các mẫu xe Exciter, Winner?

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao bước số trên chiếc Yamaha Exciter của mình không giống với chiếc Honda Wave của đứa bạn?

Trong những năm 70 của thế kỉ trước, cấu tạo của hộp số xe máy theo dạng bước số N-1-2-3-4 và có thể chuyển từ số 4 về N. Thế nhưng kiểu hộp số này tồn tại nhược điểm về tính an toàn khi chạy xe, người điều khiển có thể vô tình chuyển đạp nhầm từ số 4 về số N.

Vì thế loại hộp số có số N nằm giữa số 1 và 2 được ra đời với những ưu điểm sau:

Các mẫu xe côn tay cỡ nhỏ như Yamaha Exciter hay Honda Winner cũng được trang bị hộp số dạng ngược.

- Số 1 chỉ được dùng khi bắt đầu cho xe di chuyển, trong khi các số khác có tác dụng để thay đổi tốc độ xe. Việc này còn giúp người điều khiển hạn chế sử dụng số 1 trong quá trình di chuyển trừ khi phải chạy lên những con đường dốc hay tải nặng.

- Nếu là người điều khiển xe máy thành thạo, việc phanh bằng số (Engine Brake) sẽ không có gì xa lạ. Hộp số dạng này có số 1 nằm phía dưới cùng nên sẽ không xảy ra tình trạng vô tình trả về số N, việc này vô cùng nguy hiểm đặc biệt khi cần phanh gấp.

- Quan trọng hơn khi bạn dừng xe trên đoạn đường dốc chỉ cần đạp cần số về số 1 mà không lo bị nhầm lẫn qua các bước số khác.

Trên các mẫu xe đua bước số được đảo ngược giúp tăng tính linh hoạt khi lên số trong cua.

Nhờ vào những ưu điểm trên mà hộp số dạng này đã tồn tại hơn 40 năm trên toàn thế giới, được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe côn tay, xe thể thao và xe phân khối lớn. Các mẫu xe số phổ thông vẫn sử dụng hộp số tròn vì về cơ bản chúng được sinh ra để chạy phố, ưu tiên sự tiện lợi hơn là hộp số dạng "móc".

Tuy nhiên trên các mẫu xe đua, hộp số dạng này được đảo ngược bước số. Số 1 sẽ móc ngược lên thay vì đạp xuống, trong khi các số còn lại là đạp xuống thay vì móc lên như thông thường (bước số 6-5-4-3-2-N-1). Thay đổi này giúp tay đua dễ dàng lên số khi đang ôm cua.

Tác giả: Vĩnh Phúc

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP