Giáo dục

Sở GD&ĐT Nghệ An công bố đáp án chính thức môn Ngữ văn vào lớp 10

Sở GD&ĐT Nghệ An vừa công bố Hướng dẫn chấm chính thức môn Ngữ văn, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, tổng điểm toàn bài là 10 điểm, chiết điểm đến 0,25. Thí sinh làm bài theo cách khác đáp án nhưng đáp ứng yêu cầu cơ bản và có sức thuyết phục vẫn được chấp nhận.

Thí sinh Nghệ An dự thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Đề thi chính thức môn Ngữ văn, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 gồm 2 phần: phần 1 đọc hiểu có thang điểm 2/10. Có 4 câu hỏi nhỏ, trả lời đúng mỗi câu được 0,5 điểm.

Phần 2 Làm văn có thang điểm 8/10. Trong đó, câu nghị luận xã hội chiếm 3 điểm. Câu này, viết bài văn bàn về vấn đề “Niềm tin trong cuộc sống”. Trong câu hỏi này yêu cầu bài viết của thí sinh đảm bảo cấu trúc bài nghị luận, xác định đúng vấn đề, và triển khai thành các luận điểm rõ ràng, có thao tác lập luận chặt chẽ, logic và rút ra bài học nhận thức.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn tuyển sinh vào 10 tỉnh Nghệ An

Câu nghị luận văn học chiếm 5 điểm, là câu trọng tâm trong đề thi. Lệnh đề đưa ra là Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ: “Ta làm con chim hót/Ta làm một cành hoa/Ta nhập vào hòa ca/Một nốt trầm xao xuyết/Một mùa xuân nho nhỏ/Lặng lẽ dâng cho đời/ Dù là tuổi hai mươi/ Dù là khi tóc bạc”.

Đề ra yêu cầu thí sinh làm bài theo cấu trúc bài nghị luận. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, thí sinh có thể triển khai theo những cách khác miễn là hợp lý và đảm bảo được những ý cơ bản.

Ngoài ra, ở mỗi câu hỏi của phần Làm văn cũng dành 0,25 điểm trong thang điểm cho thí sinh viết đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu chính xác.

Hướng dẫn chấm đề chính thức môn Ngữ văn, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Yêu cầu giám khảo cần nắm bắt được nội dung trình bài trong bài làm của thí sinh để đánh giá một cách tổng quát và vận dụng linh hoạt.

Hướng dẫn chấm thi cũng yêu cầu giám khảo phát hiện và trân trọng những bài làm thể hiện tính sáng tạo, có ý kiến và giọng điệu riêng. Nếu học sinh làm theo cách khác không có trong đáp án, nhưng đáp ứng yêu cầu cơ bản và có sức thuyết phục vẫn được chấp nhân.

Hướng dẫn chấm môn Ngữ văn, Kỳ thi tuyển sinh vào 10 tại Nghệ An:

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP