Số hóa

Smartphone pin rời đã chết

Pin rời đã từng là lợi thế cạnh tranh của smartphone Android trước cuộc chiến với iPhone, nhưng lịch sử đang thay đổi.

Tuần này, LG G6 lần lượt lộ hình ảnh. Bên cạnh các tính năng mới cũ xuất hiện, người ta để ý một chi tiết: LG sẽ loại bỏ viên pin rời trên model cao cấp tiếp theo của mình.

Vậy là sau Samsung, Sony, HTC... LG cuối cùng sẽ rời bỏ tính năng đặc trưng của dòng smartphone Android. Một thời, pin rời là lợi thế cạnh tranh, đặc điểm nhận diện của smartphone Android trong cuộc chiến với iPhone.

Nhiều khả năng, pin rời sẽ không trở lại trong tương lai, theo Business Insider.

Có hai lý do chính cho chuyện này: Pin smartphone đang ngày càng tốt lên, và người dùng ngày càng quan trọng vẻ ngoài cũng như các tính năng độc đáo.

Viên pin rời sẽ hạn chế cả hai điều trên, thiết kế cao cấp, vật liệu sang trọng dường như không thể phối hợp với viên pin tháo rời ở mặt lưng.

Người dùng từng chứng kiến những chiếc Samsung vỏ nhựa vì chúng phải dùng pin rời. Những vỏ nhựa xấu xí, nếu so sánh với iPhone cùng thời. Đến tận Galaxy S5, thiết kế vẫn chưa phải là điểm mạnh của Samsung so với đối thủ.
Galaxy S5 thường bị so sánh với băng cá nhân vì vỏ nhựa. Ảnh: Business Insider.

Năm 2015, Samsung quyết định loại bỏ pin rời trên Galaxy S6, ưu tiên cho thiết kế kim loại - kính. Họ phải chọn một trong hai.

Dẫu nổi lên những tranh cãi, sự hy sinh được đền bù xứng đáng. Galaxy S6 giúp Samsung lấy lại đà cho những thành công về sau này.

Ví dụ của Samsung cho thấy pin rời không còn quan trọng nếu phải đánh đổi với thiết kế cao cấp.

Không chỉ vẻ ngoài, pin rời còn khiến nhiều tính năng trở nên bất khả, trong đó đáng chú ý nhất là chống nước.

Smartphone chỉ có thể chống nước với thiết kế nguyên khối, so sánh giữa Galaxy S7 và LG G5, có thể thấy Samsung vượt trội ra sao với thiết kế nguyên khối, chất liệu kim loại kính chống nước so với đối thủ.

G5 cũng được làm bằng kim loại, nhưng phần thân dưới, đóng vai trò như chốt để đổi module pin rời - lại làm bằng nhựa. Kết quả, LG G5 tạo ra cảm giác không liền lạc ở đoạn chuyển từ kim loại sang nhựa. Và chất liệu nhựa với cảm giác rẻ tiền hoàn toàn không tương đồng với phần kim loại còn lại. Vấn đề tương tự trên V20.
Không có pin rời, Galaxy S7 cho cảm giác liền lạc hơn hẳn LG G5. Ảnh: Business Insider.

Dù pin trên smartphone vẫn không quá đột phá sau nhiều năm, nó vẫn đang cải thiện từng ngày. Pin rời chưa mất đi những lợi thế của nó, nhưng điều đó ngày càng không quan trọng nữa.

Hiện tại, pin dự phòng nhỏ, gọn, khỏe không phải của hiếm. Với nhiều người, pin rời vẫn là một truyền thống khó bỏ, nhưng có lẽ đã đến lúc lịch sử sang trang.

Tác giả bài viết: Lê Phát

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP