Thế giới

Slovakia có nữ tổng thống đầu tiên

Nữ luật sư có tư tưởng tự do giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ là phó chủ tịch Hội đồng châu Âu.

Tân tổng thống Slovakia Caputova. Ảnh: Reuters.

Bà Zuzana Caputova, 45 tuổi, giành được 58% phiếu bầu trong khi ông Maros Sefcovic thu hút 42% số phiếu tại vòng cuối cuộc đua tranh chức tổng thống Slovakia ngày 31/3.

Gần như không có kinh nghiệm về chính trị, Caputova coi cuộc bầu cử này là cuộc đấu tranh giữa thiện và ác. Bà tuyên bố cái chết của Kuciak, một nhà báo điều tra, hồi năm ngoái là một trong những nguyên nhân khiến bà quyết định chạy đua, dù vai trò tổng thống chủ yếu mang tính nghi thức ở Slovakia.

Kuciak, 27 tuổi, khi đó đang tìm hiểu mối liên quan giữa các chính trị gia và tội phạm có tổ chức. Anh bị bắn chết cùng hôn thê trong căn hộ tại Velka Maca, miền tây Slovakia, hồi tháng 2/2018.

Là thành viên của đảng Tiến bộ tự do Slovakia, đảng không có ghế trong quốc hội, bà Caputova trở nên nổi tiếng khi là luật sư dẫn dắt một vụ kiện kéo dài trong 14 năm nhằm đóng cửa một bãi rác phi pháp. Bà đã ly hôn và có hai con.

Caputova còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quyền của những người đồng tính, khi luật pháp Slovakia không cho phép người đồng giới kết hôn và nhận con nuôi.

Sefcovic là một nhà ngoại giao nổi tiếng, phó chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC). Ông chạy đua sau khi được đảng cầm quyền Smer-SD đề cử. Smer-SD do ông Robert Fico lãnh đạo, người bị buộc phải từ chức thủ tướng sau vụ sát hại Kuciak. Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, bà Caputova giành được 40% số phiếu, còn ông Sefcovic chỉ đạt gần 19%.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP