Trong tỉnh

SLNA và nỗi lo ở vị trí hậu vệ cánh phải

Thất bại 0 - 1 trước Quảng Nam không chỉ khiến thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng lỡ hẹn với danh hiệu Siêu cúp Quốc gia, mà còn bộc lộ những vấn đề hết sức nan giải của đội bóng xứ Nghệ ở mùa bóng năm nay. Một trong số đó là vị trí hậu vệ cánh phải.

Người đảm nhiệm vị trí này trong trận đấu với Quảng Nam là Phạm Xuân Mạnh. Đây là điều hết sức bình thường. Tại V.League và Cúp Quốc gia mùa giải 2017, cầu thủ quê Yên Thành (Nghệ An) chính là người thường xuyên được ban huấn luyện SLNA sắp xếp chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải.

Thêm nữa, màn trình diễn ấn tượng trong màu áo ĐT U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á, càng giúp Phạm Xuân Mạnh được ban huấn luyện đội bóng xứ Nghệ tin tưởng hơn nữa.

Tuy nhiên, ở trận tranh Siêu cúp Quốc gia với Quảng Nam, cầu thủ sinh năm 1996 lại là người mắc sai lầm dẫn đến bàn thua duy nhất của đội nhà. Phút 42 của trận đấu, từ pha đá phạt của Phan Thanh Hưng (Quảng Nam), bóng treo vào vòng cấm SLNA - nơi gần với chỗ đứng của Phạm Xuân Mạnh.

Cú phá bóng lỗi của hậu vệ mang áo số 11 đã tạo điều kiện cho Thiago băng vào hạ gục thủ thành Lê Văn Hùng, mở tỉ số trận đấu.

Phạm Xuân Mạnh (11) đã chơi không thực sự tốt ở trận đấu với Quảng Nam. Ảnh: Internet

Đó chưa phải là sai lầm duy nhất của Phạm Xuân Mạnh ở trận đấu này. Khi hiệp 2 mới bắt đầu được khoảng 12 phút, trong tình huống phòng ngự trước vòng cấm địa đội nhà, Phạm Xuân Mạnh để cầu thủ Ngô Đức Thắng dễ dàng vượt qua.

Rất may, thủ môn Lê Văn Hùng đã xuất sắc tung người đẩy bóng vọt xà ngang, cứu một bàn thua trông thấy. Ngoài 2 tình huống sai lầm trên, Phạm Xuân Mạnh thi đấu khá tròn vai ở nhiệm vụ phòng ngự.

Theo thống kê, tại V.League 2017, hậu vệ 22 tuổi cũng thường xuyên mắc phải những sai lầm cơ bản dẫn đến những bàn thua của SLNA. Điển hình như pha để bóng chạm tay trong trận đấu với Than Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả, khiến SLNA phải chịu 1 quả penalty.

Hay như trận thua 1 - 2 của SLNA trước Hà Nội FC ở lượt về, Phạm Xuân Mạnh cũng chính là người giúp sức rất lớn trong bàn nâng tỉ số lên 2 - 0 cho Hà Nội FC, bằng pha phá bóng thiếu dứt khoát.

Dẫu sao thì chuyện mắc sai lầm trong bóng đá là điều khó tránh khỏi, kể cả là những hậu vệ đẳng cấp thế giới. Huống hồ, Phạm Xuân Mạnh là cầu thủ không có sở trường chơi ở vị trí hậu vệ cánh.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Phạm Xuân Mạnh và Ban huấn luyện SLNA vô can trong những sai lầm vừa qua của cầu thủ mang áo số 11. Phải chăng, đã đến lúc HLV Nguyễn Đức Thắng và các cộng sự nên trả Phạm Xuân Mạnh về vị trí tiền vệ cánh sở trường.

Hãy để Phạm Xuân Mạnh lấp vào khoảng trống do Trần Phi Sơn để lại. Ảnh: Internet

Đừng quên, thời còn ở các đội trẻ hoặc trước khi hậu vệ Trần Đình Hoàng chưa gặp chấn thương phải nghỉ dài hạn, Phạm Xuân Mạnh luôn thi đấu ở những vị trí trên hàng công. Mới đây thôi tại VCK U21 QG 2017, HLV Đinh Văn Dũng đã bố trí Phạm Xuân Mạnh chơi ở hàng tiền vệ, và cầu thủ sinh năm 1996 đều chơi rất ấn tượng.

Có lẽ, ban huấn luyện SLNA nên đưa Phạm Xuân Mạnh trám vào vị trí của Trần Phi Sơn để lại và tin dùng Trần Đình Hoàng hoặc Nguyễn Sỹ Nam cho vị trí hậu vệ cánh phải.

Mùa giải 2018 đã bắt đầu, một tính toán sai lầm sẽ khiến đội bóng xứ Nghệ phải nhận những cái giá rất đắt. Trận thua Quảng Nam vừa rồi là minh chứng.

Tác giả: Thanh Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: hậu vệ ,nỗi lo ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP