Thể thao

SLNA và nghịch lý danh hiệu đội bóng đào tạo trẻ tốt nhất 2018

SLNA kết thúc mùa giải 2018 với 2/4 chức vô địch các giải trẻ quốc gia. Không còn đội nào xứng đáng hơn họ về giải CLB đào tạo trẻ tốt nhất. Thế nhưng, nhìn vào danh sách triệu tập U16, U19 Quốc gia, Hà Nội mới là đội bóng dẫn đầu về số lượng cầu thủ.

Khép lại mùa bóng 2018. CLB Sông Lam Nghệ An giành quyền vào chung kết ở U13, U15 và cả U17 Quốc gia. Đội bóng Bắc Trung Bộ đã chiến thắng ở 2 trong 3 trận chung kết đó và không còn gì nghi ngại khi họ giành giải CLB đào tạo trẻ tốt nhất của VPF.

U17 Sông Lam Nghệ An về nhì ở U17 Quốc gia 2018

Thế nhưng, nhìn vào danh sách triệu tập U19 Quốc gia ngày hôm qua, dễ thấy Hà Nội FC mới là CLB nòng cốt trong đội tuyển khi họ đóng góp tới 8 cái tên dù họ trắng tay ở các giải trẻ năm nay. Nhìn lại SLNA, họ giành chiến thắng ở 2trong 3 trận chung kết, nhưng lại chỉ góp 2 trong số 23 cầu thủ cho U19.

Nghệ An có chất lượng đào tạo tốt, điều đó không ai có thể phủ nhận. Thành tích của họ ở các giải trẻ cũng vô cùng đồ sộ. SLNA từ lâu đã là một lò đào tạo có tiếng ở Việt Nam. Từ đây, những trụ cột ở các cấp độ đội tuyển đã được khai sinh như Dương Hồng Sơn, Lê Công Vinh, Huy Hoàng, Quế Ngọc Hải... Văn Đức. Thế nhưng, chỉ khoảng chục năm trở lại đây, Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội FC, PVF đã từ từ soán ngôi của đội bóng xứ Nghệ.

Nhìn sang CLB Hà Nội hay HAGL, họ khở đầu cho việc đào tạo trẻ khá muộn nhưng những gì họ gặt hái khiến các CLB khác phải ao ước. Hà Nội và HAGL hiện đang là hai đội đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho các cấp độ đội tuyển. Với Hà Nội FC, Quang Hải, được mệnh danh là vua giải trẻ khi vô địch U19, U21 Quốc gia, hạng 4 U19 châu Á, á quân U23 châu Á.

Quang Hải đại diện cho một lứa "vua giải trẻ" của Hà Nội

Thực tế về các giải trẻ mà SLNA lọt vào chung kết đều là là ở các lứa tuổi mà cầu thủ dựa nhiều vào năng khiếu - yếu tố mà các cầu thủ gốc Nghệ An thường mạnh hơn hẳn các địa phương khác. Ở các lứa tuổi lớn hơn sẽ là lúc các CLB thể hiện được dấu ấn của mình trong công tác đào tạo. Bên cạnh đó, việc đưa các cầu thủ vào các giải đấu chuyên nghiệp như giải hạng nhất để rèn chân là phương pháp thiết thực để nâng cao kinh nghiệm cầu thủ.

Tác giả: PHÙNG CƯỜNG

Nguồn tin: webthethao.vn

  Từ khóa: SLNA ,nghịch lý ,danh hiệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP